Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Giả làm công an lừa hơn 500 tỷ đồng

ĐẤT VIỆT 12:14 19/01/2020

Công an Quảng Nam vừa triệt phá nhóm người dùng tổng đài giả danh số điện thoại của cơ quan công an, Viện kiểm sát đe dọa, lừa đảo hơn 500 tỷ đồng.

Theo điều tra ban đầu, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 5 người bị lừa đảo bằng hình thức gọi điện mạo danh cơ quan công an, viện kiểm sát đe dọa lấy gần 7 tỷ đồng.

Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp cục An ninh mạng tạm giữ 10 nghi phạm liên quan, gồm 2 người Malaysia và 8 người Việt Nam. Trong số này, Long Boon Leng (29 tuổi, quốc tịch Malaysia) được xác định là chủ mưu.

Bước đầu nhà chức trách xác định, nhóm người quốc tịch Malaysia được một số người ở Đài Loan (Trung Quốc) chỉ đạo nhập cảnh vào Việt Nam mua thông tin cá nhân.

Nhom nguoi nuoc ngoai gia cong an lua hon 500 ty dong
10 người tại cơ quan công an.

Từ tháng 9/2019, Leng và đồng bọn sử dụng các số điện thoại để giả lập "đường dây nóng" của Bộ Công an. Sau đó Leng phân vai cho người trong đường dây giả danh công an, kiểm sát viên gọi điện thoại cho nạn nhân, đe dọa họ "có liên quan đến các vụ án đặc biệt nghiêm trọng" như: rửa tiền, buôn ma túy…

Theo điều tra, nhóm này đã nắm giữ trên 100.000 thông tin tài khoản ngân hàng cá nhân của người Việt Nam. Cơ quan điều tra tạm giữ 57 điện thoại, 5 máy tính xách tay, 1 thiết bị Air Tel, 5 thiết bị lưu trữ, 289 sim điện thoại, 50 thẻ ATM và nhiều tài liệu liên quan.

Nhom nguoi nuoc ngoai gia cong an lua hon 500 ty dong
Tang vật vụ án.

Phân tích sao kê tài khoản ngân hàng do các đối tượng mở tại Việt Nam để nhận tiền lừa đảo thấy mỗi tài khoản trong 3 tháng giao dịch với số tiền 10 tỷ đồng, các đối tượng khai nhận sau 5 tháng sẽ thay đổi cách thức và thay đổi tài khoản ngân hàng khác để tiếp tục hoạt động.

Căn cứ số lượng thẻ ngân hàng thu được của các đối tượng ước tính số tiền các đối tượng đã chiếm đoạt của các bị hại trên khắp cả nước lên đến hơn 500 tỷ đồng.

Ban chuyên án đã thực hiện biện pháp ngăn chặn: phong tỏa 55 tài khoản ngân hàng của 25 cá nhân người Việt Nam và người Malaysia mở tài khoản tại Việt Nam với tổng số tiền phong tỏa 3.7 tỷ đồng.

Link gốc : https://baodatviet.vn/phap-luat/tin-tuc-phap-luat/nhom-nguoi-nuoc-ngoai-gia-cong-an-lua-hon-500-ty-dong-3395440/

Bạn đang đọc bài viết Giả làm công an lừa hơn 500 tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật