Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Vì Covid-19, Trung quốc xếp đầu về sân bay bận rộn nhất thế giới

Người đưa tin 15:45 27/04/2021

Sau 22 năm, Trung Quốc mới vượt mặt Mỹ khi có sân bay bận rộn nhất thế giới.

Sân bay Bạch Vân từ thứ hạng 11 vươn lên ngôi đầu bảng xếp hạng sân bay bận rộn nhất thế giới năm 2020. (Ảnh: China News Service)

Sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu, Trung Quốc) đã có một bước nhảy ngoạn mục từ vị trí thứ 11 lên đứng đầu bảng, thay thế vị trí của sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (Mỹ) - sân bay có 22 năm đứng đầu trong top sân bay bận rộn nhất thế giới. Số liệu của Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) đưa ra vào ngày 22/4, theo CNN.

Sự xáo trộn của bảng xếp hạng 10 sân bay bận rộn nhất thế giới năm 2020 đến từ ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Số liệu so sánh cho thấy, sân bay Bạch Vân Quảng Châu đã đón 43,8 triệu du khách trong năm 2020, giảm 40% so với năm 2019, nhưng sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta còn sụt giảm nặng nề tới 60% khi chỉ có 42,9 triệu du khách.

Dù vậy, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế ACI - ông Patrick Lucas vẫn nhận định, vị trí của sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta hiện tại chỉ là tạm thời.

Tiêu điểm - Nhờ Covid-19, Trung Quốc có sân bay bận rộn nhất thế giới (Hình 2).

"Trong khi ngành công nghiệp phục hồi, chúng tôi hy vọng Atlanta sẽ giành lại vị trí hàng đầu trong những năm tới". Lucas nói (Ảnh: AP)

Cùng với sân bay ở Quảng Châu, Trung Quốc còn có các sân bay thuộc 5 thành phố: Thành Đô, Thâm Quyến, Côn Minh, Thượng Hải và Tây An cũng nằm trong top 10 bảng xếp hạng.
Trong đó có sân bay Hồng Kiều của Thượng Hải đã có bước tiến lớn từ vị trí thứ 46. Trong khi sân bay quốc tế Bắc Kinh, nơi thường giữ vị trí số 2 đã tụt xuống vị trí thứ 6 trong danh sách năm 2020.

Năm 2020, lưu lượng hành khách của ngành hàng không thế giới đã giảm gần 65%, theo số liệu của ACI.

“Dữ liệu bảng xếp hạng cho thấy những thách thức mà các sân bay sẽ tiếp tục phải đối mặt. Các chính phủ cần có các chính sách hợp lý để hỗ trợ trực tiếp và đảm bảo rằng ngành hàng không có thể tiếp tục duy trì, xây dựng và kết nối thúc đẩy sự phục hồi nền kinh tế toàn cầu”, Tổng Giám đốc ACI - Luis Felipe de Oliveira cho biết.

“Mỗi khu vực đều có những thách thức khác nhau nên đòi hỏi về chính sách và sự hỗ trợ cũng khác nhau từ phía chính phủ của mỗi quốc gia”.

Không có sân bay châu Âu nào trong top 10 của năm 2020.

Ngoài Atlanta, Mỹ còn có 2 sân bay khác thuộc top 10, gồm có: sân bay quốc tế Dallas/Fort Worth ở vị trí thứ 4 (tăng từ vị trí số 10) và sân bay quốc tế Denver ở vị trí thứ 7 (tăng từ vị trí thứ 16).

Bảng số liệu hành khách của top 10 sân bay bận rộn nhất thế giới 2019-2020 (Nguồn thông tin: ACI)

ACI cho rằng, du lịch hàng không nội địa đang có dấu hiệu hồi phục ở nhiều nơi nhưng du lịch hàng không quốc tế vẫn bị hạn chế nghiêm trọng bởi ảnh hưởng từ dịch Covid.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/nho-covid-19-trung-quoc-co-san-bay-ban-ron-nhat-the-gioi-a512526.html

Bạn đang đọc bài viết Vì Covid-19, Trung quốc xếp đầu về sân bay bận rộn nhất thế giới tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế