Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Nhiều nghi vấn trong công tác đấu thầu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức

TDVN 16:29 29/05/2020

Tự ý điều chỉnh khối lượng tăng lên 2.300 kg so với phê duyệt của Bộ Y tế, giá trúng thầu thấp bất thường, không thể xác minh địa chỉ công ty tư vấn cho gói thầu số 2...

Thời gian qua, báo Điện tử Tầm nhìn nhận được phản ánh về việc sai phạm trong công tác đấu thầu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, liên quan đến gói thầu số 2: Cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn y tế nguy hại.

Tự ý điều chỉnh khối lượng.

Theo quyết định số 3800/QĐ-BYT ngày 27/8/2019, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu trên. Bộ Y tế đã quy định tổng khối lượng cho bệnh viện là 428.200kg, trong đó khối lượng chất thải y tế lây nhiễm là 427.200kg, khối lượng chất thải nguy hại không lây nhiễm là 1000kg. Giá kế hoạch phê duyệt cho gói thầu là 4.702.500.000 đồng.

benh vien huu nghi viet duc nhieu nghi van trong cong tac dau thau

Khối lượng chất thải mà Bộ Y tế phê duyệt cho BV hữu nghị Việt Đức.

benh vien huu nghi viet duc nhieu nghi van trong cong tac dau thau

Một phần hồ sơ mời thầu, thể hiện việc tăng khối lượng chất thải nguy hại KLN

Tuy nhiên, tại HSMT gói thầu số 2 do Chủ đầu tư Bệnh viện hữu nghị Việt Đức phát hành, có số thông báo mời thầu là 20191046358-00. Trong HSMT, tổng khối lượng mời thầu là: 430.500kg, trong đó khối lượng mời thầu loại chất thải y tế lây nhiễm là 428.200kg, khối lượng loại chất thải nguy hại không lây nhiễm là 3.300kg. Như vậy có tăng 2.300kg so với kế hoạch của Bộ y tế phê duyệt.

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 9, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu có quy định: Trường hợp sửa đổi hồ sơ mời thầu sau khi phát hành, bên mời thầu phải gửi quyết định sửa đổi kèm theo những nội dung sửa đổi hồ sơ mời thầu đến các nhà thầu đã mua hoặc nhận hồ sơ mời thầu. Nhưng bệnh viện Việt Đức đã không sửa đổi HSMT gửi đến các nhà thầu đã mua, nhận HSMT theo quy định pháp luật.

Giá trúng thầu thấp bất thường.

Được biết, Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Môi Trường Xanh và Công ty CP Vật tư thiết bị môi trường 13 (Urenco13) là 2 nhà thầu tham gia gói thầu này. Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Môi Trường Xanh là đơn vị đã trúng gói thầu trên với giá 3.292.470.000 đồng, kèm đơn giá cho loại chất thải nguy hại không lây nhiễm là 1.000 đồng/kg, còn chất thải y tế lây nhiễm là 7.700 đồng/kg.

Với mức giá này nhà thầu này đã không bị vượt giá trị dự toán cho loại chất thải chất thải nguy hại không lây nhiễm. Trong khi nhà thầu còn lại vượt giá trị dự toán cho loại chất thải này. Giá này thấp bất hợp lý so với giá chung trên thị trường.

Theo tìm hiểu, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đều có giá thu gom, vận chuyển, xử lý loại chất thải trên có giá dao động từ 3.300 đ/kg đến 8.000 đ/kg. Giá này cũng thấp bất thường so với giá chính nhà thầu Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Môi Trường Xanh đang tổ chức thu gom tại các bệnh viện khác.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc sai lệch khối lượng chất thải nguy hại không lây nhiễm trong phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Bộ Y tế và hồ sơ mời thầu của Bệnh viện Việt Đức đưa ra, PV đã liên hệ với đơn vị Chủ đầu tư là Bệnh viện hữu nghị Việt Đức.

Trao đổi với với PV, ông Nguyễn Minh Thành – Trưởng phòng Hành chính quản trị bệnh viện cho biết: “Đúng là có sơ xuất sai số trong khối lượng mời thầu so với kế hoạch BYT phê duyệt sau khi đã ký hợp đồng dịch vụ với đơn vị trúng thầu”.

Trả lời về việc thay đổi khối lượng trong hồ sơ mời thầu so với kế hoạch ban đầu đã được Bệnh viện Việt Đức báo cáo lên Bộ Y tế, các nhà thầu tham gia hay chưa? Đại diện bệnh viện Việt Đức – ông Thành cho biết thêm:“Quá trình lập hồ sơ mời thầu là trách nhiệm của đơn vị tư vấn, khi có phần sai số như vậy thì phía bệnh viện đã có văn bản báo cáo gửi lên Cục Quản lý đấu thầu Bộ kế hoạch và đầu tư để hướng dẫn xử lý tình huống phát sinh”.

Khi được hỏi về việc tổ chức và nghiệm thu gói thầu trên, bà Nguyễn Thị Dương chuyên viên phòng Hành chính quản trị trả lời: “Để thực hiện gói thầu trên, Bệnh viện Việt Đức đã thuê Công ty CP sở hữu trí tuệ Davilaw để tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá các hồ sơ cùng với đơn vị thẩm định. Bệnh viện phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trên cơ sở đánh giá của đơn vị tư vấn đấu thầu. Việc thay đổi khối lượng trong hồ sơ mời thầu như báo chí phản ánh là phát sinh trong tình huống đấu thầu”.

Quá trình lập hồ sơ mời thầu là trách nhiệm của đơn vị tư vấn, vì vậy khi PV hỏi đến năng lực của đơn vị tư vấn thì đại diện phía bệnh viện cho biết việc lựa chọn Đơn vị tư vấn đấu thầu được thực hiện thông qua một Hội đồng mua sắm của bệnh viện. Hội đồng có quy trình để lựa chọn đơn vị đáp ứng được các tiêu chí năng lực và giá thành và cam kết đơn vị tư vấn hoàn toàn đủ năng lực và kinh nghiệm để tư vấn. (!?)

Không cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí

Mặc dù theo quy định của Bộ KH&ĐT, tất cả HSMT phải công khai, nhưng khi PV yêu cầu cung cấp thông tin nội dung về HSMT, hồ sơ năng lực của đơn vị trúng thầu và nhà tư vấn, bà Dương trao đổi không thể cung cấp cho bên thứ 3, trừ khi cơ quan thẩm quyền yêu cầu.

Trong khi phóng viên cũng đã cố gắng giải thích về thông tin trên, các cơ quan báo chí làm việc dựa trên luật báo chí, có quyền được tiếp cận, nhưng phía bệnh viện cũng không đáp ứng.

Địa chỉ của công ty tư vấn đấu thầu không tồn tại?

Dựa theo hợp đồng dịch vụ tư vấn đấu thầu của bệnh viện, Công ty CP sở hữu trí tuệ Davilaw có địa chỉ tại số 59 Láng Hạ, P. Thành Công, Q. Ba Đình, Hà Nội.

Phóng viên đã tìm đến địa chỉ trên để đặt lịch làm việc tìm hiểu về sự sai số trong quá trình lập hồ sơ mời thầu thì được biết công ty này không hề tồn tại ở địa chỉ đó. Ngược lại địa chỉ trên lại là trụ sở của Viện Triết học(!?).

benh vien huu nghi viet duc nhieu nghi van trong cong tac dau thau

Hợp đồng tư vấn đấu thầu, thể hiện địa chỉ số 59 Láng Hạ, BĐ, HN của công ty tư vấn.

benh vien huu nghi viet duc nhieu nghi van trong cong tac dau thau

Thực tế số 59 Láng Hạ lại là trụ sở của Viện Triết Học.

Sau khi tìm tên công ty trên website lại có địa chỉ tại số 125 Hoàng Văn Thái, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội. Lần theo địa chỉ đó khi PV tìm đến thì được biết đây là tòa nhà NEWTATCO. Trao đổi với PV, một bảo vệ toà nhà cho biết: “Công ty CP sở hữu trí tuệ Davilaw cách đây 2 năm có thuê văn phòng ở đây, nhưng chỉ thuê mấy tháng rồi chuyển đi luôn, công ty này chuyên hoạt động đào tạo cấp văn bằng chứng chỉ ngắn hạn”(!?)

Để làm sáng tỏ địa chỉ kinh doanh của công ty tư vấn đấu thầu cho BV hữu nghị Việt Đức, pv đã liên hệ với chi cục thuế quận Ba Đình, tuy nhiên bà Hiền, cán bộ văn thư đã từ chối không nhận lịch làm việc, sau đó hướng dẫn pv phải liên hệ với Tổng cục thuế để có thông tin. Bà Hiền giải thích: “Liên quan đến báo đài, phải qua tổng cục thuế, tổng cục thuế hướng dẫn thì chi cục mới làm việc, tất cả các chi cục ở Hà Nội đều phải như vậy”(?)

Những câu hỏi về giá thu gom, vận chuyển, xử lý loại chất thải thấp bất thường so với chính giá nhà thầu Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Môi Trường Xanh đang tổ chức thu gom tại các bệnh viện khác cùng trên đại bàn Hà Nội, việc tự ý điều chỉnh khối lượng mời thầu và không thông báo sẽ được Bộ Y tế hướng dẫn xử lý như thế nào? và việc lập lờ địa chỉ, năng lực của Công ty CP sở hữu trí tuệ Davilaw đang có nhiều câu hỏi cần trả lời, cũng như có nhiều dấu hiệu cần làm sáng tỏ.

Đề nghị Cục quản lý đấu thầu - Bộ KH&ĐT, thanh tra Bộ Y tế cần thanh kiểm tra việc tổ chức đấu thầu gói thầu trên tại bệnh viện hữu nghị Việt Đức, tránh những tiêu cực xảy ra (nếu có) và trả lời dư luận trong thời gian sớm nhất.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ tới sau khi có câu trả lời từ các cơ quan chức năng.

Theo Báo Tầm nhìn

Link gốc : https://tamnhin.net.vn/benh-vien-huu-nghi-viet-duc-nhieu-nghi-van-trong-cong-tac-dau-thau-90002.html

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nghi vấn trong công tác đấu thầu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua