Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

SCurma Fizzy mập mờ TPCN thành thuốc chữa bệnh

TDVN 07:08 15/04/2020

Mặc dù sản phẩm Scurma Fizzy từng bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) “tuýt còi” cảnh báo vì quảng cáo lừa dối người tiêu dùng, thế nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn

Choáng với công dụng

Trên nhiều trang thông tin quảng cáo, sản phẩm viên sủi Scurma Fizzy (một sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Elepharma có địa chỉ số 10, ngõ 118/8/1, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội) được giới thiệu là một đột phá mới trong điều trị bệnh dạ dày, trào ngược.

Sản phẩm viên sủi Scurma Fizzy được quảng cáo là đột phá trong điều trị bệnh dạ dày.

Theo đó, sản phẩm Scurma Fizzy được quảng cáo “tâng bốc” là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với ĐH Quốc gia Hà Nội. Sản phẩm này cố tình quảng cáo “nâng tầm” khi cho rằng đánh dấu bước đột phá trong công nghệ bào chế hiện đại.

Nhưng để tạo điểm nhấn, Scurma Fizzy được giới thiệu là sản phẩm “điều trị đích”, công dụng vốn chỉ thấy ở những loại thuốc biệt dược và phương pháp điều trị đặc trị trong y khoa. Hào quang quảng cáo cho Scurma Fizzy được tô vẽ giới thiệu là có khả năng tấn công vào vùng viêm tại dạ dày và tốc độ hấp thu vào máu, nhanh nhất gấp 70 lần so với sản phẩm thông thường; giảm nhanh các triệu chứng: trào ngược dạ dày, đau rát thượng vị, rối loạn tiêu hoá; cam kết chỉ sau 1 tuần là có hiệu quả nếu không sẽ hoàn tiền 100%...

Viên sủi Scurma Fizzy được quảng cáo "tâng bốc" so với công dụng thật của sản phẩm.

“Ma trận” quảng cáo

Thông qua hàng loạt trang web, mạng xã hội, sản phẩm viên sủi Scurma Fizzy được quảng cáo rầm rộ với những bài viết phỏng vấn chuyên gia y tế, hội thảo khoa học được lồng ghép với chương trình đài truyền hình… nói về công dụng các sản phẩm để dẫn dụ người tiêu dùng bị thuyết phục mua Scurma Fizzy.

Đặc biệt, trên hàng loạt website còn sử dụng hình ảnh nghệ sĩ tên tuổi trong làng giải trí Việt để thổi phồng quảng cáo sản phẩm Scurma Fizzy.

Cụ thể, trên các website đăng dẫn video MC Quyền Linh, NSƯT Chí Trung giới thiệu sản phẩm Scurma Fizzy đến người dùng một cách tin tưởng. Các nghệ sĩ này khẳng định, Scurma Fizzy được sản xuất bằng công nghệ nano - công nghệ viên sủi đầu tiên của Việt Nam chỉ đứng thứ 2 sau Mỹ... có khả năng đánh bay các bệnh lý liên quan đến dạ dày… Không chỉ vậy, các trang quảng cáo còn đồng loạt nhấn mạnh sản phẩm này có thể điều trị hiệu quả bệnh dạ dày, trào ngược trong 2 tuần cho thấy việc quảng cáo rất bài bản.

Sản phẩm Scurma Fizzy đồng loạt quảng cáo trên mạng xã hội như thuốc, lừa dối người tiêu dùng.

Thông qua đó, công ty đã khéo léo định hướng người tiêu dùng đây là sản phẩm chữa bệnh chứ không phải thực phẩm chức năng.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, sản phẩm trên được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm ngày 27/06/2017, không phải là thuốc điều trị bệnh. Do vậy, những chiêu trò, hình thức quảng cáo như lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng, các hội thảo khoa học, thư tín của khách hàng nhằm khẳng định sản phẩm này là thuốc, có khả năng chữa khỏi bệnh là trái quy định pháp luật.

Tái diễn tình trạng quảng cáo trái pháp luật

Theo quy định của pháp luật, thực phẩm chức năng (TPCN) không được phép quảng cáo là thuốc, có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh hoặc quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Trả lời báo chí trước đó, ông Nguyễn Thành Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế từng cho biết: Mọi hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng điều trị bệnh đều bị cấm. Cục An toàn thực phẩm cũng đã xử lý vi phạm nhiều trường hợp quảng cáo sai sự thật, không đúng quy định và bản chất của thực phẩm.

Thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo trên một loạt website có quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma Fizzy vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Scurma Fizzy trên trang website không uy tín.

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/map-mo-tpcn-thanh-thuoc-chua-benh-san-pham-scurma-fizzy-tai-dien-lua-doi-khach-hang-d172545.html

Bạn đang đọc bài viết SCurma Fizzy mập mờ TPCN thành thuốc chữa bệnh tại chuyên mục Sữa, thực phẩm chức năng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sữa, thực phẩm chức năng