Mặc dù thông báo này là hành động đáp lại cam kết của Mỹ trong thỏa thuận, nó cũng được các nhà phân tích coi là một động thái giúp Bắc Kinh thúc đẩy niềm tin trong lúc dịch bệnh đang lan tràn.

Tuy nhiên cũng có những đồn đoán rằng, Trung Quốc có thể viện dẫn một điều khoản trong thỏa thuận có liên quan đến thảm họa, có thể giúp họ tránh được các hậu quả ngay cả khi Trung Quốc không thể đáp ứng đầy đủ cam kết mua hàng hóa và dịch vụ Mỹ trong năm 2020 như trong thỏa thuận, theo Reuters.

Bộ Tài chính Trung Quốc nói trong một thông cáo rằng, từ ngày 14/2, thuế phụ thu đánh vào một số mặt hàng sẽ được cắt giảm từ 10% xuống 5% và một số mặt hàng khác từ 5% xuống còn 2,5%.

Cơ quan này không nói giá trị số hàng hóa có sự thay đổi thuế theo quyết định mới, nhưng các loại sản phẩm hưởng lợi từ quy định mới là một phần trong số 75 tỷ USD hàng hóa mà năm ngoái Trung Quốc thông báo áp dụng thuế 5%-10%, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/9.

Trong một thông cáo khác, Bộ Tài chính Trung Quốc nói việc giảm thuế tương thích với các thông báo giảm thuế của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, bắt đầu áp dụng từ ngày 14/2. Các điều chỉnh tiếp theo sẽ phụ thuộc vào diễn tiến quan hệ kinh tế và thương mại song phương, Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố. Các dòng thuế còn lại dự kiến bắt đầu áp dụng từ ngày 15/12 nhưng được đình hoãn do hai bên đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

“Bất cứ bước đi nào dẫn đến việc giảm leo thang căng thẳng đều tốt”, Tommy Xie, lãnh đạo nhóm nghiên cứu Greater China thuộc ngân hàng OCBC ở Singapore nói.

Sau tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, đồng nhân dân tệ tăng giá cao nhất trong vòng hai tuần qua, các thị trường chứng khoán châu Á và Phố Wall cũng phản ứng tích cực.