Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Sai phạm tại dự án KDC trăm tỷ ở Thái Nguyên

TIỀN PHONG 06:43 10/10/2020

Lộ sai phạm dự án KDC trăm tỷ chủ đầu tư vừa 'chia tay' lại trúng đấu giá

Chủ đầu tư dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) không chỉ gây xôn xao khi xin dừng dự án sau đó trúng đấu giá lại mà còn phát lộ nhiều sai phạm khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép nhưng đã ồ ạt san lấp mặt bằng, làm hạ tầng…

--

Trúng đấu giá chỉ hơn 360 triệu đồng so với giá khởi điểm
Liên quan đến việc Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC (Công ty Tấn Đức JSC) trúng đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC tại xã Tân Hương và phường Đồng Tiến do chính mình vừa từ bỏ gây xôn xao mà Tiền Phong phản ánh, dư luận cho rằng, việc đấu giá có nhiều bất thường và có dấu hiệu của việc hợp thức hóa sai phạm.
Theo tài liệu của PV, ngày 18/9/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ký Quyết định 2893, phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC, thị xã Phổ Yên. Theo quyết định, Công ty Tấn Đức JSC là đơn vị trúng đấu giá.
Giá khởi điểm được đưa ra đối với toàn bộ quyền sử dụng đất là 102.136.155.252 đồng và giá Công ty Tấn Đức JSC trúng là 102.496.560.000 đồng (cao hơn giá khởi điểm 360.404.748 đồng-PV). Việc Công ty Tấn Đức JSC trúng đấu giá với giá chỉ chênh hơn 360 triệu đồng so với giá khởi điểm khiến nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản cho rằng đây là mức giá "khó tin", bởi việc đấu giá công khai thì sự cạnh tranh về giá giữa các doanh nghiệp để sở hữu lô đất là rất gắt gao, thậm chí có những phiên đấu giá, đơn vị trúng đấu giá phải bỏ ra số tiến chênh lớn so với giá điểm.
Điều đáng nói, trước đó Công ty Tấn Đức JSC cũng là chủ đầu tư của dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC. Theo đó, năm 2017, UBND tỉnh Thái Nguyên có quyết định chấp thuận về việc chủ trương đầu tư, chủ đầu tư là Công ty Tấn Đức JSC với quy mô 18,89ha. Hình thức đầu tư là 100% vốn của doanh nghiệp, tổng mức đầu tư là hơn 262 tỷ đồng. Chủ đầu tư trực tiếp thực hiện dự án theo phương thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời gian thực hiện dự án là 18 tháng. Tiến độ là quý I/2019 đưa dự án vào hoạt động, kinh doanh và quản lý theo quy định
Đến ngày 28/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ký Quyết định 1184 chấm dứt hoạt động, chấm dứt hiệu lực pháp lý dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC với lý do là nhà đầu tư chấm dứt hoạt động dự án.
Cũng đúng ngày 28/4/2020, UBND thị xã Phổ Yên có tờ trình về việc đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC và sau đúng 1 ngày, ngày 29/4/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có tờ trình về nội dung này.
Đến ngày 6/5/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên có quyết định phê duyệt phương án đấu giá. Sau đó Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Nguyên tổ chức đấu giá và ngày 10/9/2020, cuộc đấu giá diễn ra, đơn vị trúng đấu giá là Công ty Tấn Đức JSC - chủ đầu tư trước đó đã “chia tay” dự án này.

Nhiều câu hỏi cần làm rõ
Theo tìm hiểu, trong phương án phê duyệt và quy chế đấu giá của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Nguyên ghi rõ hiện trạng khu đất đấu giá là đã giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận thì khu đất đã được san lấp, triển khai xây dựng hạ tầng… điều này khiến dư luận băn khoăn về việc liệu việc đấu giá như vậy có đúng với thực tế. Bởi lẽ, giá của khu đất đã giải phóng mặt bằng sẽ khác so với giá khu đất đã thực hiện san lấp, làm hạ tầng?
Luật sư Huỳnh Minh Đức cho rằng, quy chế cuộc đấu giá chỉ ghi là khu đất đã giải phóng mặt bằng nhưng thực tế khu đất đã san lấp, làm hạ tầng và như vậy là không đúng với thực tế, có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu giá. Bởi lẽ, giá của khu đất đã giải phóng mặt bằng sẽ khác so với giá khu đất đã thực hiện san lấp, làm hạ tầng.
Việc Công ty Tấn Đức JSC trúng đấu giá chính dự án mình từ bỏ có nhiều bất thường và có dấu hiệu của việc hợp thức hóa sai phạm cần phải thanh tra, kiểm tra làm rõ.
“Ở đây cần làm rõ việc tại sao hiện trạng khác nhưng trong quy chế lại ghi khác. Quan trọng là tại sao lại có sự khác biệt giữa quy chế và thực trạng. Tại sao doanh nghiệp đang thực hiện dự án lại xin dừng thực hiện dự án... để rồi trúng đấu giá chính dự án này và phải hợp thức hóa sai phạm thông qua việc đấu giá?”, Luật sư Huỳnh Minh Đức nói.
Được biết, dù chỉ mới có quyết định chủ trương đầu tư, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép nhưng chủ đầu tư dự án tại thời điểm đó đã ồ ạt san lấp mặt bằng, trong đó có hơn 10ha đất lúa, thi công làm hạ tầng….
Trao đổi với PV, liên quan đến dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC, ông Nguyễn Minh Tân - Chủ tịch UBND xã Tân Hương (thị xã Phổ Yên) khẳng định, trước đó dự án có quyết định chủ trương đầu tư, tuy nhiên dự án chưa được giao đất.

Về việc dự án chưa được giao đất đã tiến hành làm hạ tầng, ông Tân cho rằng, việc thi công hạ tầng tại dự án này thực hiện theo chủ trương đầu tư cũ. "Việc làm hạ tầng theo chủ trương đầu tư cũ nhưng về sau không đủ điều kiện, vừa rồi họ (Công ty Tấn Đức JSC - PV) phải bỏ dự án, trả lại cho tỉnh. Sau đó tỉnh tổ chức đấu giá và Công ty Tấn Đức JSC là đơn vị trúng đấu giá".

Trả lời câu hỏi, dự án chưa có quyết định giao đất nhưng đã làm hạ tầng, ông Tân cho hay: “Cái này phải hỏi bên Sở Xây dựng”. Tuy nhiên, khi PV liên hệ với lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên để làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại dự án KDC trăm tỷ ở Thái Nguyên tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản