Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Lo mất 30.000 tỉ đồng, ngành bia kêu cứu Thủ tướng

TDVN 16:54 09/03/2020

Dự báo, việc giảm sản lượng tiêu thụ bia rượu nước giải khát có thể dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước khoảng 30.000 tỉ đồng trong năm 2020.

Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương... kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho ngành bia rượu nước giải khát.

Theo VBA, ngay từ đầu năm 2020, ngành bia rượu nước giải khát bị ảnh hưởng bởi tác động kép do dịch COVID-19 và Nghị định 100 nên sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài những ảnh hưởng từ dịch COVID-19 như các doanh nghiệp (DN) khác, các DN trong ngành còn chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ Nghị định 100 do sản lượng không tiêu thụ được.

VBA dẫn báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt và Công ty Chứng khoán SSI, cho thấy ngành công nghiệp rượu bia sẽ giảm 10%-20% sản lượng tiêu thụ trong năm 2020.

Thực tế qua hai tháng đầu năm sản lượng tiêu thụ của các DN trong ngành đều sụt giảm, mặc dù vào đúng dịp tết và mùa lễ hội là mùa có sản lượng tiêu thụ lớn nhất trong năm. Một số DN giảm sản lượng tiêu thụ đến 40%-50%, hàng quán dịch vụ ăn uống giảm 70%-80% lượng khách so với cùng kỳ năm 2019.

"Việc giảm lượng tiêu thụ ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn việc làm của người lao động ở các DN sản xuất và đặc biệt là các DN, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, du lịch khác. Mặt khác, còn tác động tiêu cực làm giảm doanh thu, các DN nhỏ có thể phải đóng cửa do làm ăn khó khăn. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến các DN trong ngành bia rượu nước giải khát mà còn ảnh hưởng đến đối tác và nhà cung cấp, các nhà hàng, quán ăn…" - VBA nhấn mạnh.

Gần đây ở một số con đường tập trung hàng quán nhậu dễ bắt gặp bảng treo cho sang quán.

Theo VBA, hằng năm toàn ngành bia rượu nước giải khát đóng góp cho ngân sách hơn 60.000 tỉ đồng. Dự báo, việc giảm sản lượng tiêu thụ bia rượu nước giải khát có thể dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước khoảng 30.000 tỉ đồng trong năm 2020 gồm việc giảm các khoản đóng góp từ DN sản xuất bia rượu và các DN kinh doanh dịch vụ có liên quan đến bia rượu.

Để tháo gỡ khó khăn, hiệp hội kiến nghị Chính phủ xem xét giảm một số loại thuế, phí tạo điều kiện các DN ngành bia các tổ chức kinh doanh dịch vụ khắc phục khó khăn ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Đặc biệt, kiến nghị Chính phủ hoãn đề xuất tăng các loại thuế trong thời gian tới để các DN ổn định yên tâm đầu tư phát triển sản xuất đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đẩy mạnh xuất khẩu.

Hiện Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế nói chung và các DN nói riêng, hiệp hội mong Thủ tướng và các bộ trưởng quan tâm tạo điều kiện giúp ngành bia rượu nước giải khát phát triển ổn định. Góp phần phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, ngăn chặn các sản phẩm nhập lậu, không bảo đảm an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Pháp luật

Link gốc : https://plo.vn/kinh-te/lo-mat-30000-ti-dong-nganh-bia-keu-cuu-thu-tuong-895209.html

Bạn đang đọc bài viết Lo mất 30.000 tỉ đồng, ngành bia kêu cứu Thủ tướng tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân