Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Vụ giám đốc công ty BĐS tự tử tại phiên tòa sơ thẩm: Hé lộ quá trình tranh chấp

Tài chính Doanh nghiệp 16:11 16/12/2021

Do không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán, Hải Hà Land bị Sudico đơn phương chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng đất.

Trong phiên tòa sơ thẩm xét xử tranh chấp trong hợp đồng này, sau khi nghe tòa sơ thẩm tuyên án, mặc dù còn còn quyền kháng cáo nhưng giám đốc công ty Hải Hà Land đã bất ngờ uống thuốc diệt côn trùng tự tử. Những tranh chấp của 2 công ty này từ đó được dư luận quan tâm và hé lộ nhiều nội tình.

Không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán, Hải Hà Land bị Sudico chấm dứt hợp đồng

Giám đốc công ty Hải Hà Land tự vẫn tại tòa sau khi nghe tuyên án.

Cụ thể, năm 2010 CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) được UBND thành phố Đà Nẵng chứng nhận là chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu đất 12,04ha gồm thửa đất số 1, tờ bản đồ khu số 1 và thửa đất số 1, tờ bản đồ khu số 2 thuộc Khu đô thị mới Hòa Hải 1-3, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BA 645082 và số BA 645083.

Năm 2017, Sudico đã thực hiện chuyển nhượng Khu đất 12,04 ha theo hình thức chào giá công khai. Kết thúc quá trình chào giá công khai, Công ty TNHH Một thành viên Land Hà Hải (Land Hà Hải) đã trở thành Nhà đầu tư trúng giá với giá với giá trị 1.810.000.000.000 đồng.

Sau đó, hai bên đã ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 01/2017-HĐCN-DANANG (Hợp đồng số 01) ngày 01/11/2017 tại trụ sở SUDICO. Hợp đồng này quy định: Nghĩa vụ của Land Hà Hải là phải thanh toán toàn bộ giá trị Hợp đồng trước ngày 5/12/2017. Chỉ sau khi Land Hà Hải hoàn thành nghĩa vụ thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng thì Sudico mới phải thực hiện bàn giao khu đất và các hồ sơ pháp lý liên quan cho Land Hà Hải và hai bên sẽ thực hiện các thủ tục để hoàn tất việc chuyển nhượng Khu đất. Sudico có trách nhiệm hỗ trợ, còn Land Hà Hải có trách nhiệm tự thực hiện các thủ tục liên quan để hoàn tất việc nhận chuyển nhượng Khu đất và thực hiện thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất sang cho Land Hà Hải.

Tuy nhiên, đến ngày 29/12/2017, quá 24 ngày so với thời hạn thanh toán cuối cùng của hợp đồng này, Land Hà Hải mới thanh toán cho Sudico số tiền là 404,3 tỷ đồng (bao gồm cả 150 tỷ đồng tiền đặt trước khi tham gia chào giá theo quy định của hồ sơ mời chào giá), còn thiếu 1.405,7 tỷ đồng.

Do đó, ngày 22/01/2018, Theo đề nghị của Land Hà Hải, Sudico và Land Hà Hải đã ký Phụ lục số 01 của Hợp đồng để điều chỉnh gia hạn lịch biểu thanh toán giá chuyển nhượng. Tại phụ lục này quy định Land Hà Hải có trách nhiệm thanh toán cho Sudico toàn bộ số tiền 1.405.700.000.000 đồng còn lại (chưa bao gồm lãi chậm trả theo quy định tại Hợp Đồng), chậm nhất trước ngày 13/02/2018.

Sau đó, công ty Land Hải Hà vẫn không thanh toán theo đúng thời hạn trong phụ lục, Sudico đã phải nhiều lần gửi văn bản đôn đốc cũng như thông báo yêu cầu Land Hà Hải tham dự các cuộc họp với đại diện Sudico để tháo gỡ, giải quyết việc chậm thanh toán nhưng Land Hà Hải vẫn tiếp tục không thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo thỏa thuận.

Vì những nguyên do đó, Sudico sau nhiều văn bản thông báo sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng và xử lý việc chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định đã được các bên thống nhất tại Hợp Đồng nhưng đều không nhận được sự hợp tác giải quyết của Hải Hà Land. Ngày 30/8/2018 (sau hơn 6 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán cuối cùng), Sudico đã ra Thông báo số 579/TB-CT-KD với nội dung Sudico đơn phương chấm dứt và đơn phương thanh lý hợp đồng trên.

Vì sao giám đốc Hải Hà Land tự tử tại tòa?

Trước những sự việc trên, ngày 2/4/2020, công ty Land Hải Hà đã gửi đơn đến tòa án nhân dân quận Ngũ Hành Sơn khởi kiện Sudico về việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Ngày 10/4/2020, Tòa án nhân dân quận Ngũ Hành Sơn đã thụ lý vụ kiện. Để đảm bảo lợi ích của các cổ đông trong đó có cổ đông Nhà nước, ngày 27/4/2020 SUDICO đã có đơn phản tố và ngày 11/5/2020, Tòa án quận Ngũ Hành Sơn đã có Thông báo số 10A/TB-TLVA về việc thụ lý đối với yêu cầu phản tố của SUDICO. Đến ngày 26/6/2020 Land Hà Hải có đơn rút đơn khởi kiện nên SUDICO đương nhiên trở thành Nguyên đơn trong vụ kiện do chính Land Hà Hải khởi sự.

Sau đó ngày 02/10/2020 Land Hà lại gửi đơn khởi kiện Sudico về việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại hợp đồng”. Ngày 9/10/2020, Tòa án quận Ngũ Hành Sơn thụ lý vụ án kinh doanh thương mại số 26/2020/TLST-KDTM. Ngày 30/10/2020, SUDICO đã nộp cho Tòa án quận Ngũ Hành Sơn Bản trình bày ý kiến đối với Vụ án kinh doanh thương mại số 26/2020/TLST-KDTM.

Ngày 06/11/2020, Tòa án quận Ngũ Hành Sơn đã có Quyết định số 01/QĐ-TA về việc nhập hồ sơ vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 10/2020/TLST-KDTM ngày 10/4/2020 và thụ lý yêu cầu phản tố của SUDICO ngày 11/5/2020 về việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất" vào hồ sơ vụ án kinh doanh thương mại số 26/2020/TLST-KDTM về việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại hợp đồng” để giải quyết cùng một vụ án theo thủ tục sơ thẩm.

Tòa án nhân dân quận Ngũ Hành Sơn đã thụ lý vụ kiện, đưa ra xét xử vào các ngày 05/11/2021, ngày 30/11/2021 và tuyên án vào ngày 08/12/2021. Sau 8 ngày xét xử, nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Sudico, đồng ý chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa hai công ty với hai lô đất tổng diện tích 12,04 ha, theo giấy chứng nhận do UBND Đà Nẵng cấp tại khu đô thị mới Hoà Hải 1-3 (quận Ngũ Hành Sơn).

HĐXX cũng tuyên bác yêu cầu khởi kiện đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng của Land Hà Hải; bác các yêu cầu đòi Sudico bồi thường thiệt hại cho Land Hà Hải vì quá trình chuyển nhượng kéo dài.

Tòa án đã chấp nhận cho Sudico được thụ hưởng toàn bộ số tiền mà Land Hà Hải đã thanh toán tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng là 404,3 tỉ đồng, bao gồm cả khoản tiền 150 tỉ đồng đặt trước khi tham gia chào giá. Việc SUDICO được thụ hưởng số tiền này đúng với quy định tại điều 5.3 và 13.3.(i) của Hợp đồng đã ký .

Ngay sau khi tòa tuyên án, ông Võ Văn Cường, Giám đốc Land Hà Hải, đã đứng lên bày tỏ bức xúc, cho rằng toà đã thiếu công tâm khi không xem xét nhiều giấy tờ quan trọng mà Land Hà Hải đã cung cấp. Liền sau đó, ông lấy một chai thuốc diệt côn trùng trong túi áo, uống tự vẫn.

Vợ ông Cường cũng lấy một chai thuốc tương tự uống theo nhưng được người thân hất đổ. Công an và nhiều người tham dự phiên toà đã đưa ông Cường đến Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu, đồng thời trấn an vợ ông này.

Như vậy, có thể thấy do vi phạm hợp đồng, Hải Hà Land đã bị Sudico chấm dứt hợp đồng, đồng thời nhận được những phán xét của tòa án không có lợi cho mình, ông Cường đã có hành động tự vẫn ngay tại phiên tòa. Cần phải nói thêm đây là phiên tòa sơ thẩm, phán quyết của Tòa chưa phải phán quyết cuối cùng, các bên nếu không đồng ý với phán quyết thì có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp phúc thẩm. Do đó nhiều ý kiến cho rằng việc ông Cường tự tử tại Tòa không phải do dồn ép đến bước đường cùng mà chỉ là động thái tạo dự luận, gây sức ép lên các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án. Hành động này tạo ra một tiền lệ xấu, là sự việc hy hữu gây dư luận không tốt.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát tốt hơn trong các phiên tòa để không xảy ra những sự việc tương tự.

Tại Điều 13.3 của Hợp Đồng: “Bên Nhận Chuyển Nhượng từ chối tiếp tục nhận chuyển nhượng Khu Đất thông qua hành vi từ chối thực hiện các bước cần thiết để hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và/hoặc không thực hiện thanh toán Giá Chuyển Nhượng theo tiến độ quy định tại Hợp Đồng này, nhằm đảm bảo hiệu lực của giao dịch chuyển nhượng thì Bên Chuyển Nhượng có quyền thụ hưởng toàn bộ số tiền Bên Nhận Chuyển Nhượng đã thanh toán cho Bên Chuyển Nhượng theo quy định của Hợp Đồng này”.

Căn cứ vào điều khoản trên, Tòa án đã chấp nhận cho Sudico được thụ hưởng toàn bộ số tiền mà Land Hà Hải đã thanh toán tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng là 404,3 tỉ đồng.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/he-lo-qua-trinh-tranh-chap-vu-giam-doc-hai-ha-land-tu-tu-tai-toa-d1220566.html

Bạn đang đọc bài viết Vụ giám đốc công ty BĐS tự tử tại phiên tòa sơ thẩm: Hé lộ quá trình tranh chấp tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật