Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Vimedimex biến lô đất TM01 thành officetel quảng cáo

TÀI CHÍNH DN 06:55 19/09/2020

Vimedimex có “biến” lô đất TM01 thành officetel như quảng cáo?

Theo đó, để triển khai thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư, xây dựng, kinh doanh, vận hành đối với loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) trên địa bàn Hà Nội, UBND TP.Hà Nội giao: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Quy hoạch - Kiến trúc; Sở Xây dựng; Sở Du lịch; Cục Thuế Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã với chức năng và nhiệm vụ được giao, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương về vấn đề này; đồng thời, chủ động rà soát theo các lĩnh vực quản lý, nhiệm vụ được giao, kịp thời tham mưu, đề xuất các nội dung về quy hoạch, xây dựng, quản lý phát triển đô thị, sử dụng đất đai, báo cáo UBND Thành phố...

Đặc biệt, kiểm soát các dự án, công trình có nhu cầu chuyển đổi các chức năng không phải nhà ở thành nhà ở (dự án có chức năng văn phòng kết hợp lưu trú - officetel), thận trọng xem xét khi tham mưu, báo cáo UBND thành phố, xem xét giải quyết các thủ tục về quy hoạch kiến trúc...

Quyết định 1459/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội cho phép Công ty TNHH phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long chuyển nhượng một phần dự án (Lô đất TM01) cho Vimedimex

Quyết định 1459/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội cho phép Công ty TNHH phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long chuyển nhượng một phần dự án (Lô đất TM01) cho Vimedimex

Trước đó, Vimedimex đã rục rịch “xé” quy hoạch lô đất TM01 theo hướng tăng mật độ và chiều cao (biến thành dự án có chức năng văn phòng kết hợp lưu trú - officetel) sau khi nhận chuyển nhượng lô đất TM01 (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) từ Công ty TNHH phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long (Công ty Nam Thăng Long).

Cụ thể, lô đất TM01 có diện tích 19.704m2, chức năng là trung tâm thương mại, diện tích xây dựng là 7.330m2, mật độ xây dựng 37,2%, tầng cao trung bình là 15,7, được thể hiện tại Quyết định 2870/QĐ-UBND ngày 26/12/2008, về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Nam Thăng Long giai đoạn III, tỷ lệ 1/500 của UBND TP Hà Nội.

Hiện tại, Vimedimex đang tiến hành các thủ tục, đề xuất điều chỉnh lô đất TM01 theo hướng tăng chiều cao công trình tối đa lên 40 tầng, mật độ tối đa lên 40%, chức năng là Thương mại – Dịch vụ, văn phòng, khách sạn cao cấp…

Trong một báo cáo cuối tháng 8/2019 của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch này đã được UBND TP Hà Nội đồng ý về mặt nguyên tắc và được sự đồng thuận của cư dân phường Phú Thượng, UBND quận Tây Hồ.

Trên nhiều trang web, sàn giao dịch bất động sản, dự án tại lô đất TM01 nói trên có tên thương mại là The Lotus Center, cũng đã được quảng cáo có chiều cao công trình là 40 tầng, mật độ xây dựng 40%.

Trong khi đó, tháng 10/2019, Dự án The Lotus Center của Vimedimex vướng lùm xùm xây dựng khi chưa được cấp giấy phép, bán bất động sản hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện mở bán.

Sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc, Vimedimex đã cho tháo dỡ toàn bộ các hạng mục công trình không phép, trả lại hiện trạng như ban đầu. Hiện Vimedimex chưa có động thái gì khởi công lại dự án này. Trong một diễn biến khác có liên quan, tháng 1/2019, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hà Nội có Văn bản số 428/QHKT-P2 gửi UBND TP Hà Nội, về việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc một số ô đất thuộc Khu đô thị Nam Thăng Long giai đoạn II tại quận Tây Hồ và quận Bắc Từ Liêm theo đề nghị của Công ty Nam Thăng Long.

Một Trung tâm thương mại – Dịch vụ, văn phòng, khách sạn cao cấp… cao 40 tầng, có tên thương mại là The Lotus Center sẽ “mọc” trên lô đất TM01 (Khu đô thị Nam Thăng Long), ngay nút giao cầu Nhật Tân, giáp đường Võ Chí Công (Hà Nội) nếu đề xuất điều chỉnh quy hoạch của chủ đầu tư là Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Vimedimex) được phê duyệt.

Theo Quyết định 2870/QĐ-UBND ngày 26/12/2008, về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Nam Thăng Long giai đoạn III, tỷ lệ 1/500 của UBND TP Hà Nội, lô đất TM01 có diện tích 19.704m2, chức năng là trung tâm thương mại, diện tích xây dựng là 7.330m2, mật độ xây dựng 37,2%, tầng cao trung bình là 15,7 tầng, tầng cao đối đa là 31 tầng.

Tháng 12/2015, UBND TP Hà Nội phê duyệt Quy hoạch phân khu H2-1, lô đất TM01 ký hiệu B3-N08 có chức năng là đất nhóm nhà ở mới, với mật độ xây dựng 30-55%, tầng cao tối đa là 40 tầng. Quy hoạch phân khu H2-1 sau đó “vỡ trận”, bởi theo đánh giá của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội, khu vực này không còn khả năng dung nạp thêm dân số.

Và để thực hiện cái gọi là “hiệu quả dự án”, tháng 10/2018, Công ty TNHH phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long (Công ty Nam Thăng Long) có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề xuất điều chỉnh chức năng TM01 gồm căn hộ du lịch, văn phòng lưu trú (officetel) với cam kết sử dụng kinh doanh lưu trú dịch vụ ngắn hạn, không hình thành đơn vị ở. Đề xuất trên chưa được Bộ Xây dựng chấp thuận, bởi chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng đối với loại hình công trình này.

Tháng 3/2019, Vimedimex nhận chuyển nhượng lại lô đất TM01 từ Công ty Nam Thăng Long. Ít ngày sau khi thương vụ được hoàn thành, Vimedimex tiếp nối “chủ trương” thực hiện “hiệu quả dự án” của Công ty Nam Thăng Long, đề xuất điều chỉnh quy hoạch lô đất TM01 theo hướng tăng mật độ lên 40%, tầng cao tối đa lên 40, với 3.395 căn. Lý do được các đơn vị đưa ra cho quy hoạch kiểu “nhồi nhét” này là để… tạo điểm nhấn!

Vậy cái gọi là Dự án The Lotus Center - Officetel Platinum Center Point đã và đang được Vimedimex quảng cáo chào mời khách hàng từ lâu nay có “thành hiện thực” như hứa hẹn bấy lâu nay của Vimedimex; hàng loạt khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ sẽ như thế nào, họ có rút được phần tiền đã “trót dại” trao cho Vimedimex thời gian qua?

Bạn đang đọc bài viết Vimedimex biến lô đất TM01 thành officetel quảng cáo tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản