Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Airbus chìm sâu vào khó khăn: Đã 3 tháng không có bất kỳ đơn hàng nào

TDVN 11:19 10/07/2020

Đã 3 tháng Airbus không có bất kỳ đơn hàng mới nào trong khi các đơn hàng bị huỷ vẫn xuất hiện.

Tập đoàn Airbus đã thất bại trong việc có được bất kỳ đơn đặt hàng máy bay nào trong tháng thứ 3 của năm nay khi ngành du lịch toàn cầu ngưng trệ kéo theo nhu cầu với các dòng máy bay mới cũng sụp đổ theo.

Nhà sản xuất máy bay châu Âu đã không có bất kỳ đơn hàng nào vào tháng 6, theo tuyên bố của phía công ty. Trong khi đó, đã có 1 đơn hàng bị hủy, đại diện công ty này cho biết. Như vậy, tổng lượng đơn hàng trong cả năm nay tính tới thời điểm hiện tại là 298 máy bay.

Hãng Airbus đã 3 tháng không có bất kỳ đơn hàng nào. (Ảnh minh họa)

Những điểm này đánh dấu một mốc tồi tệ của cuộc khủng hoảng đơn hàng đối với Airbus – công ty đang nỗ lực giải cứu hoạt động kinh doanh bằng cách đồng ý trì hoãn giao hàng khi các hãng hàng không buộc phải kìm chế việc mua sắm máy bay mới trong bối cảnh du lịch chưa được khôi phục. Công ty đã bàn giao 36 máy bay trong tháng này, một sự cải thiện tốt hơn so với con số 24 máy bay vào tháng 5.

Airbus tuần trước đã tuyên bố kế hoạch cắt giảm 15.000 việc làm ở chi nhánh máy bay phản lực sau khi giảm tỷ lệ sản xuất xuống còn 1/3 trong tháng 4 giữa bối cảnh đại dịch. Cổ phiếu của công ty có trụ sở ở Pháp đã tăng 0,6% trong phiên giao dịch ngày thứ 5. Tổng trong năm nay cổ phiếu Airbus đã mất đi 50% giá trị.

Đơn vị cho thuê máy bay Avolon Holdings đưa ra tuyên bố vào ngày thứ 3 rằng họ đã hủy bỏ cam kết với 1 chiếc A330neo hạn giao vào năm 2022 cũng như lui thời hạn nhận 3 chiếc A320neo series thân hẹp. Boeing còn đang gặp khó khăn hơn khi Avolon đã rút khỏi hợp đồng với 27 chiếc 737 Max, trước đó có 75 đơn hàng bị hủy.

Boeing cũng trải qua tổn thất tổng thể nặng nề hơn với 602 đơn hàng bị mất đến tháng 5 khi việc dòng Max bị cấm bay suốt hơn 1 năm khiến người mua đồng loạt hủy đơn hàng mà không phải trả tiền phạt. Dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing đã bị cấm bay vào tháng 3/2019 sau 2 vụ tai nạn chết người.

Những thương vụ bàn giao máy bay mới của Airbus đã được duy trì nhờ việc áp dụng theo quy trình ủy thác kiểm tra trước khi bàn giao cho các kỹ sư của nhà sản xuất, theo đó khắc phục các vấn đề về việc hạn chế đi lại mà nhiều quốc gia đang áp dụng.

Lượng máy bay Airbus bàn giao trong những năm tới được dự báo giảm.

Chuyên gia phân tích Sash Tusa nói rằng Airbus có thể giao 603 máy bay trong năm nay, giảm xuống 355 trong năm 2021 và 416 chiếc trong năm 2022 do tác động của việc trì hoãn. Điều đó buộc họ phải cắt giảm thêm 30% năng lực sản xuất nữa.

Ngoài ra, việc công ty vẫn tiếp tục sản xuất máy bay trong khi khách hàng đều phải trì hoãn việc bàn giao khiến hàng tồn kho có thể tăng lên 4,5 tỷ euro trong quý 2.

Ông Tusa gọi điều này là "hành động cân bằng" và nói rằng chúng có thể không làm hài lòng các nhà đầu tư khi nhìn vào dòng tiền và các biện pháp tạo ra lợi nhuận.

"Chúng tôi tin Airbus đang tìm kiếm một mức độ sản xuất tối ưu trong 24 tháng tới hoặc lâu hơn. Tồn kho có thể tăng trở lại trong quý 3 của năm 2020 nhưng sẽ được cải thiện theo thời gian".

Theo Tổ quốc

Link gốc : http://toquoc.vn/airbus-chim-sau-vao-kho-khan-da-3-thang-khong-co-bat-ky-don-hang-nao-5202010782810485.htm

Bạn đang đọc bài viết Airbus chìm sâu vào khó khăn: Đã 3 tháng không có bất kỳ đơn hàng nào tại chuyên mục Dịch vụ hàng không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dịch vụ hàng không