Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) mới được HĐQT doanh nghiệp thông qua và giao cho ông Nguyễn Đức Tài chỉ đạo thực hiện mới đây khiến không ít người bất ngờ.
Dù vừa trải qua một năm hoạt động với không ít khó khăn, khi thị trường điện thoại di động rơi vào trạng thái bão hoà, khiến ông Nguyễn Đức Tài và các cộng phải thực hiện chiến lược “bán những sản phẩm chưa từng bán” nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng Thế Giới Di Động. Song HĐQT doanh nghiệp vẫn đặt ra mức doanh thu thuần 122.554 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.835 tỷ đồng cho năm 2020, lần lượt tăng trưởng 13% và 34,4% so với năm 2019.
CEO Nguyễn Đức Tài |
Về số tuyệt đối, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế được HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động đặt ra cho năm 2020 lần lượt cao hơn con số của năm 2019 là 14.086 tỷ đồng và 1.246 tỷ đồng.
Câu hỏi được đặt ra lúc này, đó là: “Động lực nào giúp ông Nguyễn Đức Tài có thêm 1.246 tỷ lợi nhuận trong năm 2020?”.
Nhìn nhận một cách tổng quan về “hệ sinh thái bán lẻ” của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động do ông Nguyễn Đức Tài và các cộng sự điều hành, khi thương hiệu Bách Hoá Xanh ước tính chỉ có thể đạt lợi nhuận dương từ năm 2021. Còn doanh thu từ Thế giới di động chỉ đạt 25.562 tỷ đồng sau 9 tháng của năm 2019, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2018. Nhà đầu tư không khó để phát hiện, nhóm sản phẩm điện tử-điện máy với thương hiệu đại diện là Điện Máy Xanh đang ghi nhận mức độ đóng góp tăng dần và sẽ là thành phần tăng trưởng chính cho Thế Giới Di Động trong những năm tới.
Trong bối cảnh ngành điện thoại di động trong 9 tháng của năm 2019 tăng trưởng âm 4%, Thế Giới Di Động vẫn đạt mức tăng trưởng dương 4% đối với sản phẩm này. Còn ở nhóm các sản phẩm điện tử-điện máy, doanh nghiệp cũng đạt mức cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình ngành. Theo GFK, với tốc độ tăng trưởng cao hơn so với ngành, thị phần điện thoại di động của Thế Giới Di Động tăng lên 47% so với mức 45% của năm 2018. Còn thị phần điện máy của doanh nghiệp cũng tăng lên mức 37-38% từ với mức 35% của năm trước.
Kết quả, luỹ kế 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu của Điện Máy Xanh đạt 44.062 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2018 và chiếm 58% tổng doanh thu. Bên cạnh yếu tố thị phần, tốc độ tăng trưởng doanh thu thu của Điện Máy Xanh còn được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng doanh thu cửa hàng hiện hữu (SSSG) dương 7% trong nửa đầu năm 2019. Tiếp đó, là doanh thu đóng góp từ các cửa hàng mới và việc thay đổi cách sách xếp bên trong cửa hàng để đưa thêm nhiều SKU vào cửa hàng. Cụ thể, trong số 907 cửa hàng Điện Máy Xanh tính tới hết tháng 9/2019, số lượng cửa hàng đã tăng 157 cửa hàng. Trong đó, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động đã thay đổi cách sắp xếp cho 335 cửa hàng Điện Máy Xanh mini thành các cửa hàng Điện máy xanh lớn.
Ngoài ra, 32 cửa hàng Thế Giới Di Động có lưu lượng khách hàng cao đã được chuyển đổi thành các cửa hàng Điện Máy Xanh mini sau 9 tháng của năm 2019. Nếu chỉ tính riêng 69 cửa hàng Điện máy xanh được mở ra trong quý III/2019, đã có 11 cửa hàng được chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động và 58 cửa hàng mới mở.
Song song với hoạt động mở rộng quy mô, gia tăng thị phần, việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp cũng được ban lãnh đạo Thế Giới Di Động quan tâm. Theo đó, nhờ thay đổi trong cơ cấu sản phẩm, giúp ghi nhận mức doanh thu cao hơn từ sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng, đồ dùng nhà bếp, thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh, tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý III/2019 của doanh nghiệp tăng lên mức cao kỷ lục là 19,7%. Từ đây, tỷ suất lợi nhuận gộp trong sau 9 tháng đầu năm 2019 của Thế Giới Di Động tăng lên 18,4%.
Dự báo triển vọng năm 2020 của doanh nghiệp, báo cáo mới đây của SSI Research cho biết, trường hợp giả định doanh nghiệp sẽ chuyển đổi 50 cửa hàng Thế Giới Di Động có lưu lượng khách hàng cao thành các cửa hàng Điện máy xanh mini. Đồng thời, thay đổi cách sắp xếp của 100 cửa hàng Điện máy xanh mini thành các cửa hàng Điện máy xanh lớn và mở thêm 150 cửa hàng Điện máy xanh. Ước tính, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) sẽ có 937 cửa hàng Thế Giới Di Động và 1.200 cửa hàng Điện máy xanh vào cuối năm 2020.
Ngoài ra, với ước tính doanh nghiệp sẽ có 500 cửa hàng bán đồng hồ với doanh thu 3.024 tỷ đồng, tương ứng số lượng đồng hồ bán ra đạt 2 triệu đơn vị sản phẩm, cùng mức giá trung bình là 1,5 triệu đồng/đơn vị sản phẩm.
SSI Research dự báo, doanh thu từ mảng ICT của Thế Giới Di Động ước tính đạt 103.697 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2019 và chiếm 80% tổng doanh thu năm 2020.
Trở lại trường hợp của Bách Hoá Xanh, với khả năng hiện tại mở 50-70 cửa hàng mỗi tháng, SSI Research ước tính Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động sẽ mở 650 cửa hàng Bách Hoá Xanh trong năm 2020, tập trung ở các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ. Việc này sẽ nâng số lượng cửa hàng Bách Hoá Xanh lên 1.650 cửa hàng trong năm 2020, so với 1.000 cửa hàng trong năm 2019. Do đó, doanh thu của Bách hóa xanh ước tính đạt 25.616 tỷ đồng, tăng trưởng 144% và chiếm 20% tổng doanh thu năm 2020.
Tỷ suất lợi nhuận gộp của chuỗi Bách Hoá Xanh cũng sẽ tiếp tục cải thiện từ 19% trong năm 2019 lên 20,5% trong năm 2020 sau khi đạt điểm hòa vốn cho EBITDA ở cấp cửa hàng và có thể trang trải chi phí trung tâm phân phối và chi phí vận chuyển ở thời điểm tháng 3 hoặc tháng 4/2020.
Từ đây, SSI Research ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của Thế Giới Di Động có thể đạt 129.313 tỷ đồng và 6.485 tỷ đồng, con số vừa nêu cao hơn khá nhiều so với chỉ tiêu được HĐQT doanh nghiệp giao cho ông Nguyễn Đức Tài chỉ đạo hoàn thành.
Chi tiết trên Dân việt
Nguyên Phương (thực hiện)