Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Quân đội mở rộng các khu cách ly tập trung

Nguyễn Triệu 08:49 09/04/2020

Quân đội tiếp tục mở rộng khu cách ly tập trung trước diễn biến dịch bệnh phức tạp ở Thái Lan, Lào, Campuchia.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quân sáng 7/4, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Quốc phòng nói trước việc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở các nước Thái Lan, Lào, Campuchia..., sắp tới có thể xảy ra tình trạng người dân ồ ạt về nước. Do vậy, quân đội sẽ tiếp tục mở rộng khu cách ly tập trung, tiếp nhận nhập cảnh qua biên giới Tây và Tây Nam.

Với người Việt trở về từ châu Âu, ông Đơn yêu cầu Bộ Tổng tham mưu chỉ đạo cách ly đặc biệt, nghiêm ngặt hơn vì những người này nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao hơn.

Để đáp ứng vật tư cần thiết cho cách ly số lượng lớn, Tổng cục Hậu cần được giao tăng cường mua sắm theo kế hoạch đã được Bộ Quốc phòng duyệt, cung cấp lần lượt cho các đơn vị. Biên phòng phải phối hợp quân khu sử dụng dân quân, công an tại chỗ tăng cường tuần tra kiểm soát đường mòn lối mở, cửa khẩu chính, phụ.

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Ảnh: Hữu Công

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Ảnh: Hữu Công

Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Hoàng Xuân Chiến đề nghị siết chặt kiểm soát công dân về nước qua cửa khẩu và cảng hàng không. Ông cho biết, hiện nay, khoảng 8.000 lính biên phòng thường trực chốt chặt các đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới từ Bắc vào Nam.

Bộ đội biên phòng phải gác 24/24 vì hiện khoảng 47.000 người Việt đang làm ăn ở Thái Lan, 50.000 Việt kiều ở Lào, 165.000 người ở Campuchia, "nhiều người có thể về Việt Nam khi quốc gia sở tại bùng phát dịch".

Theo ông Chiến, trong số những người về nước qua cửa khẩu ở miền Trung thời gian qua, nhiều người vô gia cư song không thể họ đi lang thang vì tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hiện có 280 người vô gia cư đang ở các khu cách ly, gồm những người lang thang đánh giày, làm thuê, nhặt rác...", ông Chiến nói và kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 kiên trì kiểm soát chặt chẽ nhập cảnh, trường hợp nào cho về nước phải cách ly riêng ở cửa khẩu, sau đó đưa vào khu tập trung ngay.

Cũng tại cuộc họp, Thượng tướng Trần Đơn cho hay dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều nước trên thế giới, "chúng ta có thể phải dùng biện pháp mạnh hơn". Ông yêu cầu Tổng cục hậu cần xây dựng kế hoạch chi tiết đối phó với tình trạng khẩn cấp để chủ động triển khai khi Chính phủ ban bố.

Cục Quân y lên kế hoạch chuẩn bị trang bị, vật tư, phương tiện, thuốc men... cho các bệnh viện dã chiến, sẵn sàng nhận nhiệm vụ điều trị bệnh nhân mắc nCoV.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Quốc phòng, trưởng Ban phòng chống Covid-19 của quân đội. Ảnh: HT

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Quốc phòng. Ảnh: HT

Cùng với thực hiện giãn cách xã hội, các đơn vị trong toàn quân được giao tổ chức kê khai y tế bắt buộc, phát hiện và cách ly kịp thời các ca nghi ngờ, thực hiện tốt phương châm "phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả".

Đến 15h chiều 7/4, 26 tỉnh, thành ghi nhận người nhiễm Covid-19 với 245 ca, 122 người khỏi bệnh; trong đó Hà Nội có 100 ca bệnh. Thủ tướng đã công bố dịch trên toàn quốc.

Theo VN EXPRESS

Link gốc : quan-doi-mo-rong-cac-khu-cach-ly-tap-trung

Bạn đang đọc bài viết Quân đội mở rộng các khu cách ly tập trung tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự