Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Công ty dầu khí lớn nhất Trung Quốc bị điều tra, tịch thu các khoản lợi nhuận bất hợp pháp

TDVN 16:40 20/01/2022

Công ty dầu khí quốc doanh PetroChina Fuel Oil vừa bị Trung Quốc tịch thu các khoản lợi nhuận bất hợp pháp vì giao dịch bất thường dầu thô nhập khẩu.

Theo một tuyên bố của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia - cơ quan lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc, cuộc điều tra của cơ quan này cho thấy từ năm 2006, PetroChina Fuel Oil đã giao dịch bất thường tổng cộng 179,5 triệu tấn dầu (tương đương 1,32 tỷ thùng dầu thô) cho 115 nhà máy lọc dầu tư nhân.

Ảnh minh họa. Ảnh: nasdaq.com

Theo Tân Hoa Xã, các vi phạm này bắt đầu từ năm 2006 khi 400.000 tấn dầu nhập khẩu được bán cho một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Sơn Đông dưới dạng dầu nhiên liệu pha trộn. Theo hệ thống hạn ngạch của Trung Quốc, các công ty nhập khẩu dầu thô không được phép bán lại cho các nhà máy lọc dầu khác trong nước.

Trong khi đó, các giao dịch bất thường của PetroChina Fuel Oil đã phá vỡ nghiêm trọng trật tự thị trường hóa dầu, tạo điều kiện cho sự phát triển bất chấp của những nhà máy lọc dầu tư nhân với công nghệ lạc hậu, gián tiếp gây thất thu thuế của chính phủ.

Vì vậy, Bắc Kinh đã tịch thu các khoản lợi nhuận bất hợp pháp mà PetroChina Fuel Oil thu được từ hoạt động buôn bán như vậy.

Hiện PetroChina từ chối cung cấp thêm thông tin.

Trước đó, tháng 6/2021, chính phủ Trung Quốc đã lệnh cho PetroChina Fuel Oil ngừng giao dịch hạn ngạch nhập khẩu dầu thô với các nhà máy lọc dầu địa phương, theo Reuters.

CNPC sau đó đã cách chức 3 giám đốc điều hành thương mại trong bối cảnh chính phủ điều tra về việc bán dầu thô cho các nhà máy lọc dầu độc lập, nguồn tin của Reuters cho hay.

PetroChina Fuel Oil là công ty con trực thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) và là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc.

Theo Tài Chính Doanh Nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/cong-ty-dau-khi-lon-nhat-trung-quoc-bi-dieu-tra-tich-thu-cac-khoan-loi-nhuan-bat-hop-phap-d27221.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty dầu khí lớn nhất Trung Quốc bị điều tra, tịch thu các khoản lợi nhuận bất hợp pháp tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế