Hà Nội, Thứ Ba Ngày 30/04/2024

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lãnh án tử hình về 3 tội danh

TDVN 10:28 12/04/2024

Bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát bị tuyên mức án tử hình về 3 hành vi phạm tội, "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; "Đưa hối lộ" và "Tham ô "

Ngày 11/4, TAND TP HCM đã tuyên án vụ "đại án" tiêu cực xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, HĐXX cấp sơ thẩm kết luận, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát dù không nắm giữ các chức vụ tại Ngân hàng SCB nhưng lại gián tiếp sở hữu trên 91% cổ phần và là chủ thể quá trình chỉ đạo, thao túng hoạt động của SCB.

Khi Ngân hàng Nhà nước cho phép hợp nhất ba ngân hàng (Ngân hàng SCB, Ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa và Ngân hàng Đệ Nhất), bị cáo Trương Mỹ Lan đã lợi dụng chính sách tái cơ cấu lại ngân hàng để thâu tóm số lượng lớn cổ phần của SCB sau hợp nhất. Tính đến tháng 10/2022, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã nắm giữ khoảng 91,5% cổ phần của ngân hàng này.

anh2.jpg
Các bị cáo có mặt tại tòa nghe HĐXX tuyên án ngày 11/4.

Quá trình sau đó, bị cáo Trương Mỹ Lan đã lợi dụng vai trò là cổ đông tuyệt đối của ngân hàng SCB để chỉ đạo các bị cáo là lãnh đạo chủ chốt của SCB rút tiền ra khỏi ngân hàng SCB để phục vụ mục đích cá nhân.

Với các hành vi trên, đến 15 giờ 46 phút chiều nay HĐXX đã tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình với tổng hợp 3 tội danh. HĐXX đã tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan lãnh 20 năm về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; tử hình về tội "Tham ô tài sản" và 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ". Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Về vấn đề xác định thiệt hại của vụ án, HĐXX cho rằng, cách xác định thiệt hại theo cáo trạng truy tố của VKS là áp dụng nguyên tắc có lợi cho các bị cáo (đối trừ giá trị tài sản đảm bảo trên tổng dư nợ).

Trong đó, HĐXX xác định, đến nay có một số khoản vay đã được tất toán, đồng thời bị cáo Trương Mỹ Lan có nộp một phần số tiền khắc phục hậu quả vụ án nên bị cáo Lan chỉ còn bồi thường hơn 673.800 tỷ đồng/1.243 khoản vay kèm theo số tiền lãi phát sinh.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên bị cáo Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB) tù chung thân về 2 tội "Vi phạm các quy định trong hoạt động cho vay" và "Tham ô tài sản".

Cùng bị tuyên về hai tội danh này, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB) lãnh án tù chung thân. Một cựu lãnh đạo khác của SCB là bị cáo Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng Giám đốc) lãnh án 18 năm tù về tội "Tham ô tài sản".

Đối với bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc NHNN) HĐXX nhận định, bị cáo Nhàn phải chịu trách nhiệm nghiêm khắc kể trên, do hành vi chỉ đạo cấp dưới bỏ ngoài số liệu phân loại nợ xấu nhóm 4, nhóm 5 đối với các dự án Mũi Đèn Đỏ; dự án 6A; dự án Royal Garden. Với thực trạng tài chính của ngân hàng SCB, qua kết quả thanh tra có đề xuất đủ điều kiện đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt.

Tuy nhiên, khi trình lên cấp trên, bị cáo đã chỉ đạo bỏ nội dung này ra khỏi báo cáo của NHNN để báo cáo Chính phủ. Bị cáo Nhàn cũng đã nhận tiền nhiều lần từ bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, với số tiền 5,2 triệu USD.

Hiện HĐXX vẫn đang tuyên án đối với các bị cáo khác trong vụ án...

Theo Báo Đại đoàn kết

Link gốc : https://daidoanket.vn/vu-van-thinh-phat-bi-cao-truong-my-lan-lanh-an-tu-hinh-ve-3-toi-danh-10277337.html

Bạn đang đọc bài viết Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lãnh án tử hình về 3 tội danh tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật