Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

DIFF đêm thứ 3: Cuộc “đối thoại” đầy kịch tính giữa hai đội từng “xưng vương”

TDVN 16:59 16/06/2023

DIFF 2023, tối 17/6 với chủ đề “Chinh phục những giấc mơ” giữa Australia và Italy hứa hẹn kể tiếp những câu chuyện bằng ánh sáng, âm nhạc và sự thăng hoa của nghệ thuật và cảm xúc.

Tối 10/6 vừa qua, toàn bộ khán đài DIFF 2023 với hơn 5.000 chỗ được lấp kín, hàng trăm nghìn người dân, du khách cùng đổ ra các tuyến đường dọc bờ sông Hàn để chứng kiến Canada và Pháp kể câu chuyện tình yêu bằng ánh sáng trong đêm pháo hoa thứ 2.

Trên nền nhạc điện tử sôi động, màn trình diễn có tên “Cực quang” của đội Canada đã tạo nên những dải ánh sáng khắc hoạ hiện tượng thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng cực Bắc Trái đất. Qua âm nhạc điện tử dồn dập và những gam màu pháo hoa nóng, du khách có thể cảm nhận được tình yêu mùa hè của những người con đến xứ sở lá phong. Những chùm pháo khổng lồ bắn dồn dập trên bầu trời khiến phần trình diễn của đội tuyển Canada dường như không có “khoảng nghỉ”.

Trong khi đó, Pháp – xứ sở của tình yêu - lại mang đến một màn trình diễn pháo hoa đầy lãng mạn với tiết tấu chậm hơn. Mang chủ đề “Sắc màu hi vọng”, đội pháo đến từ nước Pháp đã khắc hoạ những câu chuyện về tình yêu, niềm hy vọng bằng ngôn ngữ của ánh sáng điệu nghệ và âm nhạc đầy lôi cuốn.

Đội Pháp đã thể hiện “tình yêu” bằng những hiệu ứng pháo hoa hình trái tim. Đặc biệt, khoảnh khắc bài hát “Đừng hỏi em” của nữ ca sĩ Mỹ Tâm vang lên, cả khán đài như vỡ òa khi một đội pháo hoa quốc tế sử dụng một bản nhạc trữ tình Việt Nam cho phần thi của mình. Cùng với đó là các bản hit US-UK và cả K-Pop giúp đội Pháp thể hiện thật trọn vẹn chủ đề chung của DIFF- “Thế giới không khoảng cách”.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch hội nhạc sĩ Việt Nam, Thành viên Ban giám khảo DIFF chia sẻ: “Những “trái tim” hiện trên bầu trời rất nhiều và đặc biệt đội Pháp còn sử dụng một bản nhạc của Việt Nam trong màn trình diễn. Điều này cho thấy sự kết nối giữa các quốc gia ngày càng bền chặt hơn. Hy vọng những đội bắn của những đêm sau sẽ còn nhiều điểm nhấn hay hơn nữa.”

Hướng tới đêm pháo hoa thứ 3 – “Chinh phục những giấc mơ” vào tối 17/6, mọi sự mong chờ đều đổ dồn về cuộc “đối thoại” bằng ánh sáng và âm nhạc đầy kịch tính giữa hai đội từng “xưng vương” nhiều nhất qua các mùa DIFF, đó là Martarello Group của Italy và Howard & Sons Pyrotechnics của Australia.

Trở lại mùa DIFF năm nay, đội thi đến từ Italy giành quyết tâm cao và sự chuẩn bị thật kỹ càng, tận dụng triệt để những thế mạnh vốn có để phô diễn “nghệ thuật ánh sáng”. Đề cao tính nghệ thuật giao thoa trong âm nhạc, những “bức họa” ánh sáng năm nay của đội thi được lấy cảm hứng từ kiệt tác nghệ thuật của Lucio Fontana theo chủ đề “Không gian cổ kính và Ánh sáng hiện đại”.

Trong khi đó, với một chiến lược “khôn ngoan”, đội Australia đã sẵn sàng “giương buồm” ra sông Hàn để góp phần tạo nên một mùa lễ hội pháo hoa đặc biệt nhất từ trước đến nay. Một kịch bản trình diễn ánh sáng vô cùng công phu với chủ đề “Chiếu sáng, chiếu sáng, bạn đời” của đội Australia sẽ tập trung vào kỹ thuật với 7.500 thiết bị pháo hoa. “Điều đặc biệt là chúng tôi có “vũ khí” bí mật và sẽ được bật mí vào tối thứ 7 tuần này tới khán giả. Chúng tôi tự tin rằng mình sẽ giành chiến thắng.”, Christian Anthony Howard- đội trưởng đội Australia cho biết.

Sau hơn 1 thập kỷ, DIFF đã không chỉ đơn thuần là cuộc thi pháo hoa, mà còn là điểm hẹn văn hóa, thể hiện được tình hữu nghị cũng như bản sắc của mỗi quốc gia tham dự. Kỳ vọng và mong chờ, đó là những cảm xúc không chỉ của người dân, khách du lịch tại Đà Nẵng mà còn với cả các thành viên trong Ban giám khảo, những người tưởng như đã quá quen mặt với các lễ hội pháo hoa.

Thạc sĩ - Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, kiêm Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam.

“Sau 3 năm Covid cả thế giới phải “giãn cách”, thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế là một tín hiệu tích cực, một sự trở lại đáng vui mừng. Mặc dù Việt Nam có hàng nghìn lễ hội nhưng DIFF khác biệt khi là một trong những lễ hội mới của thời đại bây giờ, rất ý nghĩa, văn hóa và nhân văn. Đặc biệt, DIFF còn mang tới một giá trị thẩm mỹ, mang đến cho khán giả tại Đà Nẵng và khán giả xem truyền hình có được mỹ cảm thẩm mỹ rất tốt”, thạc sĩ - họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh kiêm Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, thành viên Ban giám khảo DIFF nhận định.

Mang chủ đề “Thế giới không khoảng cách”, DIFF 2023 thực sự đã và đang tiếp tục viết tiếp câu chuyện về một Đà Nẵng sôi động, tươi trẻ, năng động – một “Thành phố của các lễ hội hàng đầu châu Á”. Năm nay là lần thứ 11 DIFF được tổ chức và là năm thứ 4 UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Tập đoàn Sun Group để nâng tầm Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng từ 2 đêm bắn trở thành 5 đêm, giúp du khách có thêm nhiều cơ hội thưởng thức pháo hoa hơn và đặc biệt, các cuộc tranh tài dường như cũng kịch tính hơn.

DIFF 2023 với chủ đề “Thế giới không khoảng cách” diễn ra từ ngày 2/6 – 8/7/2023 tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn, với sự tham gia của 8 đội pháo, gồm 7 đội quốc tế: Anh, Italy, Ba Lan, Pháp, Australia, Canada, Phần Lan và đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng.

Các đêm trình diễn 17/6, 24/6 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh Danang TV1, Đài Truyền hình Đà Nẵng lúc 20h00. Lễ hội năm nay cũng có sự đồng hành của Vietnam Airlines là nhà tài trợ Kim Cương; Chicilon Media là đơn vị bảo trợ truyền thông; Pacific Airlines và Kim Ngân ADV, Thời trang Owen, Nước khoáng La Vie Việt Nam, Nước uống thảo dược Wewell và nhiều thương hiệu uy tín khác là đơn vị đồng tài trợ sự kiện.

Du khách truy cập vào link: https://diff.vn/ hoặc gọi hotline: 091.415.5561 để mua và hỏi tình trạng vé.

Theo Khoa học Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết DIFF đêm thứ 3: Cuộc “đối thoại” đầy kịch tính giữa hai đội từng “xưng vương” tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự