Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Thỏa thuận thuế của G7 đe dọa Amazon và Google

tài chính doanh nghiệp 11:18 07/06/2021

Mỹ, Anh và một số nước giàu khác trong nhóm G7 vừa đạt được thỏa thuận lịch sử về thuế doanh nghiệp toàn cầu, có thể buộc các công ty đa quốc gia như Google, Apple và Amazon trả nhiều thuế hơn.

Reuters đưa tin trong ngày 4 và 5-6, các bộ trưởng tài chính thuộc Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) - gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada - nhóm họp tại thủ đô London của Anh, qua đó tiến gần đến thỏa thuận toàn cầu nhằm tăng thuế đối với những tập đoàn đa quốc gia như Google, Facebook và Amazon.

Hàng trăm tỷ USD có thể chảy vào ngân khố các nước sau khi nhóm các nước kinh tế lớn G7 đồng thuận ủng hộ mức thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu 15%. Thay đổi này có thể buộc các công ty trả thuế tại các nước phát sinh doanh thu, thay vì bòn rút lợi nhuận ra nước ngoài, đến các “thiên đường thuế”.

Bộ trưởng tài chính các nước G7 cùng các quan chức khác chụp ảnh ở London ngày 5-6 - Ảnh: REUTERS.

Dù G7 không có quyền áp đặt các tiêu chuẩn toàn cầu, thỏa thuận của 7 trong số các quốc gia công nghiệp lớn nhất thế giới, được xem là một bước quan trọng hướng đến hiệp định toàn cầu về thuế doanh nghiệp.

Vướng mắc lớn nhất là xác định tỉ lệ thuế tối thiểu cũng như đề ra quy tắc phù hợp để những tập đoàn có tỉ suất lợi nhuận thấp như Amazon phải chịu mức thuế cao hơn. Mỹ đề xuất tỉ lệ thuế tối thiểu là 21%, sau đó giảm còn 15%, cao hơn mức thuế tại các quốc gia như Ireland nhưng vẫn dưới mức thấp nhất trong nhóm G7. Đề xuất áp dụng cho hơn 100 công ty/tập đoàn lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất thế giới.

Sau thông báo của các Bộ trưởng tài chính G7, Facebook cho biết, họ có thể phải trả thuế cao hơn, tại nhiều nước hơn. Thỏa thuận đạt được sau 8 năm đàm phán và nhận được động lực mới trong những tháng gần đây sau đề xuất từ tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak phát biểu sau khi chủ trì cuộc họp hai ngày tại London: “Các Bộ trưởng Tài chính G7 đã đạt thỏa thuận lịch sử nhằm cải cách hệ thống thuế toàn cầu để phù hợp hơn với kỷ nguyên số”. Đây là lần đầu tiên các Bộ trưởng Tài chính gặp mặt trực tiếp kể từ đầu mùa dịch.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jane Yellen gọi đây là “cam kết quan trọng, chưa có tiền lệ”, trong khi Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz nói, thỏa thuận là “tin xấu với các thiên đường thuế khắp thế giới”.

"Các công ty sẽ không còn ở vị trí mà họ có thể trốn tránh nghĩa vụ thuế bằng cách kiếm lời ở những quốc gia đánh thuế thấp nhất" - ông Olaf Scholz đánh giá.

Theo Reuters, các quy định thuế toàn cầu hiện nay có từ những năm 1920, không phù hợp với bối cảnh xuất hiện nhiều “ông lớn” công nghệ, bán dịch vụ từ xa và đăng ký lợi nhuận tại các nước đánh thuế thấp. Các chi tiết quan trọng của hệ thống thuế mới sẽ được thương lượng trong vài tháng tới.

Cuộc họp G20 diễn ra tháng sau tại Venice (Italy) sẽ xem liệu thỏa thuận vừa đạt được của G7 có nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các nước đang phát triển lớn nhất thế giới hay không.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/thoa-thuan-thue-cua-g7-de-doa-amazon-google-d21700.html

Bạn đang đọc bài viết Thỏa thuận thuế của G7 đe dọa Amazon và Google tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế