Trong suốt thời gian dịch bệnh hoành hành, bên cạnh các chương trình trong chuỗi hoạt động hỗ trợ cộng đồng như: chung tay với Chính phủ trong công tác hỗ trợ tuyến đầu chống Covid-19 với tổng trị giá hơn 12 tỉ đồng, khuyến khích lối sống "Luôn khỏe, Luôn tích cực" trong cộng đồng, tiếp thêm năng lượng bền bỉ cho trẻ qua chương trình trao tặng 2 triệu hộp sữa MILO cho 500.000 học sinh; mới đây, Nestlé tiếp tục triển khai chương trình "Vượt thách thức, Đón thời cơ" để hỗ trợ các khách hàng kinh doanh nhỏ lẻ vượt qua thách thức từ đại dịch Covid-19.
Để hiểu rõ hơn về các phương án ứng phó cũng như chương trình hỗ trợ dành cho 22.000 tiểu thương của Nestlé Việt Nam, chúng tôi đã có buổi nói chuyện với ông Binu Jacob – Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam.
Đại dịch Covid-19 đã tạo "cơn địa chấn" đến nền kinh tế thế giới nói chung, cũng như Việt Nam nói riêng. Là một công ty lớn FMCG, Nestlé đã và đang đưa ra rất nhiều chương trình hỗ trợ Chính phủ, cộng đồng, thậm chí doanh nghiệp nhỏ trong suốt mùa Covid-19; vậy đâu là tiền đề để Nestlé luôn tiên phong trong công cuộc nỗ lực chống dịch?
Ngay từ khi Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, ưu tiên hàng đầu của Nestlé là bảo vệ nhân viên, người lao động theo những quy chuẩn an toàn y tế, duy trì sức khỏe tốt cũng như tinh thần chủ động, lạc quan trước đại dịch. Ngoài ra, chúng tôi vẫn duy trì và thúc đẩy hoạt động sản xuất để đảm bảo cung cấp đủ sản phẩm cho người tiêu dùng, chung tay hỗ trợ những đối tác kinh doanh nhỏ.
Nestlé luôn tin rằng, giá trị sẻ chia là một phần cốt lõi trong triết lý kinh doanh. Nghĩa là, dù trong hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, chúng tôi luôn đảm bảo mang đến những lợi ích tốt nhất cho tất cả các bên liên quan, đặc biệt là những đối tác chịu ảnh hưởng nặng nề hậu Covid-19. Họ là chủ cửa hàng tạp hóa, tiệm hàng ăn hay căng-tin trường học phải tạm thời đóng cửa vì sức mua giảm sút, do toàn dân phải thực hiện chủ trương giãn cách xã hội của chính quyền địa phương. Đây cũng là những nỗ lực xuyên suốt của Nestlé Việt Nam trên hành trình kiên định với sứ mệnh "Nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn".
Vì sao Nestlé lại quyết định xây dựng và phát triển chương trình hỗ trợ 1,8 triệu sản phẩm cho 22.000 đối tác kinh doanh của mình?
Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ/thương mại nhỏ lẻ là đối tượng chịu tổn thất nhiều nhất trong suốt mùa dịch. Với sự bùng phát của dịch bệnh và những quy định của Chính phủ về lệnh giãn cách xã hội, các nhà hàng nhỏ, quán ăn, căng-tin trường học phải tạm thời đóng cửa. Họ từng chia sẻ với chúng tôi rằng: thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt để duy trì hoạt động kinh doanh là sự sụt giảm doanh thu trong khi chi phí thuê mặt bằng cao.
Để giúp họ vượt qua "cơn bão" khủng hoảng kinh tế do đại dịch, Nestlé quyết định triển khai Chương trình "Vượt thách thức, Đón thời cơ" với tổng giá trị dự kiến là 22 tỷ đồng, cùng mong muốn chia sẻ những khó khăn mà các đối tác kinh doanh nhỏ đang gặp phải. Chúng tôi tin rằng: cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua những thách thức, đón thời cơ và khởi động lại hoạt động kinh doanh một cách kiên cường, mạnh mẽ hơn.
Ông có thể chia sẻ cụ thể những hoạt động trong gói hỗ trợ các đối tác nói trên?
Nestlé Việt Nam - La Vie đã và đang hỗ trợ 22.000 đối tác kinh doanh nhỏ là các cửa hàng, quán ăn, căng-tin trường học trên toàn quốc với gần 1,8 triệu sản phẩm của các nhãn hiệu được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và yêu mến như MILO, MAGGI, NESCAFÉ, NESTEA, nước khoáng La Vie… với tổng giá trị lên đến 22 tỷ đồng.
Công ty TNHH La Vie tặng sản phẩm đến cửa hàng tạp hóa nhỏ tại TP.HCM |
Các đối tác kinh doanh nhỏ đã phản ứng như thế nào khi tiếp xúc với chương trình hỗ trợ của Nestlé?
Ở những khu vực đã nhận được hỗ trợ, nhiều tiểu thương tỏ ra ngạc nhiên với những nghĩa cử của chúng tôi trong việc giúp họ tái khởi động hoạt động kinh doanh. Điển hình như cô Mỹ Hạnh, chủ chuỗi quán hủ tiếu bò viên Chú Tư Già ở TP.HCM. Cô cho biết, trong giai đoạn giãn cách xã hội, việc kinh doanh của gia đình cô gặp rất nhiều khó khăn. Nếu như trước đây, một ngày các quán Chú Tư Già bán khoảng 500-600 tô hủ tiếu thì bây giờ chỉ còn khoảng một phần ba số đó. Vì vậy, cô Hạnh rất cảm kích trước sự chia sẻ của Nestlé vào thời điểm khó khăn như thế này và mong rằng việc kinh doanh có thể nhanh chóng trở lại như trước.
Cô Hạnh, chuỗi quán Hủ Tiếu Bò Viên Chú Tư Già, TP.HCM vui mừng khi nhận sự hỗ trợ từ Nestlé. |
Tất nhiên, sự hỗ trợ của chúng tôi không thể giải quyết hết tất cả vấn đề của họ, nhưng thông qua chương trình này, chúng tôi hy vọng góp một chút sức lực cùng họ vực dậy hàng quán, tái hoạt động kinh doanh, cùng nhau vượt qua những thách thức trước mắt để lạc quan đón nhận những cơ hội mới.
Ngoài các chương trình ứng phó đại dịch đã và đang thực hiện, sắp tới Nestlé còn có thêm chương trình hoặc dự án gì để chung tay cùng xã hội sống chung với đại dịch Covid-19 nữa không, thưa ông?
Ở cấp độ toàn cầu, Nestlé cam kết sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với đại dịch. Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ luôn tích cực phối hợp với Chính phủ, các đối tác nhằm thực hiện các chương trình hỗ trợ khác nhau, bắt đầu từ giữa tháng 3 đến nay. Vừa qua, Nestlé đã gửi tặng 88.000 khẩu trang y tế đến Bộ Y tế và các Trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở 5 tỉnh. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác kinh doanh nhỏ để cùng vượt qua đại dịch.
Cảm ơn ông!
Theo Tổ quốc