Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hòa Bình:Cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn ngang nhiên hoạt động không phép?

Trà Giang,Thành Dân/ Theo SHTT 11:36 24/02/2020

Dù chưa được Sở Công Thương cấp phép, nhưng cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn thuộc Công ty CP ĐT NL XD TM Hoàng Sơn(công ty Hoàng Sơn) làm chủ đầu tư vẫn tự do bán xăng cho ngườ dân suốt nhiều năm qua.

Khai trương cây xăng trước khi được chính quyền cấp đất

Tháng 4 năm 2016 UBND Thành phố Hòa Bình có thông báo số 43 về việc thu hồi 755,4m2 đất các loại của hộ gia đình, cá nhân và UBND xã Trung Minh, Thành phố Hòa Bình để thực hiện dự án Cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn tại xóm Ngọc, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình do Công ty cổ phần đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn làm chủ đầu tư. Nhưng trước đó, ngày 18 tháng 1 năm 2015 cửa hàng Xăng dầu Hoàng Sơn tại Km05 – Quốc lộ 06 – Xóm Ngọc – Xã Trung Minh – Thành phố Hòa Bình đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động trước sự chứng kiến của các vị đại diện cho các sở ban ngành cũng như các lãnh đạo Tỉnh. Được biết, cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn có tổng diện tích trên 1500 m2, với tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng.

Bà Trần Thị N. người dân sống gần đó cho hay: sinh sống ở đây nhiều khi chúng tôi cũng rất lo sợ. Một phần là vì ô nhiễm môi trường, nhiều hôm các xe ô tô to chạy qua khiến đường bụi mù, đêm đến thì còi xe vào đổ xăng bíp vang đường ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân. Có những hôm cửa hàng xăng nhập nguyên liệu về, họ xả vào téc ( bình chứa xăng) của cửa hàng dưới hầm nhưng mùi xăng vẫn bay nồng nặc, rất nhức đầu.

Mập mờ trong việc buông lỏng quản lý.

Để tìm hiểu và xác minh thông tin phản ánh của người dân về việc cây xăng Hoàng Sơn hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến rất nhiều người dân xung qanh. Phóng viên (pv) chúng tôi đã có buổi làm việc với Ông Trần Trung Hiếu - Trưởng phòng Quản lý Thương Mại – Sở Công Thương, tỉnh Hòa Bình cho biết: “ Đến thời điểm hiện tại Sở vẫn chưa nhận được bất kỳ một hồ sơ nào có tên là cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn thuộc Xã Trung Minh, Hòa bình xin cấp phép”.

Trong khi đó, quy định tại Điều 24, Nghị định 83/2014/NĐ-CP, cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải đáp ứng được các điều kiện sau:

  • ­Địa điểm phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối theo quy định tại Nghị định này (thương nhân đề nghị cấp phép.
  • Được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
  • Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

Quy trình các bước để mở cửa hàng xăng dầu.

Bước 1. Xác định vị trí mở cây xăng đã có quy hoạch trước của sở công thương hay chưa? Nếu chưa thì phải xin phép được Sở Công Thương về chủ trương mở cửa hàng xăng dầu nơi bạn dự kiến mở;

Bước 2. Xin giấy phép đăng ký kinh doanh có ngành, nghề kinh doanh xăng dầu;

Bước 3. Tiến hành các thủ tục xin phép mở cây xăng như: giấy phép chấp thuận mở cây xăng của sở công thương, giấy phép xây dựng, giấy phép an toàn phòng cháy chữa cháy, giấy phép môi trường.

Như vậy, có thể nói cây xăng Hoàng Sơn đã không thực hiện đầy đủ các bước và quy trình để mở cây xăng.

Khi được hỏi về nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước từ phía Cây xăng Hoàng Sơn hoạt động không phép có đầy đủ hay không? Đại diện phía cơ quan Cục thuế tỉnh Hòa Bình, ông Phạm Hồng Sơn – Phó trưởng phòng thanh tra kiểm tra 1 cho hay: “ Được biết cây xăng Hoàng Sơn có cái tên biển hiệu của nó là thế thôi chứ họ cho một đơn vị khác thuê, đơn vị đó ở Lạc Thủy thuê để bán hàng và theo quy định về kê khai về thuế thì doanh nghiệp mà có chi nhánh trên địa bàn cùng Tỉnh thì sẽ là kê khai tập chung ở cơ quan thuế - nơi có trụ sở chính đóng, thì trụ sở chính của nó ở khu vực Kim Bôi – Lạc Thủy quản lý cái Công ty mà thuê của Hoàng Sơn đấy”.

Về các giấy tờ thủ tục liên quan đến việc ông vừa nói của Cây xăng Hoàng Sơn thì ông Sơn lại không đưa được ra bất kỳ giấy tờ, chứng từ liên quan nào với lí do “ lâu rồi, chúng tôi phải tìm lại đã”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình:Cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn ngang nhiên hoạt động không phép? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp