Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Vì sao các đoàn thanh tra kết luận 'vênh' nhau tại dự án nghìn tỷ Vườn Vua?

TDVN 09:35 17/04/2020

Những sai phạm tại Dự án đầu tư khu du lịch, biệt thự sinh thái – nghỉ dưỡng Vườn Vua (dự án Vườn Vua) của Công ty CP Đầu tư Thăng Long Phú Thọ được cơ quan Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường

Chỉ đạo Thanh tra tiếp tục kiểm tra dự án Vườn Vua

UBND tỉnh UBND tỉnh Phú Thọ vừa có Công văn số 1396/UBND-KTL về việc kiểm tra một số nội dung liên quan đến phản ánh của các cơ quan báo chí tại Dự án Khu du lịch, biệt thự sinh thái-nghỉ dưỡng Vườn Vua của Công ty CP Đầu tư Thăng Long Phú Thọ tại huyện Thanh Thủy.

Theo đó, UBND tỉnh Phú Thọ giao cho Thanh tra tỉnh này chủ trì thực hiện kiểm tra các nội dung các cơ quan báo chí phản ánh tại dự án trên, trong đó yêu cầu cơ quan này báo cáo UBND tỉnh biện pháp xử lý trước ngày 15/04/2020.

Vì sao các đoàn thanh tra kết luận 'vênh' nhau tại dự án nghìn tỷ Vườn Vua? - ảnh 1

Cơ quan Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Phú Thọ chỉ ra những sai phạm tại dự án Vườn Vua của Công ty CP Đầu tư Thăng Long Phú Thọ.

Liên quan đến dự án Vườn Vua, UBND huyện Thanh Thủy cũng vừa có Báo cáo số 66/BC-UBND, trong báo cáo và văn bản trả lời các cơ quan báo chí, trong đó đã chỉ ra các sai phạm của chủ đầu tư.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong nội bộ dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Theo đó, chủ đầu tư đã tiến hành đổ đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích khoảng 108.000m2 (gồm đất mặt nước chuyên dùng, đất nuôi trồng thủy sản là những diện tích đã được UBND tỉnh giao công ty quản lý) sang đất phi nông nghiệp mà chưa được cấp phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, chủ đầu tư chưa điều chỉnh báo cáo ĐTM theo yêu cầu; chưa hoàn thành công trình xử lý nước thải tập trung, chưa thực hiện thủ tục cấp giấy phép xả nước thải và nguồn nước theo quy định; sử dụng nguồn nước dưới đất khai thác từ giếng khoan để phục vụ cho dự án mà chưa được cấp phép… “Những tồn tại nêu trên của chủ đầu tư đã được Thanh tra Sở TN-MT nêu tại Kết luận thanh tra số 295/KT-TNMT ngày 19/2/2020. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước đối với chủ đầu tư”, báo cáo của huyện Thanh Thủy nêu.

Vì sao các đoàn thanh tra kết luận 'vênh' nhau tại dự án nghìn tỷ Vườn Vua? - ảnh 2 Cơ quan chức năng xác định, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong nội bộ dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Tại báo cáo của UBND huyện Thanh Thủy cho thấy, dự án Vườn Vua còn liên tục được điều chỉnh quy hoạch xây dựng. Theo đó, từ năm 2013 cho đến nay, dự án trên đã được UBND huyện Thanh Thủy thay đổi quy hoạch đến 3 lần theo hướng giảm mạnh diện tích cây xanh và mặt nước, đồng thời tăng gấp đôi diện tích công trình xây dựng.

Đề cập tính pháp lý của hệ thống biệt thự tại dự án Vườn Vua, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Thanh Thủy khẳng định: “Đối với dự án này, chủ đầu tư thuê đất của nhà nước nên chỉ cấp sổ đỏ chung cho cả dự án, còn các biệt thự bên trong không được cấp sổ hồng, sổ đỏ gì cả”.

Thanh tra Bộ TN&MT nói gì về các kết luận "vênh" nhau tại dự án Vườn Vua?

Tại Kết luận thanh tra số 295/KT-TNMT ngày 19/2/2020 Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đã chỉ ra các những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Vườn Vua của Công ty CP Đầu tư Thăng Long Phú Thọ tại huyện Thanh Thủy.

Nhưng từ năm 2017, Thanh tra Bộ TN&MT cũng đã thanh tra tại dự án Vườn Vua nhưng không hiểu vì lý do gì trong kết luận thanh tra lại không thấy nêu sai phạm của doanh nghiệp này?

Cụ thể, thực hiện Quyết định số 2369 ngày 4/10/2017 của Bộ trưởng Bộ TN&MT về thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường các doanh nghiệp và dự án bị thanh tra gồm: Công ty CP Xây dựng thương mại và Dịch vụ Phú Đức với dự án Khu nhà ở đô thị Tân Dân (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ); Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (FBS) với dự án Khu Trung tâm thương mại và Nhà ở biệt thự Đồng Mạ; Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bách Việt với dự án Công viên Vĩnh hằng Phú Thọ; Công ty CP tập đoàn đầu tư Thăng Long với dự án Khu du lịch biệt thự sinh thái - nghỉ dưỡng Vườn Vua…

Đến năm 2019, Bộ TN&MT mới kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên, đất đai và môi trường trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Điều đáng ngạc nhiên là những hành vi vi phạm Luật Đất đai tại dự án Vườn Vua đã không có trong kết luận này.

Kết quả thanh tra lĩnh vực đất đai nêu rõ: Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại 4 dự án của 4 tổ chức có sử dụng đất, trong phụ lục kèm theo bao gồm cả dự án Vườn Vua.

Tuy nhiên, đề cập đến những tồn tại của dự án này, Thanh tra Bộ TN&MT không có dòng nào về những sai phạm của Vườn Vua. Dù những sai phạm tại dự án này kéo dài từ những năm 2016, 2017 đã được Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ chỉ rõ trong kết luận.
Vì sao các đoàn thanh tra kết luận 'vênh' nhau tại dự án nghìn tỷ Vườn Vua? - ảnh 3
Dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về sai phạm tại dự án Vườn Vua kéo dài nhiều năm nhưng thời điểm thanh tra từ tháng 10/2017, Đoàn Thanh tra Bộ TN&MT đã không phát hiện ra các sai pham trọng lĩnh vực sử dụng đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường của Dự án?

Trao đổi với PV Tiền Phong về vấn đề này, ông Lê Vũ Tuấn Anh, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT cho biết, tại thời điểm thanh tra từ tháng 10/2017, Đoàn thanh tra không phát hiện ra các sai pham trọng lĩnh vực sử dụng đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường của dự án Vườn Vua.

Sự khác biệt trong các kết luận thanh tra giữa hai đoàn thanh tra, theo ông Tuấn Anh, có thể do sự vênh nhau về thời gian thanh tra. Đoàn của Bộ TN&MT thanh tra vào tháng 10/2017 còn Đoàn của Sở thanh tra vào tháng 10/2019. “Thời điểm thanh tra, đoàn thanh tra của Bộ chưa phát hiện ra sai phạm. Trong kết luận của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ cũng chưa nêu thời điểm vi phạm của dự án là khi nào. Sự “vênh” nhau này có thể liên quan đến thời gian thanh tra khác nhau của hai bên”, ông Tuấn Anh lý giải.

Phú Thọ xử phạt 120 triệu đồng dự án nghìn tỷ Vườn Vua

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 438/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước đối với Cty CP đầu tư Thăng Long Phú Thọ (xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy).
Theo Tiền phong

Link gốc : https://www.tienphong.vn/dia-oc/vi-sao-cac-doan-thanh-tra-ket-luan-venh-nhau-tai-du-an-nghin-ty-vuon-vua-1640917.tpo

Bạn đang đọc bài viết Vì sao các đoàn thanh tra kết luận 'vênh' nhau tại dự án nghìn tỷ Vườn Vua? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản