Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Ý chí của nhân dân và tinh thần dân tộc được lột tả sau cuộc bầu cử

Doanh nhân Việt Nam 11:46 24/05/2021

Ngày 23/5, hơn 69 triệu cử tri cả nước đã thực hiện quyền công dân của mình tại 84.767 khu vực bầu cử, lựa chọn đại biểu xứng đáng nhất để đại diện tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.

Ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, tối 23/5, cho biết, cuộc bầu cử diễn ra trong điều kiện chưa từng có khi Covid-19 đang hoành hành. Các địa phương đã tổ chức "cẩn thận, kỹ lưỡng", đảm bảo vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa bảo vệ được sức khỏe người dân. Việc bỏ phiếu tại các khu cách ly tập trung, khu vực đang giãn cách được tổ chức chu đáo, an toàn. "Nhiều âm mưu của thế lực thù địch đã được triệt phá, kể cả liên quan việc giới thiệu người để cài cắm vào hệ thống", ông Cường nhấn mạnh.

"Phải làm sao cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi thực hiện nghĩa vụ bầu cử của cử tri đã phát biểu : Cũng như mọi đại biểu cử tri cả nước, tôi mong muốn tất cả các vị đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ này sẽ hết lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mình theo đúng Hiến pháp và pháp luật đã quy định. Nhất là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp; thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Nói cách khác, phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu được dân tín nhiệm bầu ra, thay mặt cho dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội; "Phải làm sao cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc" như Bác Hồ đã dạy. Tôi tin là mỗi đại biểu được bầu hôm nay cũng nghĩ như vậy, nhận thức sâu sắc như vậy. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh thêm: Là đại biểu của nhân dân thì phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ về mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của cử tri, của nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân tin tưởng, giao phó.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi đi bỏ phiếu bầu cử cũng đã kêu gọi 69 triệu cử tri cả nước phát huy tinh thần đoàn kết, hăng hái đi bầu cử để chọn những người đức, tài xây dựng đất nước từ các cấp HĐND đến Quốc hội.

Nói về về vấn đề xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, Chủ tịch nước cho biết tới đây, Trung ương sẽ có Nghị quyết để triển khai vấn đề chiến lược này để mọi quyền lợi, quyền lực của chính quyền các cấp đều xuất phát từ nhân dân, phục vụ người dân.

“Sắp tới đây, các cơ quan Nhà nước sẽ ban hành chương trình cụ thể về cải cách hành chính minh bạch, công khai; xây dựng thể chế pháp luật cụ thể hóa việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam”.

“Cuộc bầu cử cho thấy tinh thần đoàn kết và sức mạnh vĩ đại của nhân dân”, đó là chia sẻ của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ sau khi thực hiện quyền công dân, tại khu vực bỏ phiếu số 1, đơn vị bầu cử số 3 TP. Hải Phòng sáng 23/5.

Trả lời phỏng vấn sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ ông rất xúc động khi được tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri Cần Thơ nói riêng và cử tri Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần tạo nên một ngày hội thực sự của toàn dân, góp phần xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ các cấp và nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Chúng ta cũng cảm nhận được không khí thực sự tin tưởng, niềm tin của nhân dân, của cử tri với Đảng, Nhà nước được tăng cường.

Cuộc bầu cử cho thấy tinh thần đoàn kết và sức mạnh vĩ đại của nhân dân - ảnh 1

Quốc hội phải là Quốc hội của lòng dân

“Quốc hội phải là Quốc hội của lòng dân, đại diện ý chí và nguyện vọng của nhân dân cả nước, những người đang tràn đầy niềm tin và hy vọng về một tương lai tươi sáng của dân tộc”. Đó là khẳng định của TS. Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khẳng định tình cảm và mong muốn này của cử tri cả nước trong Ngày hội lớn - bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Nguyễn Viết Chức nhận xét lần bầu cử đại biểu Quốc hội này, tỷ lệ các ứng cử viên theo cơ cấu, thành phần khá là tốt và toàn diện.

Mỗi ĐBQH phải càng có bản lĩnh để làm tốt việc của mình, không bị dao động trước “vật chất” nhưng cũng phải có bản lĩnh để giúp đỡ đồng chí, đồng đội của mình không vi phạm quy định của pháp luật. Phải luôn luôn sáng tạo, mang hết sức lực của mình để đảm bảo cho Quốc hội quyết định những vấn đề lớn lao của đất nước, thực hiện khát vọng của dân tộc trong thời kỳ tới. Mỗi đại biểu thực sự phải là “viên gạch hồng” trong nền móng Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Quốc hội phải là Quốc hội của lòng dân, đại diện ý chí và nguyện vọng của nhân dân cả nước đang tràn đầy niềm tin và hy vọng về một tương lai tươi sáng của dân tộc. Quốc hội là tập hợp có tổ chức của những đại biểu xuất sắc, am hiểu luật pháp, tuyệt đối trung thành với lợi ích của nhân dân, toàn tâm, toàn chí lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề trọng đại có tầm chiến lược đưa đất nước thoát tụt hậu và từng bước hiện thực hóa khát vọng thành nước phát triển trong thời kỳ mới, TS. Nguyễn Viết Chức kỳ vọng.

“Đây là cuộc bầu cử có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra trong bối cảnh chưa bao giờ đất nước có cơ đồ như ngày nay. Vì thế, chúng ta cần khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh. Đây chính là lúc người dân phải ý thức về trách nhiệm của mình để bầu chọn được những người xứng đáng thực hiện trọng trách, sứ mệnh lớn lao đó”. GS. Vũ Minh Giang bày tỏ - Trong giai đoạn hiện nay, sau hơn 35 năm đổi mới và chúng ta vừa tổ chức thành công rất tốt đẹp Đại hội Đảng lần thứ XIII, GS. Vũ Minh Giang khẳng định vị thế làm chủ của người dân Việt Nam thông qua cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV từng bước được nâng lên.

GS. Vũ Minh Giang cho rằng mỗi người dân nếu đều ý thức sâu sắc trong việc lựa chọn thì chúng ta sẽ có một Quốc hội đầy đủ năng lực, phẩm chất. Tuy nhiên, yếu tố tài, đức phải của ĐBQH lần này có yêu cầu đặc biệt hơn so với những kỳ Quốc hội trước bởi bước vào giai đoạn mới cần phải có sự cố gắng vượt bậc của các ĐBQH. Đó chính là ý nghĩa lịch sử của cuộc bầu cử lần này.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/cuoc-bau-cu-cho-thay-tinh-than-doan-ket-va-suc-manh-vi-dai--32787.html

Bạn đang đọc bài viết Ý chí của nhân dân và tinh thần dân tộc được lột tả sau cuộc bầu cử tại chuyên mục Nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà nước