Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Bắc Triều Tiên: Chỉ 1% dân số có thể mua sắm tại cửa hàng nước ngoài

Theo NTD 07:19 12/12/2019

Khi cả đất nước Bắc Triều Tiên đang vật lộn với nạn đói, thì có 1 phần trăm của dân số nước này có một vấn đề nan giải khác: Đó là mua sắm ở đâu?

Miniso, thương hiệu thời trang nhanh của Nhật giống như thương hiệu Uniqlo (Nhật) nhưng rẻ hơn, đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Bình Nhưỡng vào ngày 14 tháng 6 và đã nhanh chóng trở thành điểm đến cho những ai muốn sở hữu những chiếc mũ hay những chiếc khăn sành điệu. Đây cũng là cửa hàng thương hiệu nước ngoài đầu tiên mở tại Bình Nhưỡng. Để mở được cửa hàng thời trang ở đất nước này đã khó và bán được quần áo cho người dân nơi đây càng khó hơn.

Bởi lẽ, người Bắc Triều Tiên phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt về quần áo. Phụ nữ bị cấm mặc "quần áo kiểu phương Tây ". Ttheo các quy tắc và quy định nghiêm ngặt của đất nước, mọi người phải chọn 1 trong số 28 kiểu tóc được nhà nước phê duyệt, tóc phải dài không quá ba hoặc bốn inch. Miniso, thương hiệu thời trang nhanh của Nhật giống, đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Bình Nhưỡng vào ngày 14/6/2019 Miniso, thương hiệu thời trang nhanh của Nhật giống, đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Bình Nhưỡng vào ngày 14/6/2019 Tuy nhiên, các quy tắc này đang được nới lỏng ở thủ đô của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Một người đào thoát Bắc Triều Tiên nói với tờ báo The Guardian rằng trước đây cô phải mặc trang phục truyền thống của Hàn Quốc nhưng "bây giờ, phụ nữ có thể mặc quần trong thành phố, nhưng quần phải rộng". Miniso là một thỏa thuận liên doanh với một trong những doanh nghiệp nhà nước của Bắc Triều Tiên. Miniso đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Quảng Châu vào năm 2013 và dự kiến sẽ mở rộng ra thêm 50 quốc gia, bao gồm Mexico và Mông Cổ.

Theo tờ The economist, doanh thu của hãng đã lên tới 10 tỷ nhân dân tệ trong năm 2016, tăng gấp đôi thu nhập so với năm trước. Tờ Washington Post gọi những khách hàng tiên phong chịu chi vào những sản phẩm thời trang nước ngoài là 1 phần trăm của đất nước, tầng lớp thượng lưu có thể mua pizza, đồ uống và bây giờ, mua trang phục và phụ kiện tại Miniso.

Trong khi phần còn lại của Triều Tiên tồn tại với thu nhập bình quân đầu người trung bình từ 1.000 đến 2.000 đô la mỗi năm, theo báo cáo của BBC. Miniso cùng các cửa hàng địa phương khác có mặt trong các trung tâm cao cấp ở Bình Nhưỡng có tên là "Pyonghattan", phục vụ cho những đứa trẻ giàu có của bắc Triều Tiên. 99% còn lại, những người kiếm được khoảng 4 đô la mỗi ngày không gặp vấn đề mua sắm, đặc biệt là có rất ít lựa chọn để họ tiêu tiền.

Tuy nhiên, chỉ sau một tuần khai trương, Miniso có thể vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo NK News, một trang web tập trung vào tin tức ở Triều Tiên. Triều Tiên bị trừng phạt nặng nề, điều đó có nghĩa là các quốc gia bị cấm giao dịch với nước này.

Trung Quốc là đối tác thương mại duy nhất của Bắc Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây áp lực buộc Trung Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt. Trump đã viết trên trang cá nhân Twist vào đầu tuần, cảm ơn Trung Quốc vì đã giúp đỡ Triều Tiên nhưng cũng nói bóng gió rằng họ đã không tuân thủ luật chơi. Các cửa hàng ở Bắc Triều Tiên có thể không ai lui tới trong nhiều tháng, và nhiều nhà hàng cũng tương tự.

Năm ngoái, Chủ tịch Kim Jong Un đã cảnh báo người Bắc Triều Tiên rằng một nạn đói khác có thể xảy ra, và khuyên người dân nên ăn sâm để giữ sức khỏe. Tuy nhiên, tình yêu phô mai của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã khiến cân nặng của ông tăng vọt.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Triều Tiên: Chỉ 1% dân số có thể mua sắm tại cửa hàng nước ngoài tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế