Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/07/2024

Dat Bike: Thương hiệu xe máy điện của Việt Nam vừa gọi vốn thành công 2.6 triệu đô Mỹ

TDVN 10:39 13/04/2021

Dat Bike, startup của Việt Nam với tham vọng dẫn đầu thị trường xe máy điện ở Đông Nam Á, vừa gọi vốn thành công 2.6 triệu đô ở tiền Series A thông qua quỹ Jungle Ventures

Dat Bike, startup của Việt Nam với tham vọng dẫn đầu thị trường xe máy điện ở Đông Nam Á, vừa gọi vốn thành công 2.6 triệu đô ở tiền Series A thông qua quỹ Jungle Ventures. Được lắp ráp bởi hầu hết các linh kiện nội địa, hang xe này cạnh tranh với các hãng xe máy xăng về giá cả và hiệu suất. Với sự tham gia cùng Wavemaker Partners, Hustle Fund và Iseed Ventures, đây cũng là lần đầu tiên quỹ Jungle Ventures đầu tư vào lịch vực phương tiện cơ giới.

Anh Sơn Nguyễn- founder của thương hiệu Datbike

Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Sơn Nguyễn bắt đầu học cách chế tạo xe cơ giới từ các bộ phận phế liệu khi còn đang làm kỹ sư phần mềm tại thung lũng Silicon. Với đam mê mới nhúm cùng ngành cơ giới, anh đã chuyển về Việt nam vào năm 2018 và cho ra đời Dat Bike. Theo thống kê của Techcrunch, hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Vietnam, Thái Lan và Malaysia sỡ hữu phương tiện 2 bánh, nhưng đa phần vẫn là xe chạy xăng. Sở dĩ họ vẫn còn ái ngại sử dụng điện vì tính thực tiễn và hiệu suất không cao.

Sơn Nguyễn cho biết hiệu suất của Dat Bike cao gấp 3 lần (5kW so với 1.5kW) và phạm vi hoạt động gấp 2 lần (100km so với 50km) của hầu hết các loại xe máy điện trên thị trường. Chiếc xe máy bán chạy nhất công ty có tên là Weaver, được tạo ra để cạnh tranh trực tiếp với xe chạy bằng xăng. Với khả năng tăng tốc từ 0km->50km chỉ trong vòng 3 giây và sở hữu 2 chỗ ngồi, đây là một lợi thế cạnh tranh quan trọng. Ngoài ra, Weaver sẽ mất 3 tiếng để được sạc đầy thông qua ổ cắm điện tiêu chuẩn và có thể đi được tới 100km trong một lần sạc ( lần thứ 2 có thể nâng tới 200km).

Hồi tháng 12 vừa qua, hãng xe đã khai trương cửa hàng đầu tiên ở thành phố Hồ Chí Minh. Giám đốc điều hành cho biết công ty đã giao vài trăm chiếc đầu tiên cho khách hàng nhưng vẫn còn tồn đọng các đơn đặt hàng”. Hơn thế nữa, anh cho biết thêm rằng công ty đã chứng kiến mức tăng trưởng hơn 35% so với tháng trước trong tổng các đơn đặt hàng mới sau khi cửa hàng được khai trương.

Với mức giá gần 40 triệu đồng, tương đương 1700 đô, xe Weaver định vị bản thân ở mức tương đương với mức giá trung bình của những chiếc xe máy xăng khác. Dat bike cũng hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tài chính để cung cấp cho người tiêu dùng gói thanh toán 12 tháng không lãi suất.

Trong khi chính phủ Việt Nam chưa thực hiện trợ giá cho xe máy điện, Bộ giao thông Vận tải đã đề xuất các quy định mới bắt buộc cơ sở hạ tầng điện phù hợp tại các bãi đậu xe và trạm xe đạp, điều mà anh Sơn cho rằng chắc chắn sẽ làm tăng việc sử dụng xe điện. Trong nước, các công ty sản xuất xe máy điện hiện tại gồm có Vinfast (Klara) và Pega (Pega S).

Một lợi thế cạnh tranh của Dat Bike là sản xuất “in house”, với các bộ phận có nguồn gốc trong nước. Thay vì phải tìm nguồn cung ứng từ Trung Quốc và các nước lân cận, việc sản xuất trong nước sẽ giúp hãng có chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, dịch vụ hậu cần hợp lí.

Vị giám đốc trẻ cho biết thêm” chúng tôi cũng có những lợi thế về thuế rất lớn đối với địa phương, vì có thể tiết kiệm thuế nhập khẩu đối với xe đạp là 45% và đối với phụ tùng xe đạp từ 15% đến 30%. Ngoài ra, thương mại trong khu vực ASEAN được miễn thuế, đồng nghĩa với việc chúng tôi có đẩy mạnh giao thương trong khu vực, lợi thế hơn các nước ngoài khu vực”.

Đạt Phạm/Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Dat Bike: Thương hiệu xe máy điện của Việt Nam vừa gọi vốn thành công 2.6 triệu đô Mỹ tại chuyên mục Xe đạp, Xe điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xe đạp, Xe điện