Nhà phân tích Karn Chauhan của Counterpoint đã viết trong báo cáo rằng Apple dẫn đầu thị trường điện thoại di động toàn cầu với 66% lợi nhuận của ngành và 32% tổng doanh thu điện thoại di động. Tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Nhật Bản, số người dùng cao cấp trung thành là lý do quan trọng để Apple giữ các đối thủ ngoài tầm với.
Giờ đây, với chiến lược dịch vụ mạnh mẽ, hệ sinh thái tổng thể của Apple đủ mạnh để đảm bảo tăng trưởng doanh thu ổn định trong vài năm tới. Trong tương lai gần, với loạt iPhone mới, lợi nhuận của Apple sẽ còn tăng mạnh mẽ.
Apple dẫn đầu |
Trong quý III/2019, lợi nhuận chung của ngành điện thoại di động toàn cầu giảm 11% so với cùng kỳ xuống còn 12 tỷ USD. Nguyên nhân là do sự gia tăng các sản phẩm tầm trung gia nhập thị trường và giảm doanh thu của một số OEM điện thoại thông minh (OEM - Original Equipment Manufacturer là cụm từ chỉ "Nhà sản xuất thiết bị gốc". Trong ngành công nghiệp di động, các hãng như Apple, Samsung, HTC, Huawei, Xiaomi đều có thể gọi là nhà sản xuất thiết bị gốc).
Báo cáo tiếp tục chỉ ra rằng do chu kỳ thay thế của người tiêu dùng kéo dài và việc Apple giảm giá một số sản phẩm chính đã khiến doanh thu hãng tăng mạnh. Điều quan trọng hơn đó là Apple có những hướng đi mới đầy tiềm năng. Trong đó, ngôi sao chính là mảng thiết bị đeo bao gồm Apple Watch và AirPods cực kỳ thành công, đang giúp Apple giảm bớt sự phụ thuộc vào việc bán iPhone.
Vì thế, khi bạn nghe những báo cáo về việc doanh số iPhone sụt giảm, hay Huawei vượt mặt Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới thì cũng đừng vội tin. Thực tế, Apple vẫn rất thành công trong việc bán điện thoại, bằng tất cả các đối thủ cạnh tranh như Samsung hay Huawei cộng lại.
34% lợi nhuận còn lại được chia chủ yếu giữa Samsung, Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi. Samsung đứng vị trí thứ hai với 17%. Theo Counterpoint, sự kết hợp gia tăng của Galaxy A Series cùng với sự khởi đầu tích cực của Galaxy Note 10 Series là lý do chính cho sự tăng trưởng của hãng điện tử Hàn Quốc.
Các hãng điện thoại Trung Quốc đạt lợi nhuận khá thấp, nhưng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được cho là đến từ chiến lược mới của nhiều thương hiệu đứng đầu. Chẳng hạn Huawei, Oppo tập trung vào thị trường châu Âu với các sản phẩm cấu hình mạnh và giá phải chăng, đồng thời đi kèm nhiều dịch vụ tiện ích.
Tổng thể, lợi nhuận thị trường smartphone toàn cầu đã giảm tới 11% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 12 tỷ USD, tính đến quý III/2019. Nguyên nhân do sự gia tăng của các sản phẩm trung cấp và người dùng kéo dài chu kỳ nâng cấp.
Hoàng Quế (TH)/ĐTVN - CLVN