Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Tuyên Quang: Khai thác cát tan hoang một dải bờ sông Lô

Nguyễn Triệu 21:42 23/04/2020

Người dân ở xã Thái Bình, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) ngày đêm lo lắng về việc doanh nghiệp (DN) khai thác sỏi, cát vượt phép ở sông Lô. Lòng sông, tàu hút cát hoạt động liên tục.

Ngay sát chân cầu Bình Ca, xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang thời gian qua đang bị khai thác cát rầm rộ, ruộng đồng.
Tan hoang một dải bờ sông Lô
Những dải đất ven sông Lô tại xã Thái Bình (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) đang bị khai thác cát sỏi vô tội vạ. Bờ sông bị khoét sâu sạt lở xuống lòng sông.
Máy xúc lấy cát. Một người dân ra đây ý kiến thì bị những người múc cát dằn mặt
Một khu tập kết cát
Máy xúc ngay đêm hoạt động đào khoét vào bờ dễ đến cả trăm mét. Cát được khai thác ngay sát sườn nhà dân khiến nhiều ngôi nhà có thể bị sạt lún hoặc đổ sập bất cứ lúc nào.
Người dân cho biết, đơn thư của họ đã được gửi lên cấp xã không lời hồi đáp. Gửi lên cấp huyện không câu trả lời. Đơn cứ gửi, thời gian vẫn trôi, và cát vẫn được khai thác không ngừng nghỉ hàng ngày, hàng đêm.
Một người dân ở địa phương (xin giấu tên) cho biết : Người ta hút sỏi hút cát ngay sát nhà tôi, ôtô quá tải quá khổ đi vào lấy cát làm rung hết cả nhà tôi, trời mưa đường khó đi, trời nắng thì bụi . Họ hút từ sang đến tối làm nhà tôi mất ăn mất ngủ. Tình trạng hút sỏi, hút cát diễn ra mấy năm nay rồi. Chúng tôi làm đơn lên xã, lên huyện mà không thấy chính quyền xuống giải quyết.
“Họ còn dọa đánh gia đình nhà tôi, hôm nọ họ còn thuê người nén đá vào nhà tôi. Tôi làm rất nhiều đơn lên xã nhưng xã bảo đơn không được hỏi lý do thì xã chỉ bảo là đơn không được” Người dân địa phương cho biết thêm.
Xe tải chạy vào khu khai thác cát
Nhóm PV đã liên hệ chính quyền xã Thái Bình nhưng vẫn không nhận được phản hồi.
Khi chính quyền tạm thời chưa có biện pháp can thiệp, các hộ dân nơi đây đành bảo vệ cho mạng sống và ngôi nhà của mình bằng cách tự rào chắn đường bằng những thanh nhôm chắn ngang đường. Nhưng chắn thì chắn, xe khai thác cát lại lượn sang phần đường không chắn, phá nát thêm con đường được đổ bê tông sạch sẽ thành con đường lầy lội, ngập ngụa lúc trời mưa, bụi bẩn khi trời nắng.
Các hộ dân nơi đây đành bảo vệ cho mạng sống và ngôi nhà của mình bằng cách tự rào chắn đường bằng những thanh nhôm chắn ngang đường.
Nhưng manh động hơn, sau sự can thiệp để tự bảo vệ tính mạng và ngôi nhà của chính mình, không ít hộ gia đình ở đây đã gặp phải sự hăm doạ, dở trò của nhiều đối tượng lạ mặt bỗng dưng xuất hiện và nhiều lần gây mất an ninh trật tự tại khu vực.
Địa điểm khai thác cát không hề có biển hiệu công ty hay một đơn vị công khai nào được gắn biển.
Theo Sức Khỏe Cộng Đồng

Link gốc : /tuyen-quang-khai-thac-cat-tan-hoang-mot-dai-bo-song-lo-

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Khai thác cát tan hoang một dải bờ sông Lô tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật