Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Bất động sản ven đô, xu hướng sống xanh hậu Covid-19

kinhtemoitruong.vn 10:29 26/02/2022

Những bất động sản sở hữu nhiều không gian xanh sẽ có thêm cơ hội được ưu tiên lựa chọn vì lối sống thân thiện với môi trường đã trở thành trào lưu từ trước, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid¬-19

Covid-19 đã làm thay đổi tâm lý và hành vi của người mua bất động sản (BĐS) từ cuối 2019 đến nay. Nhiều người mua nhà đã nhận thức rõ nét hơn về vai trò của cây xanh, của sức khỏe và coi trọng các tiêu chí sống lành mạnh khi lựa chọn nơi an cư. Không gian sống giúp cư dân rèn luyện sức khỏe bản thân, tham gia các hoạt động thể dục thể thao, tận hưởng sự bình yên khi trở về với thiên nhiên đang là nhu cầu của nhiều cư dân thành thị.

Bất động sản ven đô, xu hướng sống xanh hậu Covid-19 - Ảnh 1
Không gian sống xanh mang đến cho con người nhiều niềm vui và tích cực. (Ảnh: Internet)

Báo cáo "Tâm lý người tiêu dùng bất động sản" do Batdongsan.com.vn công bố ngày 24/2 dựa trên khảo sát tâm lý 1.000 người tiêu dùng BĐS, có tới 3/5 số người được hỏi cho rằng nhu cầu về không gian xanh ngày càng tăng; 3/4 số người muốn mua thêm một BĐS thứ 2 và vẫn giữ BĐS đang sở hữu. TP.HCM và Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn sẽ mua BĐS trong tương lai.

Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh cho biết, theo khảo sát, có tới 61% người được hỏi cho rằng người mua nhà Việt Nam sẽ gia tăng sở thích sống gần không gian xanh và sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn.

Bất động sản ven đô, xu hướng sống xanh hậu Covid-19 - Ảnh 2
Khảo sát xu hướng nhà ở sau dịch.

Các yếu tố hàng đầu mà người mua nhà tìm kiếm là có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Tỷ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình.

Mặt khác, gần một nửa dự đoán nhu cầu mua ngôi nhà lớn hơn sẽ ngày càng tăng, nhất là những người từ 30-39 tuổi trở xuống và người có thu nhập cao.

Bất động sản ven đô, xu hướng sống xanh hậu Covid-19 - Ảnh 3
Nhu cầu khi lựa chọn bất động sản.

Một yếu tố rất quan trọng với người mua bất động sản sau dịch là yếu tố chăm sóc sức khỏe. Các bất động sản được ưu tiên lựa chọn là các loại hình bao gồm hai tiện ích là bệnh viện và hiệu thuốc.

BĐS ven đô sẽ còn phát triển trong vòng 2-3 năm tiếp theo do nhu cầu tìm kiếm không gian xanh của khách hàng còn cao.

Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam cho biết, hiện nay tỷ lệ cây xanh trên mỗi người dân tại các đô thị lớn trong nước ở mức từ 2-3 m2 một người. Thực tế này cho thấy tỷ lệ cây xanh đô thị của Việt Nam chỉ bằng 1/5 đến 1/10 so với mặt bằng chung thế giới. Song, việc bổ sung diện tích cây xanh tại các đô thị lớn là một bài toán khó bởi quỹ đất ngày càng thu hẹp.

Trải qua nhiều đợt giãn cách xã hội, phải ở trong nhà vì dịch, người dân mới thấy vai trò quan trọng của không gian sống xanh và rộng mở. Do đó, nhiều gia đình cân nhắc tìm một ngôi nhà vừa gần gũi thiên nhiên vừa có nhiều tiện ích xanh để nghỉ dưỡng, thư giãn.

"Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, làm việc tại nhà đang là xu hướng mới trên toàn cầu, cũng như tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dân sống tại các căn chung cư trong thời gian cách ly sẽ rất bí bách, vì vậy sau dịch họ sẽ tìm đến những loại hình bất động sản rộng rãi, thoáng mát hơn để sinh sống", ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ.

Bất động sản ven đô, xu hướng sống xanh hậu Covid-19 - Ảnh 4
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.

Ông Anh chia sẻ thêm: "Hiện nay, vùng đất lõi tại các trung tâm đang rất khan hiếm, số lượng người tăng lên nhưng đất đai thì không. Khi hạ tầng giao thông phát triển tốt, phương tiện công cộng thuận lợi, nhiều gia đình sử dụng ô tô riêng thì họ sẵn sàng đi đến những vùng trong bán kính 100 km để tìm kiếm BĐS phù hợp".

Cùng với đó, định nghĩa "BĐS trung tâm" đã thay đổi khi các nhà phát triển BĐS nắm được "điểm lõi" của khái niệm trung tâm và phát triển đầy đủ các tiện ích có ở khu trung tâm ngay trong dự án của mình. Người dân chỉ cần di chuyển một khoảng cách ngắn là có đủ trường học, siêu thị, khu vui chơi giải trí ngay trong không gian sống của mình, ông Anh cho hay.

Các nhà phát triển BĐS chính vì thề chỉ cần phát triển "điểm lõi" đủ tốt thì dù là không phải các quận nội thành cũng sẽ thu hút được người mua BĐS.

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/bat-dong-san-ven-do-xu-huong-song-xanh-hau-covid-19-64604.html

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản ven đô, xu hướng sống xanh hậu Covid-19 tại chuyên mục Nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà cửa