Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Người mua nhà, đặc biệt giới trẻ thực tế rất phân vân chọn mua chung cư hay nhà đất để sống tiện lợi trong bối cảnh dòng tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều.

Thực sự đây là câu hỏi rất khó trả lời bởi theo các chuyên gia, mỗi loại hình đều có ưu, nhược điểm riêng. Quan trọng là phụ thuộc vào tài chính, nhu cầu, sở thích và sự tiện lợi của mỗi cá nhân, gia đình.

Có tầm tiền 1,5 tỉ đồng, chọn mua nhà đất hay chung cư?

Rất nhiều người cho rằng, đang ở nhà đất chuyển lên chung cư sẽ không bao giờ muốn quay lại ở nhà đất. Ngược lại, nhiều người bán chung cư để mua nhà đất.

Về giá cả, theo một số doanh nghiệp, nếu có tầm tiền từ 300 - 700 triệu đồng (tiền tích lũy ban đầu) nên chọn mua chung cư giá rẻ hoặc tầm trung với giá từ 1 tỉ đến dưới 2 tỉ đồng. Trả trước khoảng 30% giá trị căn hộ và vay thêm 60-70% trả dần trong vòng 10-15 năm. Đây là phương án dành cho những gia đình trẻ chưa có nhà ở, có mức thu nhập trên dưới 30 triệu đồng/tháng.

Nếu có từ 700 triệu đến 1,5 tỉ đồng trong tay thì người mua nên chọn nhà chung cư với tỉ lệ trả trước cao. Cơ hội để chọn các dự án gần trung tâm hơn, tiện ích tốt hơn, trong đó vẫn vay mua khoảng 30-50% giá trị căn hộ và trả dần.

Còn nếu có trong tay tầm 1.8 đến 3 tỉ đồng thì theo một số chuyên gia, người mua có thể không cần thiết vay ngân hàng hoặc có vay nhưng tỉ lệ ít sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc mua BĐS. Người mua có thể chọn nhà đất nếu đáp ứng được yêu cầu về an ninh, tiện ích xung quanh hoặc chung cư nếu tiện ích đầy đủ, ở các khu vực đi lại gần chỗ làm. Khi này, việc mua nhà phụ thuộc vào sở thích của chủ nhân là chính.

Về sở thích, nếu chủ nhân thích không gian xanh, thoáng đãng, có thể tập thể dục ngoài trời và tổ chức tiệc BBQ nướng thì nên mua nhà đất. Nếu thích không gian rộng trải nghiệm, tầm nhìn trên cao giúp giải tỏa căng thẳng thì nên mua nhà chung cư.

“Mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng, người mua cần cân nhắc mua loại nhà nào dựa vào tầm tài chính và nhu cầu về nhà ở của cá nhân, gia đình. Tuy vậy, điều quan trọng là mua chung cư hay nhà đất đều nên xem xét kỹ đến yếu tố môi trường và dịch vụ đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của cá nhân, gia đình”, một chuyên gia nhà đất cho lời khuyên.

Hiện nay, cũng khá nhiều người phân vân nên mua nhà đất hay chung cư thì an toàn hơn, đặc biệt trước bối cảnh mà thị trường đã chứng kiến nhiều vụ cháy nhà phố, cháy chung cư diễn ra nhiều trong suốt thời gian qua.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, rất khó để nói chung cư hay nhà phố an toàn về phòng cháy chữa cháy hơn. “Tuy vậy, theo quan điểm của tôi, chung cư hay nhà phố nếu được đầu tư tốt, vận hành tốt sẽ có rủi ro thấp về cháy nổ. Nếu mua nhà phố phải là khu được quy hoạch bài bản, đường xá đẹp, rộng. Còn nếu nhà ở trong hẻm nhỏ thì khi có vấn đề về cháy nổ rất khó lường (vì xe phòng cháy chữa cháy không vào được)”, ông Phúc cho hay.

Còn mua chung cư thì phải được bảo hành bảo dưỡng liên tục, quan sát 24/24h, hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại, phát hiện chính xác vị trí cháy ở đâu qua bộ phận cảm biến nhiệt. Tóm lại nếu mua chung cư, quan trọng nhất là chung cư đó phải được CĐT đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy tử tế, chất lượng, bảo hành bảo dưỡng và quản lý tốt.

“Người mua phải đặc biệt quan tâm đến yếu tố này. Người mua phải là người quyết định và tiêu dùng thông minh”, Tổng giám đốc Phú Đông Group nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Mua chung cư hay nhà đất với 1,5 tỷ đồng? tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân
Các nước đang phát triển đáng lẽ có thể tận dụng rất tốt tài sản này khi đất đai là tài sản công. Tuy nhiên, hiện nay đa phần các nước đều để thất thoát rất lớn nguồn lực này.