Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Nhiều sai phạm tại 3 gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục

TDVN 18:28 23/10/2022

Thực hiện Đề án 1436, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông làm chủ đầu tư 3 dự toán mua sắm thiết bị giáo dục với tổng dự toán phê duyệt sau điều chỉnh bổ sung gần 30 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua thanh tra đã cho thấy việc triển khai 3 gói thầu này “lộ” nhiều khuyết điểm, sai phạm.

thi-tran-dien-bien-dong-huyen-dien-bien-dong-1666454136.jpgThị trấn Điện Biên Đông, huyện Điện Biên Đông.

Mua sắm vượt định mức, mua với giá cao

Thực hiện Đề án Đảm bảo cơ sở vật chất cho Chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025 theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 1436), Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Điện Biên Đông được giao làm chủ đầu tư 3 dự toán mua sắm thiết bị. Gồm: Mua sắm thiết bị dùng chung cấp Mầm non năm 2020 – 2021 với tổng dự toán phê duyệt sau điều chỉnh bổ sung hơn 10 tỷ đồng (gói 1); mua sắm thiết bị dùng chung, thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 cấp tiểu học năm 2020 - 2021 với tổng dự toán phê duyệt sau điều chỉnh bổ sung gần 9,9 tỷ đồng (gói 2); mua sắm thiết bị dùng chung cấp THCS 2020 - 2021 với tổng dự toán phê duyệt sau điều chỉnh bổ sung gần 8,4 tỷ đồng (gói 3).

Thanh tra toàn diện các gói thầu này, tại Kết luận số 405/KL-TTr ngày 26/7/2022, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã nêu rõ chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu khi chưa xác định đủ nguồn vốn. Thời gian phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu chậm.

Tiến hành mua sắm một số tài sản thiết bị trong danh mục mua sắm vượt định mức, không có trong danh mục theo quy định tại Quyết định số 118/QĐ-SGDĐT ngày 13/3/2020 tại 2 dự toán mua sắm.

Mua sắm một số mặt hàng là vật tư, thiết bị xây dựng thông dụng nhưng có giá cao hơn trong báo giá vật liệu xây dựng của liên Sở Tài chính - Xây dựng công bố tại thời điểm dự toán mua sắm được lập; một số vật liệu đã báo giá đầy đủ phụ kiện song trong dự toán lại được tách ra riêng lẻ có giá cáo hơn báo giá vật liệu của liên Sở Xây dựng - Tài chính.

Tổng giá trị dự toán phê duyệt sai được xác định là 127.963.691 đồng.

Vi phạm quy định về đấu thầu

Về quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu có những nội dung không đúng quy định.

Về lập, thẩm định, phê duyệt nội dung hồ sơ mời thầu: Hồ sơ mời thầu đưa ra tiêu chí năng lực và kinh nghiệm như yêu cầu giá trị doanh thu bình quân trung bình hàng năm chưa đúng theo quy định tại Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT (gói 1 và 3). Báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu không đính kèm chứng chỉ đào tạo về đấu thầu, bản cam kết của thành viên tổ thẩm định theo Thông tư 19/2015/TT-BKHĐT ngày 27/11/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cả 3 gói).

Về đánh giá hồ sơ dự thầu, xếp hạng nhà thầu, lựa chọn nhà thầu mua sắm: Tổ chuyên gia chưa ban hành quy chế làm việc theo Khoản 2, Điều 6 Thông tư 05/2018/TT-BKHĐT ngày 10/12/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc quy định chi tiết lập báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (gói 1 và 3).

Dự toán gói thầu làm căn cứ để đánh giá đề xuất tài chính các hồ sơ dự thầu không còn giá trị phản ánh giá trị thị trường tại thời điểm mua sắm (vì thời điểm mở thầu sau 6 tháng tính từ thời điểm chứng thư thẩm định giá làm căn cứ xác định giá gói thầu đã hết hiệu lực (gói 3).

Hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu không có xác nhận của chủ đầu tư về hợp đồng tương tự đã hoàn thành do nhà thầu thực hiện, để đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (gói 2).

Về thời gian trong đấu thầu, công khai trong đấu thầu: Thời gian phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu chậm theo quy định tại Khoản 3, Điều 7, Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc quy định chi tiết về kế hoạch lựa chọn nhà thầu (gói 2 và 3)

Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu sớm hơn quy định. Chủ đầu tư không gửi văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu tham dự thầu, sau khi có kết quả phê duyệt lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Điểm n, Khoản 1, Điều 12 của Luật Đấu thầu (gói 2).

Yêu cầu xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân

Thanh tra tỉnh Điện Biên kết luận, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, hiệu trưởng các trường có liên quan chịu trách nhiệm đối với các khuyết điểm, sai phạm như: Đề xuất, thẩm định, phê duyệt kế hoạch mua sắm một số thiết bị không đúng quy định về tiêu chuẩn thiết bị tại các thông tư hướng dẫn, chưa ghi chép phản ánh thiết bị đã mua vào sổ sách theo dõi tài sản; thẩm định trình duyệt dự toán giá gói thầu một số vật tư thiết bị vượt giá đã được cơ quan chức năng công bố; trách nhiệm trong việc chấp hành trình tự, thủ tục về đấu thầu.

Thanh tra tỉnh Điện Biên đã thu hồi số tiền sai phạm là 127.816.691 đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan và xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định.

Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo hiệu trưởng các trường tổ chức rà soát, kiểm kê các trang thiết bị hiện có của các trường trực thuộc, báo cáo thực trạng các trang thiết bị hiện có, các trang thiết bị đã mua sắm nhưng không sử dụng và sử dụng không đúng mục đích, đề xuất giải pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả trang thiết bị được đầu tư mua sắm; mở đầy đủ các loại sổ sách kế toán theo dõi tài sản đúng quy định theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính; chỉ đạo các đơn vị trường học ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công.

Link gốc : https://thanhtra.com.vn/thanh-tra/ket-luan-thanh-tra/nhieu-sai-pham-tai-3-goi-thau-mua-sam-thiet-bi-giao-duc-203296.html

Bạn đang đọc bài viết Nhiều sai phạm tại 3 gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay