Ngày 12/11/2021, vì quá bức xúc cho rằng Công ty FrieslandCampina Việt coi thường và bỏ mặc quyền lợi của khách hàng, phủi bỏ trách nhiệm bằng cách đưa ra những lời giải thích vòng vo về nguyên nhân khiến hộp sữa Dutch Lady có chất lượng kém; thậm chí không có bất kỳ một lời xin lỗi nào gửi tới gia đình mình; chị Nguyễn Phương Thảo (ngụ tại quận Ba Đình, Hà Nội) đã có đơn phản ánh vi phạm pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng gửi tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công thương.
Tiếp đó, ngày 22/11/2021, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công thương đã có phản hồi về việc tiếp nhận nội dung phản ánh của chị Thảo. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, Cục đã nhận được thông tin phản ánh/khiếu nại của người tiêu dùng Nguyễn Phương Thảo. Để thuận tiện cho việc tư vấn, hỗ trợ và giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng, Cục đề nghị người tiêu dùng bổ sung một số thông tin, tài liệu và gửi về Tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng thuộc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công thương (số 25 phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Theo chị Thảo, là một người tiêu dùng, chị luôn mong muốn quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật. Hộp sữa Dutch Lady bị hỏng mà chị đã mua phải dù có giá trị không lớn nhưng là “hàng hóa có khuyết tật”, không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Nếu không may uống phải những sản phẩm sữa kém chất lượng như vậy sẽ gây ra hệ luỵ khôn lường, vì hầu hết đối tượng sử dụng sản phẩm này đều là trẻ em nhỏ.
Thêm vào đó, chị Thảo cũng cho rằng, những lời giải thích về nguyên nhân sự việc mà nhà sản xuất sữa Dutch Lady là Công ty FrieslandCampina Việt Nam đã đưa ra là không thoả đáng và rất bất hợp lý; cố tình trốn tránh trách nhiệm bằng cách “đổ lỗi” cho các yếu tố khách quan, thậm chí là “đổ lỗi” cho côn trùng. Công ty này cũng có dấu hiệu bỏ rơi và coi thường quyền lợi của khách hàng khi không có lấy một lời xin lỗi nào gửi tới chị Thảo và gia đình.
Trước đó, vào ngày 9/9/2021, chị Thảo mua 1 lốc gồm 4 hộp sữa tươi tiệt trùng có đường Dutch Lady loại 180ml do Công ty FrieslandCampina Việt Nam sản xuất về cho con gái 5 tuổi uống. Ngày 11/9/2021, con gái chị Thảo lấy hộp cuối cùng trong lốc sữa này ra uống thì nhận thấy sữa trong hộp đã bị hỏng, không uống được.
Qua kiểm tra, chị Thảo nhận thấy hộp sữa có hạn sử dụng đến ngày 9/10/2021; dù sữa trong hộp có dấu hiệu bị hỏng nhưng bao bì bên ngoài lúc này vẫn được dán kín và hoàn toàn không có dấu hiệu bị thủng, hở. Cắt phần miệng hộp ra xem, chị Thảo phát hiện sữa bên trong đã bị nổi váng bám đầy trên thành hộp, phần sữa dưới đáy hộp cũng đã bị vón cục gần hết, bốc mùi hôi nồng nặc.
Ngay sau đó, chị Thảo đã phản ánh sự việc tới nhà sản xuất. Ngày 23 và 27/9/2021, chị Thảo nhận được hai thư phúc đáp từ Công ty FrieslandCampina Việt Nam do ông Trần Vũ Hoài – Giám đốc Đối ngoại ký; trong đó có những nội dung khẳng định: Kết quả kiểm mẫu lưu cho thấy sản phẩm sữa tiệt trùng nhãn hiệu Dutch Lady với mã số sản xuất 091021 đạt chất lượng theo tiêu chuẩn đã đăng ký với Cục ATTP – Bộ Y tế Việt Nam.
Do việc bảo quản, vận chuyển trên thị trường chưa thật tốt nên hộp sữa Dutch Lady đã bị nhiễm khuẩn từ bên ngoài bao bì. Kết quả kiểm tra trên mẫu hộp sữa mà khách hàng cung cấp ngày 22/9/2021 cho thấy, trên mẫu bao bì này có vết côn trùng cắn ngay vị trí góc đáy hộp. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng “vón cục, vị chua và có mùi hôi” như khách hàng đã phản ánh.
Chị Thảo cho biết: “Mỗi khi có sự cố xảy ra, nhà sản xuất sữa Dutch Lady luôn dùng cách thức quen thuộc là đổ lỗi cho các yếu tố khách quan; và giờ thậm chí còn đổ luôn được lỗi do côn trùng. Tôi không nghĩ một công ty lớn, chuyên kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em mà lại có cách hành xử kém như vậy. Việc uống phải hộp sữa hỏng đã khiến sức khoẻ con gái tôi bị ảnh hưởng. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, gia đình tôi không hề nhận được một lời xin lỗi nào từ phía nhà sản xuất. Nếu bao bì hộp sữa bị hở do côn trùng cắn thì chất lỏng bên trong đã bị rò rỉ ra ngoài và khi mua hàng, tôi cũng sẽ không bao giờ chọn mua sản phẩm kém chất lượng như vậy”. |