Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tỷ phú Trương Gia Bình xây trường, nuôi 1.000 trẻ mất cha, mẹ do COVID-19

Doanh nhân Việt Nam 09:39 17/09/2021

Chủ tịch FPT, tỷ phú Trương Gia Bình đã đưa ra quyết định đầy bất ngờ: Xây trường học, nuôi dưỡng, chu cấp 1.000 em nhỏ có cha mẹ mất vì COVID-19.

Trên tờ VnExpress, ông Trương Gia Bình cho biết việc thành lập trường phần nào được lấy ý tưởng từ thời thơ ấu của bản thân.

Theo doanh nhân Trương Gia Bình, dịch COVID-19 đã và đang gây ra nhiều tang thương và xáo trộn cho đất nước. Hàng nghìn người chết, hàng chục nghìn doanh nghiệp đóng cửa, hàng triệu người lao động mất việc. Đau thương hơn nữa là hàng nghìn em nhỏ mất cha, mất mẹ.

Doanh nhân Trương Gia Bình. Ảnh: VnExpress.
Doanh nhân Trương Gia Bình. Ảnh: VnExpress.

Với vai trò tập đoàn lớn hàng đầu, FPT muốn nhận các em, giúp đỡ các em trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội. FPT là công ty mạnh công nghệ, lại có đội ngũ đông đảo 4 vạn người. Đây là việc nên làm và có thể làm.

Theo ông Bình, thực ra ở đây cũng có một chút lý do cá nhân. Ông Bình cho biết, mình sinh ra trong thời kỳ chiến tranh. Khi máy bay ném bom miền Bắc, ông Bình mới 8 tuổi, rời gia đình về nông thôn.

“Tôi nhớ mãi đó là thời kỳ của đói, rét, của những đêm vì không ngủ được vì xa cha mẹ. Nhưng đó lại là những năm tôi trưởng thành nhanh chóng, xây dựng sự tự lập, là nền móng để trưởng thành trong tương lai. Bên cạnh đó khi bạn bè xung quanh ai cũng có chung hoàn cảnh xa gia đình, bỗng nhiên có sự gắn kết với nhau. Đó là những người bạn tốt nhất của tôi và cho đến nay chúng tôi vẫn gắn bó với nhau”, ông Bình chia sẻ.

Cũng theo ông Bình, với các em nhỏ mất cha mẹ do COVID-19, FPT mong muốn tạo ra một môi trường để các em được học tập, rèn luyện, biến đau thương thành sức mạnh chinh phục những đỉnh cao.

FPT cam kết nhận 1.000 em mất cha mẹ và đào tạo liên tục trong 20 năm tới, chi phí mỗi năm 80 tỷ đồng. Trong 24h qua kể từ khi lên ý tưởng, FPT đã cấp tập bàn thảo từ cách thức triển khai, hoạt động, chương trình giảng dạy. FPT cam kết giúp các em học tập theo chương trình phổ thông, đại học FPT và học lên cao hơn nếu có nguyện vọng.

Trong quá trình đào tạo đó, FPT muốn giúp các em phát huy mọi khả năng của mình. Nếu các em giỏi công nghệ thì đi theo con đường công nghệ, giỏi nghệ thuật đi theo con đường nghệ thuật, giỏi khoa học thì làm khoa học.

Về địa điểm xây trường, trước mắt FPT City Đà Nẵng sẽ trở thành nơi đào tạo từ lớp 1 đến 12 và cả Đại học, đầy đủ cơ sở vật chất không chỉ học mà còn ăn ở.

Tại TP.HCM có hơn 1.000 trẻ nhỏ bị mất cha, mẹ do COVID-19. Ảnh: VnExpress.
Tại TP.HCM có hơn 1.000 trẻ nhỏ bị mất cha, mẹ do COVID-19. Ảnh: VnExpress.

Doanh nhân Trương Gia Bình khẳng định, cá nhân chắc chắn sẽ dành nhiều thời gian cho trường, cho các em. Trước hết về chương trình giảng dạy để các em phát triển thành người tài cho xã hội, tài năng về mọi lĩnh vực sẽ do ông cùng đội ngũ thiết kế lên.

Bên cạnh đó, ông Bình cũng muốn là người bạn, rồi là người thầy chia sẻ những kinh nghệm của mình cho các em. Cuối cùng là người chăm lo cho các em.

“Với cá nhân tôi đây cũng là sự trả lại cho đời. Tôi đã nhận được nhiều yêu thương và muốn trả lại bằng hình thức yêu thương. Tôi tin rằng yêu thương là sức mạnh tập thể”, ông Bình chia sẻ.

Ngày 14/9, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, dịch COVID-19 đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ của người dân, bao gồm cả học sinh, giáo viên. Thống kê mới nhất, có 10.073 học sinh phổ thông, 3.386 giáo viên đang thuộc diện F0. Đau xót nhất là 1.517 học sinh rơi vào hoàn cảnh mồ côi do dịch COVID-19.

Trả lời báo Tuổi trẻ, Sở LĐTB và xã hội TP.HCM cho hay, theo nghị định 20 của Chính phủ, từ ngày 1-7-2021 trẻ em mồ côi cả cha mẹ được hưởng trợ cấp hằng tháng tại cộng đồng với mức 900.000 đồng/tháng nếu dưới 4 tuổi và 540.000 đồng/tháng với trường hợp đủ 4 tuổi trở lên.

Các em cũng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được miễn giảm học phí và các khoản khác trong nhà trường cho đến dưới 16 tuổi. Trẻ đủ 16 tuổi nhưng đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất tiếp tục được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học, nhưng tối đa không quá 22 tuổi.

Ông Tạ Văn Hạ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội cho rằng, phải có biện pháp bảo vệ an toàn cho các em trước mắt và lâu dài, nghiên cứu tiêm vắc xin để bảo vệ các em. Trong đó đặc biệt quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện chăm sóc các trẻ không có người thân.

Doanh nhân Trương Gia Bình sinh ngày 19/05/1956. Ông hiện tại đang giữ chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn FPT. Bên cạnh đó, ông còn là Tiến sĩ Toán lý tại Nga năm 1982 và được nhà nước phong hàm Phó giáo sư năm 1991.

Trương Gia Bình có cuộc đời và sự nghiệp gắn chặt với việc học và làm nghiên cứu khoa học. Ngay cả khi sang nước ngoài du học ông cũng lựa chọn con đường nghiên cứu khoa học. Phải đến năm 30 tuổi, ông Bình mới bắt đầu những chuỗi ngày khởi nghiệp làm kinh doanh.

Có một xuất phát điểm đầy khác biệt, ông Bình đã tạo nên một phong cách làm kinh doanh mang cái “chất” của người trí thức điển hình. Có lẽ vậy nên con đường để có được thành công như ngày hôm nay của ông cũng khó khăn hơn, vất vả hơn những người cùng thế hệ khác.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/ty-phu-truong-gia-binh-xay-truong-nuoi-1-000-tre-mat-cha-me-do-covid-19.html

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Trương Gia Bình xây trường, nuôi 1.000 trẻ mất cha, mẹ do COVID-19 tại chuyên mục Ấn tượng doanh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ấn tượng doanh nhân