Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Nam Cường thừa nhận thay đổi quy hoạch, Dự án Công viên Thiên văn học có được 'hợp thức hóa'?

TDVN 06:46 20/10/2022

Thông tin từ đại diện Công ty cổ phần tập đoàn Nam Cường cho biết, Dự án Công viên Thiên văn học do đơn vị này làm chủ đầu tư, trong quá trình triển khai xây dựng, đơn vị không thay đổi về tổng diện t

Vừa qua, tại phiên họp giải trình của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội khóa XVI về quản lý đầu tư, xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, một số dự án công trình hạ tầng xã hội thiết yếu như trường học, vườn hoa, cây xanh, hồ nước, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí... chậm triển khai, chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch theo dự án được phê duyệt.

Chủ đầu tư thừa nhận thay đổi quy hoạch

Đáng chú ý, ông Dương Đức Tuấn chỉ đích danh dự án Công viên Thiên văn học (do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường xây dựng) hoàn toàn sai với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của khu đô thị mới Dương Nội (quận Hà Đông). Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan đang xử lý các vấn đề liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng ở dự án này.

du-an-cong-vien-thien-van-hoc-tap-doan-nam-cuong-1666165341.jpgToàn cảnh Dự án Công viên Thiên văn học.

Liên quan đến nội dung trên, thông tin tới VnBusiness, đại diện Công ty CP Tập đoàn Nam Cường thừa nhận, đơn vị có điều chỉnh về chi tiết hạng mục giữa cây xanh và mặt nước.

Cụ thể, theo Quyết định 1955/QĐ-UBND ngày 2/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Dự án Khu đô thị mới Dương Nội, Công viên thiên văn học bao gồm các hạng mục cây xanh (CX05) và mặt nước (MN), tổng diện tích gần 12ha. Đây là công trình xã hội, phi lợi nhuận, công trình phục vụ mục đích cộng đồng.

Khi triển khai xây dựng, công trình không thay đổi về tổng diện tích và mục đích sử dụng, nhưng có sự điều chỉnh về chi tiết hạng mục giữa cây xanh và mặt nước theo hướng mang lại lợi ích hơn cho cộng đồng.

Cũng theo đại diện Nam Cường, theo tinh thần chủ trương cần tăng diện tích mặt nước ở khu vực Hà Đông, Chủ đầu tư đã tăng chi phí đầu tư để tăng diện tích mặt nước, bổ sung thêm cảnh quan giải trí tạo điểm nhấn cho Khu đô thị. Đây là khu công viên có quy mô, hiện đại và đặc sắc nhất Đông Nam Á. Việc điều chỉnh giảm diện tích cây xanh, tăng diện tích mặt nước vẫn đảm bảo tổng diện tích xây dựng và được cơ quan chuyên môn là Sở Quy hoạch Kiến trúc xác nhận là phù hợp với quy hoạch chung của ô đất chức năng công viên cây xanh.

Công trình công viên đã được Chủ đầu tư thi công hoàn thiện nhưng vẫn chưa thể mở cửa để cộng đồng dân cư được sử dụng. Cộng đồng dân cư khu vực này cũng có ý kiến đề xuất các cơ quan chức năng cho phép công viên tồn tại theo hiện trạng và nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, đưa công viên vào vận hành phục vụ nhân dân.

Chủ đầu tư rất mong UBND TP Hà Nội và các Sở, Ban, Ngành xem xét những giá trị lợi ích mà công trình mang lại cho xã hội, cũng như tâm huyết của doanh nghiệp đối với một công trình hữu ích cho cộng đồng, đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ để sớm hợp thức cho công trình đi vào sử dụng.

Nếu phù hợp sẽ đưa vào sử dụng

Ông Dương Đức Tuấn thông tin, Sở Xây dựng Hà Nội, quận Hà Đông và các sở, ngành liên quan đã xử lý về trật tự xây dựng của công trình. Bản thân ông đã tham gia ít nhất 2 cuộc họp về vấn đề này.

Rút kinh nghiệm từ trường hợp xử lý Công viên nước Thanh Hà ở Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5, UBND TP Hà Nội đã giao đơn vị chức năng kiểm tra về thực tế, đối chiếu với quy hoạch 1/500 xem phù hợp không, nếu thấy phù hợp thì đưa vào sử dụng.

"Cả hạ tầng kỹ thuật lớn như vậy nhưng vi phạm trật tự quy hoạch, trật tự đất đai nên phải xử lý rất là công phu. Hy vọng quá trình xử lý sẽ nhanh, sớm củng cố vấn đề pháp lý và đưa công viên này vào vận hành", ông Tuấn nói.

Liên quan đến các công viên trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố đã lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn làm Trưởng ban, quyết tâm "trong năm 2023 làm sống lại các công viên của TP Hà Nội và người dân được hưởng lợi công bằng và tự do về nguyên tắc tiếp cận các phúc lợi đó".

"Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, chúng tôi sẽ mở ra một số mô hình, phương thức mới về đầu tư công viên, cây xanh. Có thể đầu tư tư nhân nhưng mà nhân dân hưởng lợi chứ không phải bán vé hay đủ thứ gây cản trở như hàng rào làm người dân không được hưởng lợi", ông Trần Sỹ Thanh nói.

Link gốc : https://vnbusiness.vn/du-an/nam-cuong-thua-nhan-thay-doi-quy-hoach-du-an-cong-vien-thien-van-hoc-co-duoc-hop-thuc-hoa-1088722.html

Bạn đang đọc bài viết Nam Cường thừa nhận thay đổi quy hoạch, Dự án Công viên Thiên văn học có được 'hợp thức hóa'? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản