Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Thủ đoạn tinh vi thổi giá thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai của Công ty BMS

SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG 07:30 03/09/2020

Rúng động vụ thổi giá thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai...

Nâng khống giá thiết bị nhiều lần khiến bệnh nhân trả tiền gấp 5 lần

Dư luận xã hội đang đặc biệt quan tâm đến vụ án thổi giá thiết bị y tế xảy ra tại BV Bạch Mai vừa được Bộ Công an điều tra, làm rõ.

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 bị can gồm 2 lãnh đạo Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS và 1 thẩm định viên của Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội.

Theo tìm hiểu, 3 bị can trên bị khởi tố, bắt giam nhằm điều tra các dấu hiệu tội phạm trong việc thực hiện các đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa.

Hình thức xã hội hóa lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh hiện nay không chỉ được áp dụng tại Bệnh viện Bạch Mai mà xuất hiện ở rất nhiều các bệnh viện lớn trên cả nước. Đây là hình thức doanh nghiệp và bệnh viện liên kết lắp đặt máy sau đó thu tiền người bệnh dựa trên giá trị của dịch vụ.

Đáng chú ý, hình thức này cũng làm nảy sinh nhiều bất cập về quản lý chất lượng, giá thành thực tế cũng như độ an toàn cho người bệnh.

Trở lại câu chuyện tại Bệnh viện Bạch Mai, báo Thanh Niên đưa tin: Trong hàng loạt thiết bị y tế liên kết tại Bệnh viện Bạch Mai, có thiết bị chỉ 7,6 tỷ đồng nhưng đã bị các đối tượng kê khống thành 40 tỷ đồng và lấy làm căn cứ thu tiền bệnh nhân để khấu hao.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc bệnh nhân sử dụng dịch vụ sẽ bị thu tiền với con số gấp nhiều lần giá trị thực tế của thiết bị.

Theo nguồn tin của tờ báo: Một trong những thiết bị được BMS thổi giá là robot hỗ trợ Rosa trong phẫu thuật sọ não, có xuất xứ Pháp.

Từ đầu năm 2017, Bệnh viện Bạch Mai ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty BMS về việc đặt máy robot Rosa tại Khoa Phẫu thuật thần kinh, sọ não.

Các bên thống nhất, robot Rosa có tổng giá trị 39 tỷ đồng, do Công ty BMS đầu tư 100% vốn khai thác theo dạng liên doanh liên kết tại Bệnh viên Bạch Mai trong thời hạn 7 năm (2017 - 2024).

Hai bên thống nhất ăn chia 50 - 50 sau khi trừ đi các chi phí như thuế thu nhập doanh nghiệp, lãi vay ngân hàng, bảo hiểm…

VTV.VN đưa tin: Theo trích xuất thông tin từ hải quan, máy robot Rosa được Công ty BMS nhập khẩu vào chỉ với giá gần 7,6 tỷ đồng. Cộng với chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ, ước tính khoảng 10 tỷ đồng.

Với việc thổi khống giá trị máy lên gấp 4 lần giá trị thực, Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai đã thu của bệnh nhân số tiền cao gấp nhiều lần số tiền họ phải trả.

Trong đó, một ca phẫu thuật theo thiết bị này chỉ khoảng 4 triệu đồng nhưng đã bị đội lên thành 23 triệu đồng. Ước tính mỗi tháng có khoảng 20 trường hợp bệnh nhân sử dụng thiết bị này, tính từ khi lắp đặt robot Rosa tại Bạch Mai đến nay đã có hàng trăm bệnh nhân bị móc túi với số tiền không nhỏ.

Được biết, trước khi ký hợp đồng liên doanh, liên kết, Bệnh viện Bạch Mai đã thuê Công ty VFS thẩm định giá máy robot Rosa. Việc một chiếc máy giá thành chỉ 7,6 tỷ đồng nhưng biến thành gần 40 tỷ đồng còn có bàn tay giúp sức của nhiều cá nhân, tổ chức có liên quan.

Bệnh viện Bạch Mai nói gì?

Chia sẻ trên tờ Đất Việt, ông Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay: Hiện bệnh viện đang phối hợp với cơ quan điều tra, cung cấp hồ sơ liên quan đến các gói thầu với Công ty Công nghệ Y tế BMS để phục vụ công tác điều tra, làm rõ sự việc.

Đáng chú ý, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng Bệnh viện này cũng chỉ là nạn nhân trong vụ án.

Bởi giá thành phía Công ty CP Công nghệ Y tế BMS đưa ra có đầy đủ giấy tờ, thẩm định từ một bên thứ 3 chuyên về thẩm định giá.

"Vụ án này sai phạm chủ yếu liên quan đến đơn vị cung cấp và trách nhiệm của đơn vị thẩm định giá, về phía Bệnh viện Bạch Mai nếu có sai phạm gì thì cơ quan chức năng đã khởi tố bị can rồi.

Trong vấn đề này, Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị tiếp nhận các thiết bị y tế. Dựa trên giấy tờ, hồ sơ về thiết bị và giá thiết bị mà các bên đưa ra để có căn cứ lựa chọn. Khi hồ sơ đầy đủ, có lợi nhất theo nguyên tắc lấy từ thấp đến cao, đảm bảo chất lượng thì sẽ được lựa chọn. Chứ phía bệnh viện không thể biết được hồ sơ, giấy tờ đó có giả mạo hay không, đó không phải là chuyên môn của bệnh viện" - ông Dương Đức Hùng cho biết.

Bên cạnh đó, ông Hùng chia sẻ với tư cách cá nhân, có nhiều thiết bị y tế mặc dù bản thân lãnh đạo bệnh viện biết rõ giá trị sản xuất thấp hơn rất nhiều so với giá mà bên cung ứng kê khai bán cho bệnh viện nhưng do họ có đầy đủ giấy tờ từ các bên liên quan nên phía bệnh viện cũng không có cách nào để nói họ sai hoặc loại doanh nghiệp đó ra khỏi cuộc đấu thầu được.

Bạn đang đọc bài viết Thủ đoạn tinh vi thổi giá thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai của Công ty BMS tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua