Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cảnh báo các loại đồ uống dễ khiến người dùng bị thu hút muỗi đốt

vietq 10:41 08/09/2022

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, rượu bia và đồ uống chứa caffeine sẽ làm thân nhiệt tăng, sản sinh các hợp chất thu hút muỗi.

Vết muỗi đốt khiến da sưng tấy và ngứa ngáy. Ngoài ra, một số loài muỗi có thể truyền các bệnh như sốt rét, nhiễm virus zika, sốt vàng da, sốt xuất huyết ở nhiều nơi trên thế giới.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Bệnh xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa. Bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn. Nguyên nhân lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Thống kê của Bộ Y tế Việt Nam cho thấy, hiện cả nước ghi nhận 179.011 ca mắc sốt xuất huyết, 70 ca tử vong. Riêng TPHCM đã có 18 ca tử vong, số ca nhập viện nặng vì sốt xuất huyết không giảm. Với những con số này, các chuyên gia nhận định tình hình dịch sốt xuất huyết vẫn có thể tiếp tục leo thang đến tháng 10/2022.

Ngoài màu sắc của quần áo và thân nhiệt, giờ đây các nhà khoa học đã xác định hơi thở và mùi cơ thể của con người cũng là yếu tố thu hút muỗi. Ảnh hưởng đến mùi cơ thể của một người bao gồm sinh lý, mang thai, di truyền, nhiễm trùng và hệ vi sinh vật trên da.

Cơ thể con người tạo ra hơn 350 hợp chất hữu cơ dễ bay hơi khác nhau. Trong đó, có một số hợp chất thu hút muỗi bao gồm CO2, axit lactic (sinh ra khi tập thể dục), axeton, amoniac…

Đặc biệt, theo các nhà nghiên cứu từ Mỹ, những thực phẩm, đồ uống sử dụng hằng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình hô hấp và hệ vi sinh vật trên da. Nghiên cứu mới cho thấy thay đổi đồ ăn thức uống có thể ảnh hưởng đến sức thu hút đối với loài côn trùng như muỗi.

Rượu bia, đồ uống chứa caffeine có thể khiến người dùng bị muỗi đốt. Ảnh minh họa

Rượu bia

Một số nghiên cứu cho thấy uống rượu có thể làm tăng các chất trong cơ thể thu hút muỗi. Phân tích công bố trên tạp chí của Hiệp hội Kiểm soát muỗi Mỹ và Plos One đều cho biết, tỷ lệ muỗi đậu trên người tăng lên sau khi uống bia.

Các nhà chuyên môn đưa ra giả thuyết rằng bia (và có thể là tất cả đồ uống có cồn) thu hút muỗi khi làm thân nhiệt gia tăng và thay đổi các hợp chất trong cơ thể.

Cà phê và các đồ uống chứa caffeine khác

Các nhà nghiên cứu cũng đã ghi nhận caffeine cũng là một chất có thể được xác định trên da và dường như làm tăng sự hấp dẫn đối với muỗi. Những loại đồ uống có mùi thơm khác cũng dễ làm tăng khả năng trên.

Caffeine làm tăng quá trình trao đổi chất và do đó tăng thân nhiệt. Rõ ràng muỗi thường bị những cơ thể ấm hơn thu hút. Trong khi chờ đợi thêm các nghiên cứu khác, việc giảm bớt cà phê, đồ uống có mùi thơm nồng, chứa cafeine trước khi tới những nơi dễ có muỗi, sẽ giúp giảm nguy cơ bị muỗi đốt.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, người tiêu dùng có thể thực hiện các phương pháp chăm sóc sức khỏe để giảm bớt nguy cơ bị muỗi đốt. Giữ da sạch sẽ, tắm sau khi tập xong. Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, kiểm soát rượu và caffeine để điều hòa thân nhiệt và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi qua hô hấp và qua da.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo các loại đồ uống dễ khiến người dùng bị thu hút muỗi đốt tại chuyên mục Đồ uống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]