Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa dỡ bỏ đòn thuế quan với Trung Quốc

TDVN 11:53 20/01/2022

Tổng thống Mỹ cho biết chưa sẵn sàng gỡ bỏ thuế mà người tiền nhiệm áp lên hàng hóa Trung Quốc, bất chấp lời kêu gọi của doanh nghiệp Mỹ.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 19/1, "Tôi muốn thấy họ đáp ứng các cam kết của họ, hoặc nhiều hơn cam kết của họ, để từ đó có thể dỡ bỏ một số thuế quan, nhưng điều này vẫn chưa đạt được".

Trung Quốc đến nay vẫn còn cách khá xa cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa - dịch vụ Mỹ trong năm 2020 và 2021. Các số liệu cho thấy Trung Quốc năm ngoái thậm chí đạt thặng dư thương mại kỷ lục với Mỹ. Việc này phần lớn nhờ nhu cầu hàng hóa trong đại dịch tăng cao, từ đồ điện tử gia dụng đến xe đạp.

Tổng thống Joe Biden

Chiến lược mới mà ông Biden cam kết đưa ra với Trung Quốc lẽ ra được công bố cuối năm ngoái, thì đã bị trì hoãn. Đến nay, Biden vẫn giữ phần lớn chính sách được áp dụng từ thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Biden cho biết nhiều tổ chức doanh nghiệp đã kêu gọi ông bắt đầu gỡ bỏ thuế nhập khẩu lên tới 25% mà Trump áp với hàng trăm tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc. Và đó là lý do trưởng đoàn đàm phán thương mại Mỹ Katherine Tai đang nghiên cứu về khả năng này.

Tuy nhiên, ông Biden cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để hành động, do Trung Quốc chưa thực hiện các cam kết ban đầu. Bắc Kinh tuần trước bày tỏ hy vọng rằng, Mỹ có thể tạo điều kiện để mở rộng hợp tác thương mại.

Trung Quốc tuần trước kỳ vọng Mỹ tạo điều kiện để mở rộng hợp tác thương mại.

Theo Tài Chính Doanh Nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/tong-thong-my-joe-biden-chua-do-bo-don-thue-quan-voi-trung-quoc-d27209.html

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa dỡ bỏ đòn thuế quan với Trung Quốc tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế