Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bình Định: Ban quản lý Khu kinh tế “dán tem” cho Công ty Danh Khôi?

TDVN 15:30 09/08/2020

Việc điều chỉnh qui hoạch Phân khu 2 dự án (D.A) Nhơn Hội New City, nhiều khách hàng của D.A Nhơn Hội New City có đơn khiếu nại về việc thay đổi Quy hoạch chi tiết 1/500 gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Đến ngày 18/7/2020, trên website, Cty Danh Khôi vẫn quảng bá về dự án khu đô thị sinh thái Nhơn Hội, Bình Định là 1 trong 3 phân khu duy nhất có mặt tiền là bãi biển “1 trong 3 vị trí độc tôn” bằng Quyết định số 966/QĐ-UBND. Ảnh: LP

Mới đây, Báo Thanh tra nhận được văn bản trả lời của Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định (BQLKKT) về vấn đề báo nêu. Đáng tiếc, khi nghiên cứu văn bản này của ông Phan Viết Hùng, Phó Trưởng ban BQLKKT, chúng tôi nhận thấy, ông Hùng đã nói trái với sự thật và trái cả với nguyên tắc quản lý Nhà nước. Đồng thời, không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, tiếp tục đẩy nhà đầu tư là khách hàng cá nhân vào thiệt thòi.

Tại Văn bản số 910/BQL-QLQHXD, ông Phan Viết Hùng, Phó Trưởng ban BQLKKT cho biết, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu đô thị (KĐT) Du lịch sinh thái Nhơn Hội được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 tại Quyết định số 2626 ngày 30/7/2019.

Để phù hợp tuyến đường hiện trạng (quốc lộ 19B đã thi công xây dựng, cũng như mục đích kinh doanh, trên cơ sở đề nghị Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Cty Phát Đạt), BQLKKT đã có Tờ trình số 112/TTr-BQL ngày 6/9/2019 về việc xin phê duyệt điều chỉnh cục bộ qui hoạch chi tiết 1/500 và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3234/QĐ-UBND ngày 10/9/2019.

Các nội dung điều chỉnh gồm: Giảm ranh giới phía Bắc và tăng phần ranh giới phía Tây Nam; giảm mật độ xây dựng và tầng cao xây dựng của các lô đất ở. Theo đó, đất ở liền kề được phép xây dựng 2-3 tầng, đất ở kết hợp dịch vụ được phép xây dựng 2-7 tầng (chỉ riêng ODV 15 với 10 nền được xây 7 tầng - PV).

Điều đáng nói là, văn bản do ông Hùng ký phát hành có nhiều nội dung không đúng sự thật, nếu không nói là dán tem cho những hành vi gây thiệt hại cho khách hàng và chủ đầu tư hưởng lợi.

Toàn bộ giới thiệu của Cty Danh Khôi trên Website về DA không có dòng nào về điều chỉnh quy hoạch. Ảnh: LP

Đó là, ông Hùng khẳng định, việc điều chỉnh giảm mật độ, tầng cao xây dựng của các lô đất ở xuất phát từ quá trình khảo sát, đánh giá về thị trường nhà ở tại khu vực. Người dân mua nhà muốn xây thấp tầng để phù hợp với nhu cầu chỗ ở, các công trình nhà cao tầng sẽ vượt quá nhu cầu, gây lãng phí, đồng thời tăng giá thành sản phẩm làm hạn chế khả năng tiếp cận của người dân.

Thử hỏi, đặt địa vị là một khách hàng, nếu ông Hùng mua nhà thương mại dịch vụ trong một dự án KĐT du lịch sinh thái, ông có đề nghị giảm số tầng xây dựng từ 6 - 7 tầng xuống 3 tầng? Với 3 tầng xây dựng nhà ở liền kề và dịch vụ thì làm “dịch vụ” ở chỗ nào? Nhất là khi, toàn bộ tiền mua, giá mua ông đã được chào mời, đặt chỗ từ tháng 7/2019 với bản quy hoạch được phê duyệt đất ở kết hợp dịch vụ được xây từ 5-7 tầng? Đó là chưa nói, tại thời điểm 10/9/2019, Dự án án KĐT du lịch sinh thái Nhơn Hội phân khu 2 chưa đủ điều kiện để mở bán, chưa có dân cư. Vậy, dựa vào đâu để đề nghị giảm số tầng xây dựng?

Và điều đáng thất vọng hơn nữa là, Văn bản số 910/BQL-QLQHXD còn khẳng định: “Theo báo cáo của Cty Phát Đạt tại Văn bản số 225/2020/PĐ-ĐT ngày 26/5/2020, các thỏa thuận giữa khách hàng và Cty CP Đầu tư Danh Khôi Holding (Cty Danh Khôi - đơn vị nhận chuyển nhượng sản phẩm thuộc dự án Phân khu 2 từ Cty Phát Đạt) được thực hiện sau ngày 10/9/2019 là thời điểm sau khi UBND tỉnh có Quyết định điều chỉnh qui hoạch chi tiết 1/500 số 3234/QĐ-UBND ngày 10/9/2019.

Việc thực hiện các hợp đồng về tiến độ và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu số 2, KĐT du lịch sinh thái Nhơn Hội giữa Cty Danh Khôi và một số cá nhân là quan hệ dân sự giữa các bên, BQLKKT đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của các đơn vị có liên quan và đã có Văn bản số 757/BQL-QLQHXD ngày 11/6/2020 yêu cầu Cty Phát Đạt và Cty Danh Khôi làm việc cụ thế với các trường họp có đơn kiến nghị để giải quyết, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về BQLKKT để theo dõi, giám sát”.

Có lẽ, ông Hùng bận quá nhiều việc nên “đá bóng” sang cho chủ đầu tư làm thay trách nhiệm quản lý Nhà nước của mình. Bởi lẽ, trong bài viết trước, chúng tôi đã đề cập đến việc, trước hàng loạt đơn đề nghị, kiến nghị, khiếu nại của nhà đầu tư tại Phân khu 2, UBND tỉnh Bình Định, Ban Tiếp công dân tỉnh, Sở Xây dựng đều có văn bản thông báo công dân liên hệ với BQLKKT để được xem xét, trả lời theo luật định.

Như vậy, BQLKKT là đơn vị có mặt thẩm quyền và trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với dự án và trả lời các khách hàng, không phải đẩy nhà đầu tư vào “quan hệ dân sự” với đơn vị phân phối dự án là Cty Danh Khôi, càng không phải đứng ra để “dán tem” rằng việc chuyển nhượng là sau ngày có Quyết định điều chỉnh để phủi trách nhiệm.

Bởi lẽ, ông Hùng phải là người hiểu hơn ai hết việc mua một nền đất đến hàng chục nền đất tại dự án này không giống như việc ra chợ hay siêu thị mua mớ rau con cá, gặp cái là mua.

Văn bản của UBND tỉnh Bình Định tiếp nhận đơn phản ánh về việc điều chỉnh quy hoạch Phân khu 2 D.A KĐT Du lịch sinh thái Nhơn Hội 2 chuyển BQLKKT để xem xét, giải quyết. Ảnh: LP

Trong đơn gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nhiều khách hàng của D.A đã khẳng định việc đặt chỗ để mua diễn ra từ tháng 7, 8/2019 với bản chào hàng là Quyết định phê duyệt qui hoạch chi tiết 1/500 ngày 30/7/2019.

Như vậy, dấu hiệu mà Cty Danh Khôi che giấu các thông tin, không cung cấp thông tin trung thực và đầy đủ với khách hàng là đã rõ ràng. Dấu hiệu này cần cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ!

Còn nhớ, tại thời điểm tháng 9, 10/2019, các đồng nghiệp của chúng tôi bên Báo Kiểm sát, Báo Tài nguyên và Môi trường đều có bài viết khẳng định ý kiến của Sở Xây dựng, BQLKKT về việc D.A phân khu 2 chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Việc các tổ chức, cá nhân rao bán đất nền tại dự án nêu trên là hành vi vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở.

Vì thế, việc ông Hùng công nhận những giao dịch chuyển nhượng này của Cty Danh Khôi là không bình thường! Đó là chưa kể, trong Tờ trình của BQLKKT gửi lên UBND tỉnh chỉ giữ nguyên 1 dãy ODV 15 (dư luận đang cho rằng là những suất ngoại giao với lãnh đạo địa phương) được giữ nguyên 7 tầng. Trong khi, khoảng 470 nền ODV còn lại bị giảm từ 7 tầng xuống 2 tầng. Không hiểu ông Phó Trưởng Ban QLKKT Bình Định có thể lý giải về việc này như thế nào để đảm bảo khách quan?

Ở một diễn biến khác, lãnh đạo BQLKKT cũng bàng quan không biết rằng, để bán được nhiều hàng, trên website chính thức của Cty Danh Khôi không hề đề cập đến việc quy hoạch bị điều chỉnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến ngày 18/7/2020, Cty Danh Khôi vẫn quảng bá về dự án KĐT sinh thái Nhơn Hội – Bình Định là 1 trong 3 phân khu duy nhất có mặt tiền là bãi biển “1 trong 3 vị trí độc tôn” bằng Quyết định số 966/QĐ-UBND ngày 20/3/2017 phê duyệt đồ án Qui hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500- KĐT du lịch sinh thái Nhơn Hội chứ không phải Quyết định số 2626 ngày 30/7/2019 như ông Phó Trưởng ban BQLKKT đề cập ở trên.

Điều đáng nói là, tại Quyết định 966 này, phần đất ở kết hợp dịch vụ (nền ODV) được xây 5-7 tầng, phần đất ở liền kề được xây dựng 3 tầng.

Nhiều khách hàng của Cty Danh Khôi đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét bảo đảm quyền lợi và lợi ích của khách hàng. Ảnh: LP

Ở một diễn biến khác, chúng tôi được biết, mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận ban hành Kết luận thanh tra số 867 về việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền đối với các dự án đầu tư xây dựng KĐT, D.A đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn cũng đã phát hiện Cty TNHH Bất động sản Danh Khôi chưa thực hiện các quy định về phòng chống rửa tiền theo quy định của Luật Phòng chống rửa tiền năm 2012.

Đơn vị này cũng chỉ ra, Danh Khôi chưa thực hiện việc báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu định kỳ hàng tháng về Sở Xây dựng theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 13 của Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản;

Được biết, Cty Cổ Phần Đầu tư Danh Khôi Holdings là Cty con của Cty TNHH Bất động sản Danh Khôi, cùng do ông Lê Thống Nhất, sinh năm 1976 là Chủ tịch HĐQT.

Không biết những dấu hiệu vi phạm nói trên tại địa bàn Bình Định của Cty này có được các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn lưu ý? Không biết việc ủy quyền phân phối của Cty Phát Đạt cho Công ty Cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings có đúng theo qui định của Luật Phòng, chống rửa tiền? Và những dấu hiệu cố ý che giấu thông tin để chào bán dự án của đơn vị này cho nhiều khách hàng có được các cơ quan chức năng và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước “để mắt” đến để đảm bảo việc thu hút dòng tiền là đúng pháp luật?

Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại vụ việc.

Theo Báo Thanh Tra

Link gốc : https://thanhtra.com.vn/khieu-nai-to-cao/ban-quan-ly-khu-kinh-te-dan-tem-cho-cong-ty-danh-khoi-168840.html

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Ban quản lý Khu kinh tế “dán tem” cho Công ty Danh Khôi? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật
“... Tôi được 100 giấy khen. Tôi mua đất cất nhà cho bà con. Sợ họ gặp khó khăn tui xin giấy phép làm thủ tục luôn.Rồi lo họ bán cầm cố hoặc bán mất nhà không có chỗ ở nên tôi phải 'giữ hộ' 1.000 sổ..