Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Khách hàng lại quây kín trụ sở TNR Holdings tố lừa đảo, chiếm dụng vốn

KHOA HỌC ĐỜI SỐNG 11:44 13/01/2021

Sáng 11/1, nhiều người dân mua các sản phẩm dự án TNR Stars Đồng Văn đã có mặt tại trụ sở TNR Holdings (54 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) căng bôn rôn, biểu ngữ tố Tập đoàn TNR Holdings lừa đảo, chiếm dụng

TNR Holdings lại bị khách hàng tố lừa đảo

Theo đó, dưới thời tiết lạnh giá rất nhiều người dân mặc đồng phục màu đỏ, cầm băng rôn, liên tục hô lớn Tập đoàn TNR Holdings lừa đảo chiếm dụng, đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc cứu dân… Sự việc diễn ra ngay tại trụ sở của Công ty CP đầu tư phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (54 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), thuộc Tập đoàn TNG Holdings Việt Nam.

Được biết, những người dân này là khách hàng đã mua các lô đất tại dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn hay có tên thương mại là dự án TNR Stars Đông Văn (Hà Nam). Đây cũng không phải lần đầu những người dân này đến tận trụ sở TNR Holdings (54, Nguyễn Chí Thanh) để đòi quyền lợi.

Dự án TNR Stars Đồng Văn có diện tích hơn 46ha, nằm tại thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Dự án gồm 66 lô biệt thự và 1.570 lô liền kề có giá bán khoảng 400 triệu đồng – 2 tỷ đồng/lô, do Công ty CP Phát triển Hà Nam làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) là đơn vị triển khai dự án.

Dự án từng được quảng cáo như là Khu đô thị sinh thái kiểu mẫu mang thương hiệu TNR Holdings Việt Nam, in đậm triết lý phát triển bền vững về nơi an cư đẳng cấp về tiện ích khép kín, đỉnh cao về thiết kế, độc đáo về kiến tạo cảnh quan...

Từ tháng 10/2017 rất nhiều người dân đã đổ tiền mua các lô đất tại dự án, nhiều trường hợp phải đi vay ngân hàng để có vốn đầu tư. Đến nay nhiều khách hàng đã đóng đủ 95% giá trị hợp đồng mua các lô đất tại dự án TNR Star Đồng Văn, nhưng vẫn chưa được bàn giao đất để thi công xây dựng, dù chủ đầu tư đã hứa hẹn, cam kết nhiều lần.

Ngày 15/7/2020, Công ty CP Phát triển Hà Nam đã ban hành Bản Cam kết về việc thực hiện tiến độ xây dựng nhà ở tại dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghệp Đồng Văn gửi tới khách hàng. Theo đó, “Công ty CP Phát triển Hà Nam cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý để khách hàng được xây dựng trước ngày 15/12/2020. Nếu qua ngày 15/12/2020 mà Công ty CP Phát triển Hà Nam không thực hiện theo cam kết sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Gần đây nhất là vào ngày 4/8/2020, Công ty CP Phát triển Hà Nam đã có văn bản gửi khách hàng, trong đó tiếp tục cam kết hoàn thiện mọi thủ tục pháp lý để khách hàng được xây dựng trước ngày 30/12/2020. Tuy nhiên, đến nay dù đã bước sang năm 2021 nhưng khách hàng vẫn chưa được phép xây dựng trên các lô đất đã mua.

Tìm hiểu cho thấy, thực tế trong thời gian khởi kiện, tranh chấp với nhóm chủ cũ, đối tác cũ tại dự án TNR Stars Đồng Văn, Công ty CP Phát triển Hà Nam đồng thời quảng cáo, kinh doanh nhiều lô đất thuộc chính dự án này. Oái oăm là việc kinh doanh ấy thực hiện khi dự án... chưa đủ điều kiện kinh doanh. Trong các năm 2017 - 2018, cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam đã nhiều lần yêu cầu công ty không được thực hiện kinh doanh sản phẩm của dự án. Nhưng sự việc vẫn diễn ra và nhiều người dân liên tục bị “mắc bẫy”.

Dự án TNR Stars Đồng Văn có diện tích hơn 46ha đã được chủ đầu tư phân lô bán cho khách hàng dù chưa đủ điều kiện.

Đối tác cũng lâm tình cảnh tương tự

Tìm hiểu cho thấy, Dự án TNR Star Đồng Văn là một phần của thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Phát triển Hà Nam giữa nhóm chủ cũ là Công ty CP ATA và nhóm chủ mới là Tập đoàn đầu tư phát triển Việt Nam (VID Group) do cặp vợ chồng ông Trần Anh Tuấn và cựu Đại biểu Quốc Hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường xây dựng.

Cụ thể, ngày 21/04/2007, nhóm cổ đông cũ của Công ty CP Phát triển Hà Nam là Công ty CP ATA đã ký Hợp đồng chuyển nhượng 98,03% vốn điều lệ cho nhóm VID Group và ông Trần Anh Tuấn.

Trong Hợp đồng xác định một điều khoản cực kỳ quan trọng, đó là nhóm cổ đông mới VID Group sẽ tiếp quản các quyền và nghĩa vụ của Công ty CP Phát triển Hà Nam, bao gồm nhưng không giới hạn việc nhận bàn giao dự án, các hợp đồng và các công việc mà nhóm cổ đông cũ đã và đang thực hiện.

Thực tế, giai đoạn trước năm 2007 khi nhóm chủ cũ nắm quyền chi phối thì chủ đầu tư Công ty CP Phát triển Hà Nam đã thực hiện nhiều hợp đồng góp vốn với các nhà đầu tư thứ cấp vào dự án này. Cụ thể, ngày 20/12/2006 Công ty CP Phát triển Hà Nam đã ký kết Hợp đồng góp vốn số 25/HĐGV với ông Phạm Văn Giang để cùng đầu tư xây dựng hạ tầng diện tích 69 lô đất thuộc Dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II.

Ngày 20/03/2007 đã ký kết Hợp đồng góp vốn số 29/HĐGV với ông Phạm Hồng Sáu để cùng đầu tư xây dựng hạ tầng 02 ô đất tại lô LK 09 trong Dự án khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II.

Hay ký kết Hợp đồng số 24/HĐKT ngày 01/12/2006 đồng ý cho Công ty TNHH Khải Hương góp vốn và được sử dụng lâu dài 99 lô đất tại Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II.

Tuy nhiên, gần 10 năm sau (vào năm 2013), Công ty CP Phát triển Hà Nam (do nhóm cổ đông mới gồm ông Trần Anh Tuấn và VID Group chi phối) đã quay ngược lại khởi kiện, yêu cầu tòa án tuyên các hợp đồng trên vô hiệu.

Vụ việc đã và đang được toà án các cấp tỉnh Hà Nam giải quyết nhiều năm nay. Với hợp đồng Công ty CP Phát triển Hà Nam ký kết với ông Phạm Hồng Sáu đến nay, Tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên hợp đồng vô hiệu và xử ông Phạm Hồng Sáu phải trả Công ty CP Phát triển Hà Nam 02 ô đất số 39 và 40.

Với hợp đồng với Công ty TNHH Khải Hương tình trạng cũng tương tự, tòa cũng tuyên hợp đồng vô hiệu và xử Công ty TNHH Khải Hương phải hoàn trả lại cho Công ty CP Phát triển Hà Nam 99 lô đất.

Riêng Hợp đồng góp vốn số 25/HĐGV ký kết với ông Phạm Văn Giang, phiên tòa sơ thẩm do TAND huyện Duy Tiên tuyên vô hiệu, nhưng cấp Phúc thẩm do TAND tỉnh Hà Nam xét xử tuyên Hợp đồng góp vốn này có hiệu lực.

Từ hai sự việc tại dự án TNR Stars Đồng Văn có thể thấy các đối tác hợp tác với nhóm ông Trần Anh Tuấn và VID Group (nay là Công ty CP đầu tư phát triển VNTEX), cụ thể là nhóm chủ đầu tư cũ Công ty CP ATA và khách hàng đã xuống tiền tỷ mua lô đất trống tại dự án đều bị rơi vào tỉnh cảnh trớ trêu. Nhóm chủ cũ phải bị cuốn vào vòng kiện cáo, trong khi đó hàng trăm khách hàng bị ghim tiền do mua phải những lô đất mà chủ đầu tư đã huy động vốn khi chưa đủ điều kiện kinh doanh. Chính vì vậy, khách hàng mới tố chủ đầu tư chiếm dụng vốn của họ nhiều năm nay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời điểm giữa năm 2019 Công ty CP Phát triển Hà Nam vẫn đang nắm giữ 96,2% cổ phần tại Công ty CP Đầu tư phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam.

Link gốc : https://khoahocdoisong.vn/khach-hang-lai-quay-kin-tru-so-tnr-holdings-to-lua-dao-chiem-dung-von-161096.html

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng lại quây kín trụ sở TNR Holdings tố lừa đảo, chiếm dụng vốn tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản