Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 7/2014. Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Tuyến cao tốc này có chiều dài hơn 57 km đi qua địa phận TP.HCM, Long An và Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỉ đồng.Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai (2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành) dài hơn 27 km thuộc các gói thầu từ A5-A7.
Để có quỹ đất thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi 197 ha đất của hơn 1.223 hộ dân. Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU), tỉnh Đồng Nai đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 195 ha, đạt 98,9% tổng diện tích đất cần thu hồi. Địa phương đang tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với 9 hộ dân còn lại thuộc dự án (6 hộ trên địa bàn huyện Long Thành và 3 hộ trên địa bàn huyện Nhơn Trạch).
Theo tìm hiểu của phóng viên, đối với đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, nguồn vốn phục vụ cho đầu tư xây dựng cơ bản của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được bố trí. Tuy nhiên, nguồn vốn dành cho công tác giải phóng mặt bằng lại đang gặp khó khăn.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ. |
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng do Bộ GTVT để phân bổ cho các địa phương. Từ cuối năm 2018, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam đã được chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Điều này khiến cho nguồn vốn phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án hiện vẫn chưa được “khơi thông”.
Đối với 6 hộ dân còn lại trên địa bàn huyện Long Thành, SEPMU đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho tạm ứng số tiền 11,9 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, UBND huyện Long Thành đang tiếp tục thực hiện để sớm bàn giao diện tích còn lại cho chủ đầu tư.
Trong khi đó, đối với phần diện tích còn lại chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, vào đầu năm 2021, SEPMU tiếp tục đề nghị tỉnh Đồng Nai tạm ứng nguồn vốn khoảng 10 tỉ đồng để thực hiện. Hiện đề nghị này vẫn chưa được chấp thuận.
Theo Ban điều hành gói thầu A7, từ đầu năm 2021 đến nay khối lượng thi công đang chậm. Tiến độ thi công đạt gần 50%, hiện đang thi công gác dầm cầu cạn. Đến nay mặt bằng vẫn còn 6 hộ chưa bàn giao đất nên chưa thể thi công nút giao QL51. Một khó khăn khác đó là nguồn vốn, cần được giải ngân kịp thời để nhà thầu tăng tốc thi công.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Theo kế hoạch ban đầu, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành vào giữa năm 2018.
Tuy nhiên, do thời gian thi công dự án kéo dài, không hoàn thành trong thời gian hiệp định vay vốn nên việc giải ngân cho dự án hiện không thể thực hiện.
Theo Kinh Tế Môi Trường