Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

TP Hà Nội: Cần vào cuộc trước sai phạm ở HTX Láng Trung?

NGÀY MỚI ONLINE 18:36 12/10/2020

Bức xúc trước nhiều việc làm không bình thường của bà Nguyễn Thị Lập, Giám đốc HTX Thương mại và Dịch vụ Láng Trung (HTX Láng Trung), bà Đỗ Thị Liên (63 tuổi), xã viên HTX Láng Trung

ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội có đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng TP Hà Nội. Vụ việc kéo dài, chưa được TP Hà Nội giải quyết dứt điểm, khiến bà bị chèn ép, trù dập, chiếm đoạt tiền góp vốn, đuổi ra khỏi HTX Láng Trung…

Lô đất số 4A

Trước đó, Ngày mới Online đã đăng các bài: “Quận Đống Đa, TP Hà Nội: Những sai phạm tại HTX Láng Trung sao không bị xử lí?” ngày 23/8/2019; bài: “Quận Đống Đa, TP Hà Nội: Hai cấp tòa có tiếp tay cho sai phạm? “ ngày 19/11/2019… phản ánh Ban Quản trị, Ban Kiểm soát HTX Láng Trung – đại diện là bà Nguyễn Thị Lập, Giám đốc HTX Láng Trung có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và HTX Láng Trung chuyển khoảng 3152 m2 đất dưới hình thức "liên doanh liên kết" với Tập đoàn Hateco (trước là Công ty CP đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội).

tp ha noi can vao cuoc truoc sai pham o htx lang trung
Hợp đồng và Phụ lục giữa HTX Láng Trung và Ngân hàng CMCT Dầu khí Toàn Cầu

Như đã nói, đầu năm 2006, HTX Láng Trung quyết định sử dụng Lô đất số 4A để góp vốn đầu tư nhằm tăng giá trị sử dụng đất cũng như nâng cao giá trị đời sống cho bà con xã viên. Các xã viên HTX Láng Trung đã họp thảo luận và nhất trí HTX Láng Trung sẽ liên doanh với Ngân hàng TMCP Toàn Cầu để xây dựng nhà cao tầng cho thuê trên lô đất trên nhằm tăng thêm thu nhập và bảo đảm cuộc sống cho bà con xã viên, với lợi nhuận bên có đất được hưởng 60%, bên có tiền hưởng 40% giá trị mặt bằng thông qua Hợp đồng liên doanh số 01/HĐLD giữa Ngân hàng TMCP Toàn Cầu và HTX Láng Trung ngày 27/10/2006. Theo đó HTX Láng Trung là chủ đầu tư dự án và góp vốn bằng quyền sử dụng đất tại lô đất tổ 13 phường Láng Thượng có diện tích khoảng 3.152 m2 được UBND thành phố Hà Nội cho thuê. Giá trị góp vốn bằng quyền sử dụng đất này là 35%. Lợi nhuận thu được từ dự án sau khi trừ đi chi phí hợp lý, nộp thuế và trích lập các quỹ theo quy định và thỏa thuận của Hai bên, còn lại sẽ được phân chia cho các bên theo tỷ lệ góp vốn (Khoản 3, Điều 6). Sau đó, HTX Láng Trung và Ngân hàng TMCP Toàn Cầu đã điểu chỉnh thông qua Phụ lục hợp đồng số: 01/2008/PL/GPBANK-KH thì hai bên đã điều chỉnh hạn mức góp vốn thành HTX Láng Trung đóng góp đầu tư 60% tổng giá trị đầu tư vào công trình, bao gồm cả giá trị quyền sử dụng đất.

tp ha noi can vao cuoc truoc sai pham o htx lang trung
Hợp đồng Hợp tác kinh doanh giữa HTX Láng Trung và Công ty CP đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội

Tuy nhiên, năm 2009, HTX Láng Trung tiếp tục ký hợp đồng hợp tác liên doanh số 02/2009 – HTKD giữa HTX (Bên A) với Tập đoàn Hateco (Bên B) để hợp tác thực hiện dự án trên Lô đất số 4A, dựa trên phụ lục hợp đồng số 01/2008/PL/GPBANK-KH thì HTX Láng Trung đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Hateco. Theo đó, HTX Láng Trung sẽ góp toàn bộ vốn góp bằng giá trị quyền sử dụng đất còn bên Tập đoàn sẽ góp bằng tiền mặt. Nếu hai bên thực hiện đúng thỏa thuận này thì mọi việc vẫn dừng lại ở việc HTX Láng Trung thỏa thuận liên doanh với Ngân hàng hàng TMCP Toàn Cầu và hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Hateco. Tuy nhiên Khoản 1, Điều 5 của Hợp đồng lại nêu: Bên A chuyển nhượng cho Bên B phần vốn góp được nói tại điểm a, Khoản 1, Điều 3 của Hợp đồng này. Theo đó các Điều khoản bắt buộc bao gồm: Bên A phải cung cấp đầy đủ kịp thời các giấy tờ, tài liệu liên quan và cùng Bên B thực hiện các thủ tục để Bên B đứng tên chủ sử dụng diện tích đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp để thực hiện dự án và trở thành chủ đầu tư Dự án. Việc chuyển nhượng vốn góp có thể thực hiện theo hai hình thức: Bằng tiền đúng bằng số vốn góp hoặc bằng diện tích sàn xây dựng quy đổi thành tiền (tương đương số tiền góp vốn) tính theo giá thành xây dựng xác định tại thời điểm kết thúc dự án. Ký các văn bản để làm thủ tục, sang tên chủ thuê đất từ Bên A sang Bên B thành đất ở hoặc xin cấp vĩnh viễn cho bên B, Bên A có trách nhiệm cung cấp, ký các văn bản liên quan để đảm bảo sự chuyển đổi theo các phương án nêu trên cho bên B mà không được hưởng thêm bất kỳ một khoản tiền nào vì Bên A đã sang nhượng phần góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất cho bên B và đã nhận lại bằng tiền hoặc diện tích sàn xây dựng. Số tiền góp vốn của bên A có thể nhận bằng hình thức tiền mặt hoặc nhận bằng diện tích sàn xây dựng quy thành tiền tính theo giá thành xây dựng tại thời điểm bên B tiến hành xây dựng xong Dự án nói trên. Bên B phải thanh toán cho Bên A đầy đủ các khoản tiền được xác định theo phần vốn góp của Bên A ngay sau khi được đứng tên chủ sử dụng đất trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực hiện dự án. Bên A rút khỏi dự án án ngay sau khi đã được bên B trả đầy đủ tiền chuyển nhượng phần vốn góp. Như vậy, mặc dù Hợp đồng là chuyển nhượng vốn góp, tuy nhiên bản chất chính là chuyển nhượng quyền sử dụng đất bởi vốn góp của HTX chính là giá trị quyền sử dụng đất. Và theo Hợp đồng này, HTX đã cam kết sẽ thực hiện các thủ tục để Tập đoàn Hateco đứng tên chủ sử dụng diện tích đất.

Xã viên hết quyền lợi ở Dự án Hateco Plaza!?

tp ha noi can vao cuoc truoc sai pham o htx lang trung
Phụ lục hợp đồng số 02.1/2010/Pl HĐKD

Đối với Phụ lục hợp đồng số 02.1/2010/Pl HĐKD ngày 26/10/2010 Phụ lục hợp đồng này chứng minh rõ cho việc HTX đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp bằng giá trị quyền sử dụng đất toàn bộ diện tích đất tại Lô đất số 4A cho Tập đoàn Hateco để Tập đoàn triển khai thực hiện dự án (Điều 1). Theo phụ lục này thì đơn giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất là 8.500.000 vnd/m2 và giá chuyển nhượng được xác định theo nguyên tắc lấy tổng diện tích đất thực tế hai bên tiến hành đo đạc, xác nhận tại thực địa nhân (x) với đơn giá trên một mét vuông đất, giá tạm tính là 26.588.000.000 đồng (hai mươi sáu tỷ năm trăm tám mươi triệu tám triệu đồng chẵn). Cũng theo Điều 3 phụ lục hợp đồng này thì việc cung cấp hồ sơ, tài liệu và ký kết các văn bản trên là trách nhiệm của bên HTX Láng Trung và không được hưởng thêm bất lỳ một khoản tiền nào cũng như lợi nhuận thu được từ việc đầu tư xây dựng dự án vì HTX Láng Trung đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất toàn bộ diện tích đất tại Lô đất số 4A, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

Như vậy, thông qua Hợp đồng và phụ lục hợp đồng cho thấy việc bà Nguyễn Thị Lập, Giám đốc HTX và Tập đoàn Hateco đã thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của HTX Láng Trung, hành vi này là không tuân thủ theo Nghị quyết của Đại hội xã viên ngày 2/6/2005 của HTX nông nghiệp Láng Trung về việc liên doanh đầu tư Dự án.

tp ha noi can vao cuoc truoc sai pham o htx lang trung
Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Hateco Plaza

Tại biên bản cuộc họp ngày 7/5/2009, giữa HTX Láng Trung và Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu và Tập đoàn Hateco thì HTX Láng Trung đã ủy quyền lại toàn bộ phần đầu tư Dự án cho Tập đoàn Hateco. Tập đoàn Hateco đại diện HTX Láng Trung phối hợp với Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu để thực hiện dự án trên. Việc chuyển nhượng đất này một lần nữa được thể hiện qua công văn số 05/2010/CV-HATECO ngày 28/2/2014 của Tập đoàn Hateco về việc điều chỉnh giá chuyển nhượng theo hợp đồng 02.02/2010/PL HĐKD cụ thể công văn nêu rõ: “Ngày 26/10/2010 Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội (Tập đoàn Hateco) và HTX Láng Trung đã ký Phụ lục hợp đồng số 02.1/2010/PL HĐKD để chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Lô đất số 4A, phường Láng Thượng quận Đống Đa để Tập đoàn Hateco xây dựng tòa nhà 30 tầng có chức năng thương mại dịch vụ, văn phòng cho thuê và nhà ở”.

Ở một diễn biến khác, ngày 22/01/2018, bà Phạm Thị Thanh Nga đại diện theo ủy quyền của HTX Láng Trung cho rằng: HTX Láng Trung có ký các hợp đồng và phụ lục hợp đồng liên quan đến việc đầu tư xây dựng trên Lô đất 4A; tại biên bản lấy lời khai đối chất ngày 7/2/2018 tại TAND quận Đống Đa TP Hà Nội, đại diện theo ủy quyền của HTX Láng Trung cũng thừa nhận đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh số 02/2009/HTKD với Tập đoàn Hateco.

Như vậy, chứng cứ tài liệu trong hồ sơ thể hiện HTX Láng Trung đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tổ 13 phường Láng thượng cho Tập đoàn Hateco để nhận một lần tiền là hơn 26 tỷ, đồng nghĩa với việc HTX Láng Trung không còn quyền lợi nào đối với dự án này nữa. Điều này là hoàn toàn mâu thuẫn với những nội dung mà ban lãnh đạo HTX công khai với xã viên cũng như trái với Nghị quyết Đại hội xã viên năm 2006 về việc liên doanh hợp tác đầu tư xây dựng dự án. Trong suốt thời gian quan, lãnh đạo HTX Láng Trung vẫn khẳng định HTX Láng Trung chỉ liên doanh liên kết với Tập đoàn Hateco chứ không bán đất.

Với các tài liệu như Hợp đồng góp vốn số 01/HĐGV ngày 11/4/2016; Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp ngày 31/5/2016; Hợp đồng liên quanh để thành lập Công ty số 10/2016/HĐLD, thể hiện về bản chất thì toàn bộ quyền quản lý, sử dụng thửa đất lô 4A Láng Thượng đã được chuyển nhượng cho Tập đoàn Hateco thông qua thủ tục thành lập pháp nhân thứ 03 và chuyển nhượng cổ phần.

UBND TP Hà Nội cần thành lập đoàn kiểm tra

Ngày 29/8/2016, UBND quận Đống Đa ra Thông báo số 391/TB-UBND, theo đó Lô đất 4A vẫn đang đóng thuế đất nông nghiệp và chưa tiến hành ban giao mặt bằng cho Tâp đoàn Hateco. Ngày 26/1/2017 UBND TP Hà Nội ra Kết luận số 12/KL-UBND nói rõ: Từ năm 2009-2016 HTX Láng Trung đã kí kết các Hợp đồng và phụ lục hợp đồng với nội dung thỏa thuận HTX Láng Trung chuyển cho Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư tại vị trí Lô đất 4A phường Láng Thượng, đổi lại Tập đoàn Hateco phải chuyển cho HTX Láng Trung số tiền giải phóng mặt bằng theo cơ chế thỏa thuận; các nội dung về việc HTX Láng Trung thỏa thuận, thực hiện nhận tiền bồi thường GPMB của Tập đoàn Hateco nêu trên đều được thông qua Đại hội xã viên. Cũng theo Kết luận số 12/KL-UBND của UBND TP Hà Nội thì: “Ngày 02/6/2005, HTX Nông nghiệp Láng Trung đã tiến hành Đại hội xã viên bất thường, đã thống nhất thông qua chủ trương liên doanh xây dựng Dự án Trung tâm thương mại (Đại hội nhất trí 100%)”.

tp ha noi can vao cuoc truoc sai pham o htx lang trung
Hợp đồng liên doanh để thành lập công ty

Theo bà Đỗ Thị Liên cho biết: “Đến nay, TP Hà Nội vẫn nghĩ rằng HTX Láng Trung và Tập đoàn Hateco kí các hợp đồng liên doanh liên kết ở Lô đất số 4A. Nhưng thực tế Lô đất số 4A được HTX Láng Trung bán trá hình cho Tập đoàn Hateco với số tiền hơn 26 tỷ đồng thông qua nhiều nhiều hợp đồng góp vốn, liên doanh, chuyển nhượng. Việc này, tôi đề nghị UBND TP Hà Nội vào cuộc, thành lập đoàn thanh kiểm tra để làm rõ, trả lại quyền lợi cho bà con xã viên chúng tôi? Cũng như những rủi do của khách hàng khi mua căn hộ ở Dự án Hateco Plaza này? Bởi nếu liên doanh thì người mua căn hộ để ở sẽ không được cấp GCNQSDĐ còn nếu HTX bán đất cho Tập đoàn Hateco thì rõ ràng Giám đốc HTX Láng Trung đã lừa bà con để bán đất cho Tập đoàn Hateco!?”

Cũng theo bà Liên, sau khi bà có đơn gửi tới các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Lập, Giám đốc HTX Láng Trung cố tình khai trừ bà ra khỏi HTX Láng Trung nhằm chiếm đoạt tài sản góp vốn của bà trong HTX Láng Trung. Việc này có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, có dấu hiệu vi phạm luật hình sự. Bà Lập lợi dụng bà Liên khiếu nại, tố cáo về những việc làm khuất tất của HTX Láng Trung trong quá trình quản lý sử dụng tài sản của HTX Láng trung là Lô đất 4A phường Láng Thượng để công khai “đe dọa” nếu kiện cáo sẽ xử lý, khai trừ khỏi HTX vì gây rối ảnh hưởng tới HTX Láng Trung. Điều này là hoàn toàn không đúng, là sự vu khống, ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự tới bà Liên. Thậm chí gia đình bà Liên bị lãnh đạo HTX Láng Trung phong tỏa tài chính, không được chi trả thu nhập, lợi nhuận. Theo quy định thì hàng quý HTX Láng Trung phải trả thu nhập, lợi nhuận cho các xã viên theo quy định của điều lệ HTX Láng Trung. Nhưng bà đã bị Ban Quản trị và Ban Kiểm soát HTX phong tỏa tài chính từ ngày 01/01/2018, không trả tiền thu nhập lợi nhuận. Lợi dụng quyền hạn của mình, các thành viên Ban Quản trị, Ban Kiểm soát HTX Láng Trung đã cố tình trù dập xã viên, chiếm giữ số tiền lợi nhuận của bà gần 2 năm. Sau nhiều lần bà Liên có đơn khiếu nại, kiến nghị Ban Quản trị, Ban Kiểm soát HTX Láng Trung mới chịu chi trả lợi nhuận. Tuy nhiên sau khi chi trả lợi nhuận thì lãnh đạo HTX Láng Trung tuyên bố khai trừ bà Liên ra khỏi HTX Láng Trung, chấm dứt tư cách thành viên của bà kể từ ngày 31/3/2020. Sau đó, bà Liên đã có khiếu nại, đơn khởi kiện ra TAND quận Đống Đa

Không chỉ có sai phạm ở Lô đất số 4A, HTX Láng Trung còn cho thuê nhà xưởng, quầy kiôt, bãi xe, bãi dưa… và các văn phòng cho thuê nhưng không được công khai minh bạch tài chính. Nhiều xã viên không biết HTX Láng Trung có bao nhiêu tài sản và diện tích đất? Thậm chí diện tích đất ở tổ dân phố 76 phường Láng Thượng, HTX đang quản lí hơn 1.000 m2 đất cho thuê khoán mở kinh doanh, còn hơn 1.000 m2 bên trong làm bãi xe. Diện tích 1000 m2 bên trong lãnh đạo HTX Láng Trung thông báo là quận Đống Đa lấy để cấp cho Công ty 6 lấy để hợp khối, nay là bãi xe. Diện tích này hiện nay thuộc quyền quản lí của cá nhân, tổ chức nào? Hay Lô đất X5, X6 (khoảng 2000 m2) được lãnh đạo HTX Láng Trung thông báo bán để xã hội hóa làm tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng – Voi Phục kéo dài. Nhưng đến nay, TP Hà Nội giao cho UBND quận Đống Đa xây dựng tuyến đường này, vậy Lô đất X5, X6 hiện do ai quản lý?... Trước những dấu hiệu khuất tất trên, Tạp chí Ngày mới Online đề nghị UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc thanh kiểm tra toàn bộ để là rõ vụ việc.

Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin

Link gốc : https://ngaymoionline.com.vn/tp-ha-noi-can-vao-cuoc-truoc-sai-pham-o-htx-lang-trung-18301.html

Bạn đang đọc bài viết TP Hà Nội: Cần vào cuộc trước sai phạm ở HTX Láng Trung? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật