Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Cách ly 55 người tiếp xúc với nữ bệnh nhân 17 tuổi

TDVN 16:26 27/03/2020

Qua nắm thông tin dịch tễ, tại Hà Tĩnh có hơn 50 người tiếp xúc gần (F1) với cô gái quê Nghệ An bị mắc COVID-19.

Sáng 27/3, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn hiện tại ghi nhận một trường hợp nhiễm COVID-19. Bệnh nhân là nữ giới (17 tuổi, trú tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An).
Bệnh nhân kể trên đang được cách ly tại bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Đây là bệnh nhân thứ 146 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang bình thường.
Qua điều tra dịch tễ, Sở Y tế Hà Tĩnh thống kê được 55 người có lịch sử tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 146. Tất cả những trường hợp này đang cách ly tập trung tại khu B cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và tại các khu cách ly tập trung của huyện Can Lộc, Thạch Hà và Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đang lấy mẫu xét nghiệm 55 người trên. Theo lịch trình khai báo dịch tễ, bệnh nhân 146 đi từ Thái Lan về qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) vào ngày 20/3. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với bệnh nhân 122 nhiễm COVID-19 (đang được điều trị cách ly tại Đà Nẵng) khi người này đang ở Thái Lan.
Kết quả xét nghiệm của nữ sinh Đắk Lắk nghi nhiễm

Ngày 27/3, Sở Y tế Đắk Lắk tổ chức Họp báo thông tin về tình hình dịch COVID-19 tại địa phương, qua đó công bố kết quả xét nghiệm của một nữ bệnh nhân nghi liên quan đến dịch bệnh nói trên.

Ông Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ Y, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, tính đến 7h sáng ngày 27/3, địa phương chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19. Thời quan qua, ngành y đã chủ động giám sát phát hiện, cách ly và theo dõi 324 trường hợp (trong đó có 81 trường hợp còn cách ly).

Đối với trường hợp nữ sinh viên từ TP Hồ Chí Minh về huyện Krông Ana có liên quan đến yếu tố dịch tễ COVID-19, ông Huyên cho biết: Cô Đ.T.M.H là sinh viên năm 3 của trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, H có làm thêm tại nhà hàng Ashima (số 47, đường số 6, phường Tân Phong, Quận 7, TP Hồ Chí Minh), thường xuyên tiếp xúc với các khách hàng người nước ngoài (Nhật Bản, Trung Quốc…). Sau khi về địa phương, H có biểu hiện ho, khó thở, được chuyển đến trung tâm y tế để cách ly theo dõi và điều trị. Hiện H đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Chống dịch COVID-19, Nghệ An tạm dừng các dịch vụ Karaoke, Bar, chiếu phim,... - ảnh 3
Toàn cảnh buổi họp báo

Ông Nay Phi La – Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, ngành y tế đã chuẩn bị xong bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk (cũ) với 500 giường bệnh. “Đây là phương án dự phòng trong tình huống xấu nhất xảy ra. Lúc này không phải chỉ ngành Y mà toàn hệ thống chính trị cùng vào cuộc" - ông Nay Phi La nói.

Hiện nay, ngành y tế địa phương có 25 cơ sở điều trị với 4.580 giường bệnh (chưa tính 920 giường bệnh ở các trạm y tế). Trong đó, 1.100 giường ưu tiên cho điều trị dịch bệnh COVID-19 và 200 giường hiện đang bố trí ở Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên.

Ngoài ra, ngành y sẽ chọn phía Bắc là Trung tâm y tế Krông Búk có 100 giường bệnh; phía Đông chọn bệnh viện 333 có 200 giường bệnh; tại TP Buôn Ma Thuột chọn bệnh viện Lao phổi có 100 giường. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk (cũ) làm bệnh viện dã chiến có 500 giường bệnh.
"Hệ thống giường bệnh của ngành y tế đáp ứng đầy đủ 1.000 giường bệnh. Nếu dịch bệnh xảy ra giao động từ 600 đến 1.000 ca lây nhiễm cách ly, với nguồn lực của mình, ngành y tế sẽ đuối, vì không có người thay đổi luân phiên” – ông Nay Phi La nói.

Tuy vậy, ngành y tế cũng đã tính đến việc chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực tại bệnh viện dã chiến 500 giường. Cụ thể, ngành y tế sẽ chuẩn bị 500 cán bộ y tế, huy động 90 bác sĩ, 18 dược sĩ của ngành y tế và trường ĐH Tây Nguyên, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh; liên lạc các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn (huy động 100 giảng viên và hơn 1000 sv vào tăng cường công tác phòng dịch); kêu gọi đội ngũ cán bộ y tế đã nghỉ hưu từ năm 2015 đến nay (hơn 500 cán bộ ngành y tế) để tăng cường chống dịch, khi có nhu cầu.

Sở Y tế Đắk Lắk còn phối hợp với Bộ đội Biên phòng cách ly ngay tại khu vực biên giới nếu tình hình các nước bạn bùng phát dịch COVID-19.

Báo cáo mới nhất cập nhật ngày 27/3 của Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam ghi nhận 1.729 ca nghi ngờ mắc COVID-19 và 57.104 trường hợp tiếp xúc gần, về từ vùng dịch đang được giám sát, theo dõi y tế.
Nghệ An tạm dừng các dịch vụ Karaoke, Bar

Tối 26/3, trao đổi với Tiền Phong, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, UBND tỉnh đã ra công văn số 1787/UBND-VX về việc tạm dưng các hoạt động văn hóa, thể thao, kinh doanh dịch vụ văn hóa để phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn, bao gồm: Biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, hoạt động thể dục thể thao tập trung đông người, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, xông hơi, massage, các điểm cung cấp trò chơi điện tử, truy cập internet công cộng,…

Ngoài ra, tạm dừng các hoạt động đón tiếp khách tham quan, du lịch tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng,…

Giao các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai thực hiện; kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 27/3/2020 cho đến khi có thông báo hoạt động trở lại.

Tính đến tối nay (26/3), có 2 người quê Nghệ An đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, cả hai người này đều được cách ly điều trị ngoại tỉnh. Còn đến thời điểm hiện tại Nghệ An vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính.

Tối 26/3, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các cơ quan chức năng triển khai hàng loạt biện pháp kiên quyết để khống chế dịch bệnh, không để số ca nhiễm vượt quá 150 người.

Chính phủ Anh sẽ đầu tư xấp xỉ 255 triệu USD vào việc phát triển vắc-xin phòng COVID-19, trong bối cảnh số người chết vì đại dịch này gia tăng ở châu Âu, Trung Quốc quyết định cấm người nước ngoài nhập cảnh.

Nhà thờ Công giáo ở Đà Nẵng dừng tổ chức thánh lễ tập trung

Chiều 26/3, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân - Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã thông báo đến các tu sĩ và giáo dân việc tạm dừng cử hành thánh lễ tập trung trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp

Theo đó, các nhà thờ thuộc Giáo phận sẽ tạm dừng tất cả các nghi thức cũng như cử hành thánh lễ có tập trung giáo dân từ 0h thứ bảy ngày 28/3 cho đến khi có thông báo mới.

Trong thời gian này, tại các giáo xứ và giáo họ biệt lập, các linh mục vẫn dâng lễ riêng nhưng không có giáo dân tham dự; khuyến khích làm lễ trực tuyến để giáo dân theo dõi tại nhà.

Người Công giáo sắp bước vào tuần Thánh (từ chủ nhật ngày 5/4) với nhiều nghi thức phụng vụ quan trọng để tưởng nhớ cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, chịu đóng đinh đến chết trên thập giá và sống lại - đại lễ Phục sinh.

Để phục vụ các tín đồ, tất cả các nghi thức và thánh lễ trong Tuần Thánh sẽ được phát trực tiếp và lưu lại trên trang mạng của Giáo phận Đà Nẵng.

Các nhà thờ vẫn mở cửa để giáo dân đến viếng và cầu nguyện riêng. Với các thánh lễ an táng, các linh mục chỉ dâng thánh lễ tại nhà giờ của giáo xứ, giáo họ với sự tham dự của một số ít thân nhân, họ hàng gần để tránh tập trung đông người. Đồng thời, kêu gọi người kitô hữu nên siêng năng cầu nguyện, đọc kinh sáng tối, siêng năng tham dự thánh lễ trực tuyến...

Trước đó trong các thông báo ngày 19/2 và 11/3, Giáo phận Đà Nẵng đã yêu cầu giáo dân sát khuẩn tay và đeo khẩu trang khi tham dự thánh lễ, xưng tội; trong nhà thờ nên ngồi cách xa nhau; rước bánh thánh bằng tay thay vì miệng như trước đây...

Link gốc : https://www.tienphong.vn/suc-khoe/covid19-ngay-273-cach-ly-55-nguoi-tiep-xuc-voi-nu-benh-nhan-17-tuoi-1630433.tpo

Bạn đang đọc bài viết Cách ly 55 người tiếp xúc với nữ bệnh nhân 17 tuổi tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay