Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

FrieslandCampina Việt Nam: Tai tiếng chồng chất và thói quen “đổ lỗi” khi gặp sự cố?

Kinh doanh Biên mậu 15:55 26/11/2021

FrieslandCampina Việt Nam thường xuyên bị khách hàng “tố” có chất lượng rất kém dù vẫn còn hạn sử dụng và được bảo quản theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất.

Tai tiếng của Công ty này còn đến từ những lần mang sữa “cận date”, sữa có dòi bò lúc nhúc bên trong đi phát miễn phí, làm từ thiện tại nhiều địa phương. Đã có tới hàng chục em học sinh ở Nam Định và Bà Rịa – Vũng Tàu phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc sau khi uống sữa miễn phí.

Sữa hỏng vì côn trùng “đốt” vỏ hộp?

Ngày 9/9/2021, chị Nguyễn Phương Thảo (ngụ tại quận Ba Đình, Hà Nội) đến một cửa hàng đại lý ở gần nhà để mua 1 lốc gồm 4 hộp sữa tươi tiệt trùng có đường Dutch Lady loại 180ml do Công ty FrieslandCampina Việt Nam sản xuất về cho con gái mình sử dụng. Trong hai ngày 9/9 và 10/9, con gái chị Thảo đã uống hết 3 hộp trong lốc sữa nói trên.

Đến tối ngày 11/9/2021, cháu bé tiếp tục lấy hộp sữa Dutch Lady cuối cùng ra để uống. Ngay khi vừa nuốt một ngụm sữa nhỏ, cháu bất ngờ khóc lớn và nói rằng sữa đã bị hỏng, không uống được. Thấy vậy, chị Thảo đã tiến hành kiểm tra rất kỹ hộp sữa và nhận thấy hộp sữa này có hạn sử dụng đến ngày 9/10/2021, bao bì hộp sữa vẫn được dán kín và hoàn toàn không có dấu hiệu bị hở, dù chỉ là một vết nhỏ.

Tiến hành cắt phần miệng hộp sữa Dutch Lady ra để kiểm tra bên trong, chị Thảo hốt hoảng phát hiện toàn bộ sữa trong hộp đã bị nổi váng bám đầy trên thành hộp, sữa dưới đáy hộp bị vón cục gần hết, bốc mùi hôi nồng nặc. Hộp sữa này nằm trong 1 lốc 4 hộp mà chị Thảo đã mua trước đó. Con gái chị Thảo đã uống 3 hộp và không thấy vấn đề gì, chỉ duy nhất hộp sữa này xuất hiện tình trạng như vậy.

Khi cắt hộp sữa tươi Dutch Lady ra, chị Thảo (quận Ba Đình, Hà Nội) đã phát hoảng khi nhìn thấy phần sữa bên trong hộp bị vón cục, bốc mùi hôi khó chịu dù nắp hộp sữa khi đó được dán kín, không hề có dấu hiệu bị thủng.

Cũng theo chị Thảo, con gái chị đã không may nuốt nhầm một ngụm nhỏ từ hộp sữa tươi Dutch Lady bị hỏng này. Vài giờ sau đó, cháu bé 5 tuổi có biểu hiện bị đau bụng, tiêu chảy. Gia đình phải cho cháu uống thuốc điều trị rối loạn tiêu hoá thì hiện tượng đau bụng mới chấm dứt.

Sau khi phản ánh sự việc tới nhà sản xuất, phải rất nhiều ngày sau đó, chị Thảo mới nhận được phản hồi. Cụ thể, trong hai ngày 23 và 27/9/2021, chị Thảo nhận được hai thư phúc đáp từ FrieslandCampina Việt Nam với nội dung khẳng định: nguyên nhân khiến gây ra hiện tượng “vón cục, vị chua và có mùi hôi” ở hộp sữa Dutch Lady như chị Thảo đã phản ánh là do việc bảo quản, vận chuyển trên thị trường chưa thật tốt nên đã gây ra các vết thủng nhỏ trên.

Tai tiếng chồng chất tai tiếng

Được biết, sữa Dutch Lady và các sản phẩm của Công ty FrieslandCampina Việt Nam đã có mặt trên thị trường Việt Nam từ lâu, được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, tin tưởng lựa chọn cho con em mình sử dụng. Thế nhưng, đây vốn không phải lần đầu tiên sữa Dutch Lady và những sản phẩm của nhà sản xuất này vướng phải những “lùm xùm” liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Trong năm 2009, sản phẩm sữa tiệt trùng Dutch Lady Vivinal GOS 110ml và 180ml bị khách hàng “tố” gây dị ứng cho trẻ, khiến nhiều trẻ em phải nhập viện cấp cứu. Sau khi nhân được phản ánh của người tiêu dùng, ngày 7/10/2009 Cục ATVSTP đã có công văn số 1828/ATTP/ĐKCN gửi Công ty FrieslandCampina Việt Nam về việc “tạm dừng sản xuất, dừng đưa ra lưu thông và thu hồi các sản phẩm sữa tiệt trùng có chứa Vivinal Gos” nhằm để ngăn chặn kịp thời nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Ngày 7/10/2009, Cục ATVSTP đã có công văn số 1828/ATTP/ĐKCN gửi Công ty FrieslandCampina Việt Nam về việc “tạm dừng sản xuất, dừng đưa ra lưu thông và thu hồi các sản phẩm sữa tiệt trùng có chứa Vivinal Gos” vì bị khách hàng “tố” gây dị ứng cho trẻ, khiến nhiều trẻ em phải nhập viện cấp cứu.

Đáng chú ý, dù đã nhiều năm liên tục FrieslandCampina Việt Nam thường xuyên thực hiện những hoạt động phát sữa miễn phí cho học sinh các trường tiểu học tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, tuy nhiên, những hoạt động “làm từ thiện” này cũng đã không ít lần mang lại “trái đắng” cho Công ty khi các sản phẩm sữa miễn phí liên tục dính “phốt”. Trong đó, đã có tới hai lần nhiều học sinh tiểu học ở các địa phương có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm sau khi sử dụng các sản phẩm sữa miễn phí. Thậm chí, các sản phẩm sữa “cận date” mà Công ty này dùng để cứu trợ đồng bào lũ lụt cũng bị phát hiện có dòi bọ bò lúc nhúc và bốc mùi hôi thối.

Ngày 10/11/2011, theo yêu cầu của Chi cục ATTP tỉnh Quảng Bình, các cơ quan chức năng ở huyện Lệ Thuỷ (tỉnh Quảng Bình) đã thực hiện việc đình chỉ sử dụng 100 thùng sữa Dutch Lady do Công ty FrieslandCampina cứu trợ lũ lụt cho học sinh mầm non và tiểu học xã Lộc Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ) trong đợt lũ lụt vì phát hiện một số gói sữa trong các thùng sữa này đã bị vỡ, ẩm mốc và đặc biệt là có dòi bọ ở bên trong sữa.

Tháng 11/2011, 100 thùng sữa Dutch Lady do Công ty FrieslandCampina cứu trợ lũ lụt cho học sinh mầm non và tiểu học xã Lộc Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ) trong đợt lũ lụt bị đình chỉ sử dụng vì phát hiện một số gói sữa trong các thùng sữa này đã bị vỡ, ẩm mốc và đặc biệt là có dòi bọ ở bên trong sữa.

Sự việc được phát hiện khi nhiều cô giáo mầm non tiến hành khui sữa để phát cho các cháu học sinh. Các giáo viên của trường mầm non Lộc Thuỷ cho biết, trong số 50 thùng sữa mà Công ty FrieslandCampina cứu trợ cho trường mầm non Lộc Thủy thì có 2 thùng bị ẩm mốc, bao bì biến màu, đặc biệt là có rất nhiều dòi bọ bò lúc nhúc bên trong sữa và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ngay sau đó, trường mầm non Lộc Thuỷ đã báo cáo sự việc lên UBND xã Lộc Thủy. Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo xã đã yêu cầu thu hồi và niêm phong số sữa nói trên, đồng thời cho kiểm tra 50 thùng còn lại đã được phát ở trường tiểu học Lộc Thuỷ. Tại đây cũng phát hiện thêm 1 thùng sữa cứu trợ có hiện tượng tương tự. Được biết, tổng số sữa Dutch Lady mà Công ty FrieslandCampina cứu trợ cho hai trường học tại địa phương này là 100 thùng sữa tiệt trùng không đường, mỗi thùng 50 gói, mỗi gói có thể tích 200ml. Những sản phẩm này có hạn sử dụng đến ngày 02/12/2011 (tính đến thời điểm phát hiện sự việc thì chỉ còn khoảng hơn 20 ngày nữa là hết hạn sử dụng).

Tiếp đó, vào tháng 4/2014, một nhóm tiếp thị sữa Dutch Lady của Công ty FrieslandCampina Việt Nam đã đến trường tiểu học xã Mỹ Tân (huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) để tặng sữa cho gần hơn 600 học sinh của trường. Sau khi uống sữa, có 12 em học sinh bị nôn mửa dữ dội và có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Theo các giáo viên của trường Mỹ Tân, những sản phẩm sữa Dutch Lady mà các em học sinh này được phát miễn phí vốn chỉ còn một tháng nữa là hết hạn sử dụng.

Ngày 14/12/2015, có tới 24 học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) phải nhập viện trong tình trạng chóng mặt, đau đầu, đau bụng, nôn mửa… sau khi ăn sữa chua Dutch Lady được phát miễn phí tại trường. Được biết, sáng cùng ngày, hãng xà bông Lifebuoy kết hợp với hãng Dutch Lady (Công ty FrieslandCampina Việt Nam) mở chiến dịch rửa tay và phát sữa chua miễn phí cho các em học sinh trong trường. Có hơn 400 em đã dùng sữa chua Dutch Lady, sau đó có một số em bị đau bụng, nôn mửa nên nhà trường đã tổ chức đưa các em đi cấp cứu. Các sản phẩm sữa chua của Dutch Lady này sau đó cũng đã được thu về và mang đi kiểm nghiệm.

Ngày 14/12/2015, nhiều học sinh trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhập viện cấp cứu vì ngộ độc sau khi ăn sữa chua Dutch Lady "cận đát" được phát miễn phí tại trường.

Cách xử lý sự cố “quen thuộc”

Không chỉ liên tục ”dính phốt” khi làm từ thiện, Công ty FrieslandCampina Việt Nam vốn cũng "không được lòng khách hàng" các sản phẩm của Công ty này đã bị khách hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm đến nỗi “nhiều không đếm xuể”. Phần lớn các khách hàng đều gặp phải tình trạng các sản phẩm bị phồng to, thủng hở bao bì khiến sữa bị hỏng và rò rỉ ra ngoài; sữa bên trong hộp bị vón cục, kết tủa, nổi váng, bốc mùi hôi khó chịu, có vị chua nồng, có dị vật lạ và có cả dòi bọ bò lổm ngổm bên trong.

Điển hình trong số đó là vụ việc sữa Fristi có “ruột hến” xảy ra vào năm 2015 gây xôn xao dư luận. Theo đó, tháng 6/2015, sản phẩm sữa chua uống Fristi của Công ty FrieslandCampina Việt Nam bị người tiêu dùng "tố" có dị vật lạ bên trong. Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hoài Minh (ngụ tại tỉnh Đắk Lắk) thì hai lốc sữa Fristi có ngày sản xuất 14/6/2015 và hạn sử dụng đến ngày 14/1/2016 mà chị này đã mua về để sử dụng có chất lượng rất kém, thậm chí là “bẩn kinh hoàng”. Khi sử dụng sản phẩm sữa Fristi, người thân chị Minh không thể hút sữa từ trong hộp lên uống. Nhận thấy có điều bất thường, chị Minh tiến hành kiểm tra thì bàng hoàng phát hiện trong hộp sữa có dị vật lạ, hình dáng giống như ruột một con hến. Toàn bộ phần sữa nước bên trong có màu đen như nước cống.

Tháng 6/2015, sản phẩm sữa chua uống Fristi của Công ty FrieslandCampina Việt Nam bị người tiêu dùng "tố" có dị vật lạ, hình dáng giống như ruột một con hến ở bên trong.

Chiều ngày 3/1/2017, chị Giang (ngụ tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đã phát hiện trong hộp sữa chua Vị ngon Vui nhộn - loại có hình Nữ hoàng băng giá Elsa của Công ty FrieslandCampina Việt Nam có dị vật màu đen và bốc mùi khó chịu. Theo đó, chị Giang có mua một lốc 4 hộp sữa chua Dutch Lady - loại có đường màu trắng (hạn sử dụng đến ngày 28/1/2017) tại cửa hàng tạp hóa của chị Trang ở cùng địa phương. Khi mở hộp sữa chua ra để cho con ăn thì chị phát hiện thấy có dị vật bên trong. Qua kiểm tra ban đầu thì thấy dị vật này dạng màng, màu đen và có mùi hôi rất khó chịu.

Và cũng tương tự như trường hợp của chị Nguyễn Phương Thảo, lý do “muôn thuở” luôn được FrieslandCampina Việt Nam đưa ra để biện minh cho nguyên nhân gây ra tình trạng các sản phẩm của Công ty này có chất lượng kém đều đến từ khâu vận chuyển, bảo quản… Khách hàng bức xúc cho rằng, nhà sản xuất này luôn tìm cách đổ lỗi cho những yếu tố khách quan mà không hề đưa ra được một lời giải thích hợp lý và thoả đáng cũng như chưa một lần từng thẳng thắn thừa nhận thiếu sót của mình đồng thời có lời xin lỗi chân thành gửi tới khách hàng.

Những sản phẩm do Công ty FrieslandCampina Việt Nam sản xuất đều hướng tới đối tượng khách hàng sử dụng là trẻ em nhỏ - những người có sức khoẻ yếu ớt và dễ bị thương tổn. Cũng từ đây, dấu hỏi lớn về việc sản phẩm sữa Dutch Lady và những sản phẩm khác của nhà sản xuất này liệu có an toàn khi sử dụng cho trẻ nhỏ hay không khi liên tục bị khách hàng phản ánh xấu về chất lượng; còn nhà sản xuất thì luôn “bỏ mặc” khách hàng và tìm cách xử lý sự cố theo kiểu “đổ lỗi vòng quanh”?

Link gốc : https://kinhdoanhvabienmau.vn/-hang-hoa-va-thuong-hieu/frieslandcampina-viet-nam-tai-tieng-chong-chat-va-thoi-quen-do-loi-khi-gap-su-co-/144-304-8962.kdbm

Bạn đang đọc bài viết FrieslandCampina Việt Nam: Tai tiếng chồng chất và thói quen “đổ lỗi” khi gặp sự cố? tại chuyên mục Sữa, thực phẩm chức năng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sữa, thực phẩm chức năng