Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Mở lối cho nông sản miền núi vươn ra biển lớn, hướng tới xuất khẩu

TDVN 11:42 18/05/2023

Bộ đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các địa phương miền núi xuất khẩu nông sản. Điều này thể hiện qua việc xuất khẩu nông sản đã có những dấu hiệu đáng ghi nhận.

Mở rộng thị trường, giúp nông tiêu thụ nông sản

Nông đặc sản đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của các loại cây trồng, động vật, thủy hải sản các địa phương, các vùng miền trên khắp cả nước. Thời gian qua, việc sử dụng nông đặc sản trong ẩm thực giúp đưa các sản phẩm này vào chuỗi cung ứng thực phẩm, giúp nông dân và những người làm công tác bảo tồn tài nguyên thiên nhiên được hưởng lợi kinh tế. Đồng thời, việc sử dụng nông đặc sản trong ẩm thực còn giúp phát triển ngành du lịch, tạo ra những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và giới thiệu văn hóa ẩm thực đặc trưng của địa phương đến du khách trong và ngoài nước.

Theo TTXVN, nông sản nói chung và nông sản của bà con vùng miền núi nói riêng luôn là sản phẩm ưu tiên của Bộ Công Thương trong phát triển thị trường và xúc tiến thương mại. Đóng góp cho thành tích đó là rất nhiều sản phẩm hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, sản phẩm hàng hóa của vùng núi, vùng còn khó khăn, có thể kể đến như vải thiều Lục Ngạn, nhãn và xoài của Sơn La...

Mận hậu là trái cây đặc sản giòn, ngọt đến từ vùng núi phía Bắc. Ảnh minh họa.

Với nhiều đặc sản có giá trị kinh tế khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo được đánh giá còn nhiều tiềm năng cho sản xuất hàng hóa nông sản. Do đó, thời gian tới để nâng cao giá trị và đưa các đặc sản, sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tới người tiêu dùng trong và ngoài nước cần tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản; chú trọng thực hiện tốt công tác quảng bá, truyền thông, giới thiệu sản phẩm. Nắm bắt được xu thế của thị trường, Bộ Công Thương mở các chương trình tập huấn online để hỗ trợ cho các thương nhân, doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Đặc biệt, với 15 Hiệp định thương mại tự do đang thi hành và có hiệu lực, Bộ Công Thương đang tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp được cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa, tiến đến tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Đây là giải pháp giúp các địa phương miền núi có thể đưa các sản phẩm nông sản ra thị trường nước ngoài dễ hơn.

Để nâng cao hơn nữa việc xuất khẩu nông sản khu vực miền núi, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh, vai trò của địa phương, hiệp hội và hợp tác xã rất quan trọng trong việc giúp người nông dân phát triển sản xuất bài bản, chất lượng và đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Đưa đặc sản đến gần người dân

Theo Nông Nghiệp, vừa qua tại Tp.HCM tổ chức lễ hội “Nông sản đặc sản vùng miền 2023”. Lễ hội quy tụ hơn 1.000 loại nông đặc sản, sản phẩm chất lượng cao đến từ hơn 20 tỉnh thành trên cả nước, như Cần Thơ, Quảng Nam, Hạ Long, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Ninh Thuận, Long An, Cà Mau, Tp.HCM, Hà Giang, Nghệ An, Hà Nội.... với những sản phẩm đạt OCOP từ 3 đến 5 sao, sản phẩm VietGAP, hữu cơ, chỉ dẫn địa lý, sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, sản phẩm có tiêu chuẩn HACCP, ISO, Hàng Việt Nam chất lượng cao…

Các hoạt động tại hội chợ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, các làng nghề truyền thống đang sản xuất, kinh doanh những sản phẩm địa phương làm từ tài nguyên bản địa, sản phẩm OCOP, sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, sản phẩm nông thôn tiêu biểu của cả nước theo công nghệ xanh, sạch, an toàn.

Ngoài tham quan, mua sắm nông sản đặc sản với giá ưu đãi, Lễ hội còn tạo không gian để người tiêu dùng trực tiếp nghe những câu chuyện đời, chuyện nghề để làm ra những sản phẩm tươi ngon, an lành, chất lương cao. Hay tự trải nghiệm làng nghề dệt truyền thống, dệt lụa của dân tộc Thái, trải nghiệm nấu các loại xà phòng từ thảo dược, làm cao, tinh dầu thiên nhiên ở các vùng núi phía bắc như Nghệ An, Hà Nội, ĐBSCL.

Theo số liệu trên Công Thương, năm 2022 xuất khẩu nông sản mang về 47 tỷ USD, chiếm 12,9% trong tổng giá trị xuất khẩu của cả nước. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết trong việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt. Bởi chỉ khi có thương hiệu nông sản mới có giá trị và đem lại nguồn thu cho đất nước, doanh nghiệp và người dân tham gia chuỗi sản xuất này.

Tuy nhiên trong quý I năm 2023, nhiều mặt hàng xuất khẩu chính có giá trị xuất khẩu giảm, nên kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 11,19 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Mở lối cho nông sản miền núi vươn ra biển lớn, hướng tới xuất khẩu tại chuyên mục Thẩm mỹ viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thẩm mỹ viện