Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Sáng nay, tòa tuyên án cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh

TDVN 10:11 24/01/2022

Sáng 24/1, TAND Hà Nội đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và 7 bị cáo liên quan những sai phạm khi triển khai đề án đặt robot phẫu thuật tại bệnh viện

Trước đó, chiều 20/1, VKS đề nghị tòa tuyên ông Quốc Anh 5-6 năm tù và cựu phó giám đốc bệnh viện Nguyễn Ngọc Hiền 4-5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền (Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) bị đề nghị 4 - 5 năm tù, Phạm Đức Tuấn (cựu chủ tịch HĐQT, giám đốc Công ty BMS) bị đề nghị 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. 5 bị cáo còn lại bị đề nghị từ 24 - 30 tháng tù cho hưởng án treo đến 30 - 36 tháng tù.

Sáng nay, tòa tuyên án cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh.

VKS đánh giá vụ án có tính chất nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến quyền lợi của người bệnh.

"Các bị cáo đều có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng trong lĩnh vực công tác, đáng lẽ phải quyết tâm đem lại lợi ích cho người bệnh nhưng hành vi của các bị cáo lại gây ra dư luận xấu, khiến nhiều người bệnh bị thiệt hại", kiểm sát viên đánh giá.

Theo VKS, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quốc Anh giữ vai trò chính, bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền giữ vai trò giúp sức, các bị cáo còn lại tại Bệnh viện Bạch Mai giữ vai trò thực hiện. Các bị cáo tại BMS và Công ty thẩm định giá giữ vai trò đồng phạm giúp sức.

Quá trình xét xử, ông Quốc Anh phủ nhận cáo buộc thông đồng với Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty BMS) khi triển khai việc lắp đặt robot phẫu thuật. Bị cáo cho rằng mình không có mục đích, động cơ cá nhân, chỉ muốn bệnh nhân không phải ra nước ngoài chữa trị với chi phí đắt đỏ.

Cựu giám đốc bệnh viện thừa nhận khi triển khai đề án, bị cáo đã nóng vội dẫn đến thiếu sót một số thủ tục hành chính. Những bị cáo khác đều mong muốn HĐXX xem xét, đánh giá động cơ, mục đích hành vi của từng người để phán xét.

Theo đại diện VKS, các cựu lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đã tạo điều kiện cho nhóm tại Công ty BMS nâng giá thiết bị robot phẫu thuật. Trong đó, Quốc Anh thống nhất với bị cáo Tuấn để liên doanh, liên kết đặt máy với giá thiết bị 39 tỷ đồng ngay từ khi robot chưa nhập về Việt Nam.

Sau khi không thông qua Hội đồng Khoa học và Đạo đức bệnh viện, ông Quốc Anh đã chỉ đạo cấp dưới đề xuất thủ tục và hợp đồng liên doanh, liên kết. Sau đó, giám đốc bệnh viện ký ký triển khai thực hiện mà không tuân thủ quy trình, thủ tục.

Bị cáo Đức Tuấn đã liên hệ với Trần Lê Hoàng, thẩm định viên Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS), để thỏa thuận việc cấp chứng thư thẩm định giá robot Rosa 39 tỷ đồng, robot Mako 44 tỷ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai, nhằm hợp thức hóa giá thiết bị đưa vào liên kết với bệnh viện.

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xác định Công ty BMS nhập khẩu robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài, hàng mới 100% và nguyên giá là hơn 7,4 tỷ đồng.

Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 637 ca bệnh, làm tăng chi phí và gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10 tỷ đồng.

Về cáo buộc bị cáo Tuấn đã biếu ông Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD, cựu giám đốc bệnh viện khai chỉ nhận 100 triệu đồng và 10.000 USD. Bị cáo cho rằng việc nhận tiền diễn ra vào dịp Tết nên nghĩ là quà Tết, không nghĩ rằng đó là chuyện tiêu cực.

Theo Tài Chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/sang-nay-toa-tuyen-an-cuu-giam-doc-benh-vien-bach-mai-nguyen-quoc-anh-d27278.html

Bạn đang đọc bài viết Sáng nay, tòa tuyên án cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật