Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Biệt phủ của Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An tọa lạc trên đất nông nghiệp ?

TDVN 08:14 28/05/2020

Đơn tố cáo của công dân về hàng loạt sai phạm liên quan đến biệt phủ của gia đình ông Lê Đình Lý, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An đã gửi đến các cơ quan ban ngành trung ương và địa phương nhiều ngày.

Theo đơn tố cáo khu biệt thự tráng lệ tại số 11 đường Tôn Thất Tùng phường Hưng Dũng, TP Vinh. Nơi gia đình ông Lê Đình Lý Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An cư ngụ diện tích khoảng 160m2, nằm trong tổng diện tích 346,95m2 thuộc thửa đất số 89, tờ bản đồ số 25. Được UBND TP. Vinh cấp giấy chứng nhận QSDĐ số 344393 ngày 21/06/2004, cho ông Hồ Sỹ Tiến (nguyên Trưởng ban Tôn giáo Tỉnh ủy Nghệ An, bố vợ ông Lý). Trong tổng diện tích 346,95m2 chỉ được 150m2 đất ở, nhưng trước đó ông Tiến đã xây dựng một căn nhà kiên cố trên khoảng 186m2 đất.

tiep bai biet phu cua giam doc so noi vu nghe an toa lac tren dat nong nghiep khung long chui lot lo kim
Biệt phủ của Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An bị tố cáo xây dựng trên đất nông nghiệp

Khi đơn tố cáo của ông Nguyễn Thanh Bình (TP. Vinh) là chủ thầu xây dựng nhà ở cho gia đình ông Lê Đình Lý gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi Trường. Chiếu theo quy định của Luật khiếu nại 2011 và Luật tố cáo 2018, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 133/TTr-TDXLĐT ngày 9/3/2020, với nội dung chuyển đơn của ông Bình về UBND tỉnh Nghệ An để kiểm tra, rà soát theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 17/03/2020, UBND tỉnh Nghệ An có công văn số 1472 về việc xử lý trả lời đơn của ông Bình, với nội dung rằng: ông Nguyễn Thanh Bình phản ánh việc ông Lê Đình Lý trú tại số 11 đường Tôn Thất Tùng, phường Hưng Dũng đã xây dựng nhà trái phép, vượt phép trên đất vườn chưa chuyển mục đích sử dụng sang đất ở (thửa đất số 89, tờ số 25, phường Hưng Dũng, TP Vinh) đã được UBND tổ chức kiểm tra, trả lời tại Văn bản số 6172/UBND-QLĐT ngày 08/11/2019.

Theo báo cáo của UBND TP. Vinh tại văn bản nêu trên và các hồ sơ tài liệu có liên quan cho thấy thửa đất số 89, tờ số 25, phường Hưng Dũng hiện nay đang thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình ông Hồ Sỹ Tiến và bà Nguyễn Thị Kim Mơi. Hộ gia đình ông Tiến, bà Mơi chưa làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bất kỳ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nào.

Ngày 16/12/2016, ông Hồ Sỹ Tiến có đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng gửi UBND TP Vinh; ngày 17/01/2017, UBND TP. Vinh cấp giấy phép xây dựng số 122/GPXD cho gia đình ông Hồ Sỹ Tiến.

Theo quy định tại Điều 170 Luật Đất đai năm 2013, hộ gia đình ông Hồ Sỹ Tiến và bà Nguyễn Thị Kim Mơi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng đất, trong đó có trách nhiệm sử dụng đất đúng mục đích, làm đầy đủ thủ tục khi chuyển nhượng. Và theo quy định tại Điều 106, Luật Xây dựng năm 2014 thì gia đình ông Hồ Sỹ Tiến và bà Nguyễn Thị Kim Mơi phải chịu trách nhiệm thực hiện đúng nội dung của giấy phép xây dựng.

Tại văn bản này, UBND tỉnh Nghệ An giao UBND TP. Vinh kiểm tra lại việc sử dụng đất trái mục đích (nếu có) và việc xây dựng trái phép, vượt phép (nếu có) đối với hộ gia đình ông Hồ Sỹ Tiến và bà Nguyễn Thị Kim Mơi tại thửa đất số 89, tờ số 25, phường Hưng Dũng, TP Vinh; có biện pháp xử lý theo quy định (nếu có). Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh Nghệ An và gửi đầy đủ thông tin cho công dân trước ngày 20/04/2020.

Như vậy, ông Tiến trở thành người “gánh tội” thay con rể là ông Lê Đình Lý, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, trong khi theo đơn tố cáo thì chính ông Lý đứng tên ký “hợp đồng xây dựng nhà ở” với ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty Tư vấn Xây dựng và Dịch vụ Lao động Nghệ An. Ông Lý cũng trực tiếp chỉ đạo ông Bình và các tổ thợ của công ty xây vượt tầng, vượt diện tích, không đúng với giấy phép được cấp.

Liệu có tiếp tay cho sai phạm?

Theo đơn tố cáo của ông Bình thì ông Lý là người “đạo diễn” để “xoay sở” xin UBND TP Vinh cấp phép xây dựng đứng tên bố vợ mình. Trong giấy phép xây dựng căn biệt phủ, chỉ cho phép xây dựng 3 tầng với ô cầu thang (tầng 4 với diện tích 25,33m2) nhưng ông Lý đã chỉ đạo thợ đổ bằng hết tầng 4, làm hết tầng áp mái (tầng 5) khiến diện tích vượt phép ở 2 tầng này lên đến cả 100 m2.

Ngoài ra, tại các tầng 1,2,3 giấy phép cho xây dựng là 101,92m2/tầng nhưng thực tế đã vượt lên rất nhiều khiến tổng diện tích sàn gấp nhiều lần.Quay lại với trách nhiệm của UBND. TP Vinh, trong đó ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh đóng vai trò quan trọng khi cấp giấy phép xây dựng số 122 ngày 18/01/2017 cho ông Tiến để xây dựng căn biệt thự trên, vậy ông Chiến dựa vào căn cứ pháp lý nào để cấp giấy phép xây dựng? Khi tổng diện tích 346,95m2 chỉ có 150m2 đất ở nhưng trước đó ông Tiến đã xây dựng một căn nhà kiên cố trên khoảng 186m2 đất và phần đất xây dựng biệt phủ vẫn là đất vườn chưa chuyển đổi?

tiep bai biet phu cua giam doc so noi vu nghe an toa lac tren dat nong nghiep khung long chui lot lo kim
Mặc dù là đất vườn chưa được chuyển đổi mục đích, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước nhưng được UBND TP. Vinh cấp giấy phép xây dựng nhà ở?

Trong khi, căn cứ Khoản 1, Điều 95, Luật xây dựng 2014 quy định về hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà yêu cầu phải có “bản sao” một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Nếu đúng như tố cáo, hồ sơ rõ ràng như vậy mà ông Chiến vẫn cấp giấy phép xây dựng, điều đó không khỏi khiến dư luận hoài nghi về “tiếp tay” cho những sai phạm trong việc xây dựng biệt phủ của vị Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An? Trong quá trình xây dựng khu biệt phủ trên, UBND phường Hưng Dũng, UBND TP. Vinh có thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát xây dựng theo đúng như giấy phép hay không?

Trong khi, hiện tại theo ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết, chính ông Chiến đang được giao cho trách nhiệm xác minh xử lý việc này.

Khi tiếp xúc với PV, ông Lê Sỹ Chiến, Phó chủ tịch UBND. TP. Vinh lại tìm cách né tránh làm việc, với cách trả lời qua loa rằng: “Tôi đang giao cho phường kiểm tra, đến giờ vẫn chưa có kết quả. Khi nào có kết quả sẽ thông tin sau”. Với cách trả lời như vậy, liệu rằng lãnh đạo UBND. TP Vinh có đang tìm cách “câu giờ” nhằm hợp thức hóa cho những sai phạm như đơn tố cáo?

Sự việc trên rất được dư luận quan tâm, với cách đánh giá nếu sai phạm không chỉ là “con voi chui loạt lỗ kim” mà là “con khủng long chui lọt lỗ kim”?

Theo Báo Tầm nhìn

Link gốc : https://tamnhin.net.vn/tiep-bai-biet-phu-cua-giam-doc-so-noi-vu-nghe-an-toa-lac-tren-dat-nong-nghiep-khung-long-chui-lot-lo-kim-90021.html

Bạn đang đọc bài viết Biệt phủ của Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An tọa lạc trên đất nông nghiệp ? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản