Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Hoàn Kiếm: Nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng, chính quyền ở đâu?

Theo Doanh nhân 15:43 27/04/2021

Thông tin từ bạn đọc, thời gian qua trên địa bàn quận Hoàn Kiếm xuất hiện nhiều công trình xây dựng vượt tầng, sai mật độ, phá vỡ quy hoạch phố cổ, ảnh hưởng tới môi trường và mỹ quan đô thị...

Cụ thể là công trình số 3 tại phố Phan Đình Phùng, Hàng mã (Hà Nội) ở mặt ngoài đã thi công lên đến 6 tầng, 1 hầm, 1 lửng và mặt trong là 7 tầng, một lửng, mật độ 100% ,...Được biết công trình này nằm trong ô B.1 về Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cũ của Hà Nội. Theo đó, tại tuyến phố Phan Đình Phùng, các công trình chỉ được phép xây dựng từ 4 đến 5 tầng đối với mặt ngoài và 5 đến 6 tầng đối với mặt trong, khoảng lùi từ 3 – 6m và mật độ là 60%.

Công trình tại số 3 Phan Đình Phùng có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng, nhưng không hề bị cơ quan, lực lượng nào kiểm tra, xử lý.

Bên cạnh đó theo điều 6 của Quy định chung về quản lý phố cũ Hà Nội tại Quyết định ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội, số 24/2015/QĐ-UBND ngày 13/8/2015 nêu rõ mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%. Do đó, công trình này đang đi ngược lại với các quy chế quy hoạch của khu phố cũ.

Tương tự, công trình tại số 49 Bát Đàn, phường Cửa Đông cũng có dấu hiệu vi phạm trật tự nghiêm trọng cả về số tầng, chiều cao với mặt ngoài là 4 tầng,... đáng nói là công trình này đang trong quá trình hoàn thiện mà không hề bị cơ quan, lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý...

Trong khi đó, chiếu theo Quyết định số 6398/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội ban hành ngày 24/10/2013 về việc ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội nêu rõ: Các công trình xây dựng đối với lớp nhà mặt phố chỉ được phép xây dựng từ 1- 3 tầng, chiều cao 6 - 12m; đối với lớp phía sau chỉ từ 2- 4 tầng, chiều cao 10-16m; khoảng lùi tối thiểu của lớp phía sau là 4-6m, mật độ xây dựng 60% đến 70%. Tức công trình tại số 49 Bát Đàn cũng đang bị lệch so với quy chế mà UBND TP đã ban hành.

Còn đây là công trình tại 49 Bát Đàn.

Các quy chế quy hoạch, các văn bản quyết định đã rõ vậy tại sao các công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng này tồn tại lộ thiên suốt thời gian qua mà không một lực lượng, cơ quan chức năng nào phát hiện, kiểm tra, xử lý...

Với những sai phạm hết sức nghiêm trọng như trên, dư luận đặt câu hỏi liệu có hay không việc chính quyền sở tại và lực lượng trật tự xây dựng đô thị nơi đây “ưu ái” bỏ qua vi phạm của các công trình này làm trái với Quyết định 6398/QĐ-UBND, trái với Quy định chung về quản lý phố cũ của UBND TP. Hà Nội?

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm cùng các cơ quan phòng ban liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý rứt điểm các công trình vi phạm còn tồn đọng, đảm bảo mỹ quan đô thị khu phố.

Bạn đang đọc bài viết Hoàn Kiếm: Nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng, chính quyền ở đâu? tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân