Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Hà Nội: Dự án Lavender Garden 176 Định Công bán 'lúa non'?

Sở hữu Trí tuệ 16:12 17/06/2021

Rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện, hình thức giao dịch bằng phiếu đặt cọc giữ chỗ, đây là những gì đang diễn ra tại dự án Lavender Garden 176 Định Công.

Dự án chung cư Lavender Garden đang thi công phần móng được chụp tháng 6/2021.

Dự án Lavender Garden tọa lạc tại số 176 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội do liên danh Công ty Cổ phần Kinh doanh Bất động sản Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) và Công ty Cổ phần Chế biến Kinh doanh lương thực – thực phẩm Hà Nội (Công ty thực phẩm Hà Nội) làm chủ đầu tư. Với quy mô 3.737,8m2, gồm 15 lô shophouse và 70 căn chung cư.

Với viễn cảnh Lavender Garden có vị trí vàng nằm cạnh mặt đường vành đai 2,5 kết nối các khu vực, tuyến phố sầm uất của Hà Nội. Tiềm năng tăng giá, sinh lời không giới hạn, thuộc quần thể Khu đô thị mới Định Công, được quy hoạch đồng bộ, hiện đại với rất nhiều tiện ích xanh.

Qua khảo sát, hiện nay tại dự án Lavender Garden vẫn chỉ là bãi đất ngổn ngang vật liệu, đang trong giai đoạn thi công ép cọc, phần móng chưa hình thành. Tuy nhiên, ngay ngoài cổng dự án, văn phòng giao dịch đã mọc lên, cùng đông đảo nhân viên môi giới rao bán dự án một cách công khai, rầm rộ.

Dự án chung cư Lavender Garden đang thi công phần móng. (Ảnh chụp tháng 6/2021)

Theo tìm hiểu, việc phân phối dự án không trực tiếp qua chủ đầu tư, mà do Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Thăng Long Capital ủy quyền cho sàn giao dịch phân phối dự án là Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) rao bán và thu tiền đặt chỗ của khách hàng có nhu cầu.

Môi giới bán dự án này tư vấn, dự kiến giá từ 30 - 35 triệu đồng tùy theo từng tầng và tăng theo tiến độ. Khách hàng chuẩn bị 25%, ngân hàng hỗ trợ 70%, khi nhận nhà sẽ đóng tiếp 5%.

Thời điểm hiện khách hàng có nhu cầu sẽ nộp cọc thiện chí giữ chỗ là 20 triệu đồng để được ưu tiên. "Có nhiều hình thức như ưu tiên 1, ưu tiên 2, ưu tiên 3 ví dụ khách chọn 1 căn chưa có ai vào đặt cọc, khách nào đặt đầu tiên thì được ưu tiên 1, khách vào sau thì xếp vị trí ưu tiên 2. Nếu khách ưu tiên 1 không vào nữa thì khách ở ưu tiên 2 được xếp vào ưu tiên 1", môi giới tư vấn.

Tuy nhiên, nhóm môi giới bán dự án này thừa nhận, chủ đầu tư chưa đưa giá chính thức. Và dự án chưa đủ điều kiện bán theo quy định của pháp luật do chưa xong phần móng tòa nhà chung cư.

Phản hồi về dự án này, lãnh đạo phường Định Công, ông Đặng Xuân Chiến – Phó Chủ tịch phường khẳng định: “Chúng tôi đã kiểm tra, hiện tại dự án đang trong giai đoạn ép cọc tòa chung cư. Thời gian tới giai đoạn đổ móng, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra theo định kỳ và sẽ làm việc với chủ đầu tư về phản ánh”.

Liên quan vấn đề này, luật sư nhận định, hợp đồng đặt cọc, hợp tác góp vốn… hầu hết trường hợp đó chủ đầu tư "lách luật" khi chưa đủ điều kiện bán hàng vẫn huy động vốn, gây rủi ro cho người mua nhà. Các sản phẩm bất động sản chưa đủ điều kiện mà chủ đầu tư lại chuyển hồ sơ hợp tác sang sàn giao dịch để ký hợp đồng rất mơ hồ với người dân. Bản chất là bán tài sản hình thành trong tương lai, khi chưa hội tụ đủ điều kiện.

Đủ chế tài xử lý đặt cọc giữ chỗ tại các dự án chưa đủ điều kiện bán

Bộ Xây dựng cho rằng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014, một trong các hành vi bị cấm là: Huy động, chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết.

Luật Nhà ở 2014 cũng quy định chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có trách nhiệm: Thực hiện đầy đủ các cam kết trong hợp đồng kinh doanh sản phẩm của dự án, bàn giao nhà ở và các giấy tờ liên quan đến nhà ở giao dịch cho khách hàng; thực hiện giao dịch mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở và kinh doanh quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Với những quy định trên, Bộ Xây dựng khẳng định pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản đã có quy định cụ thể về hình thức, điều kiện huy động vốn của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại và chế tài xử lý các hành vi vi phạm trong việc huy động vốn không đúng quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dự án Lavender Garden 176 Định Công bán 'lúa non'? tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án