Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ mì Hảo Hảo chứa chất cấm trước 7/9

Doanh nhân Việt Nam 11:36 31/08/2021

Trước phản ánh mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty Acecook chứa chất cấm và không đảm bảo an toàn thực phẩm, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra, báo cáo.

Báo cáo Chính phủ trước 7/9

Ngày 30/8, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản về việc báo cáo sản phẩm mì Hảo Hảo bị phản ánh có chất cấm.

Theo văn bản này, thời gian gần đây, báo chí có nhiều tin, bài phản ánh việc sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam có chất cấm, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

"Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương kiểm tra, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7/9/2021", văn bản nêu.

Trước đó, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide là mì Hảo Hảo vị tôm chua cay và miến Good do Acecook Việt Nam sản xuất.

Kết quả phân tích chất Ethylene Oxide cho thấy hàm lượng trên mì tôm chua cay Hảo Hảo là 0,066 mg/kg, trong khi hàm lượng tối đa theo Chỉ thị số 91/414/EEC của EU là dưới 0,05 mg/kg.

Ngay sau đó, Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) xác minh, làm rõ vụ việc để thông tin minh bạch tới người tiêu dùng.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, đơn vị này đang khẩn trương xác minh thông tin liên quan đến cảnh báo của Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook có chứa chất cấm.

Ngay khi nắm được thông tin cảnh báo, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Đồng thời, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Acecook Việt Nam nói gì?

Theo Báo Lao Động, chiều 28/8, tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 của TPHCM, ông Kajiwara Junichi - Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam - đã lên tiếng về thông tin sản phẩm của đơn vị này có chứa chất cấm.

Ông Kajiwara Junichi cho biết: Theo thông tin từ Cơ quan quản lý thực phẩm Ireland, đã thu hồi lô hàng sản phẩm xuất khẩu của Acecook Việt Nam do liên quan đến chất Ethylene Oxide.

Cụ thể là 2 sản phẩm: Miến Good hương vị sườn heo loại 56gr, ngày sản xuất 10.5.2021 và mì Hảo Hảo hương vị tôm chua cay loại 77gr, ngày sản xuất 24.3.2021.

"Chúng tôi khẳng định, hai sản phẩm nói trên là sản phẩm xuất khẩu dành riêng cho thị trường Châu Âu, không phải sản phẩm nội địa. Chúng tôi xin cam kết tất cả sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng" - ông Kajiwara Junichi cho hay.

Về chất Ethylene Oxide được nhắc đến trong 2 sản phẩm trên, Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam giải thích: Chất này còn được gọi là khí EO hoặc ETO hiện nay được sử dụng rộng rãi với tác dụng tiệt trùng các vật tư dụng cụ trong lĩnh vực y tế, thiết bị chăm sóc sức khoẻ.

Ngoài ra, ETO cũng được sử dụng để diệt vi sinh vật trong một số loại gia vị, rau sấy và việc này được chấp thuận tại một số quốc gia như Mỹ và Canada.

Đại diện Acecook Việt Nam cho hay, tuyệt đối tuân thủ các quy định (của Việt Nam, Châu Âu, Nhật, Australia và New Zealand) về việc không sử dụng ETO trong bất kỳ khâu nào của công nghệ, bảo quản, nguyên liệu, sản xuất, lưu trữ.

Hiện công ty này cũng tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Ethylene Oxide nguy hiểm thế nào?

Ethylene oxide (hay còn gọi là oxiran và epoxit) là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C2H4O, thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy.

Tại châu Âu, Ethylene oxide được xếp nhóm các sản phẩm thuốc trừ sâu, bị cấm dùng trong thực phẩm bán ra do có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

Chất Ethylene oxide thường được sử dụng làm hóa chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, thuốc, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, Ethylene oxide còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn thực phẩm.

Theo FSAI, việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng có thể gây ung thư nếu sử dụng thường xuyên trong thời gian dài. Cụ thể, chất này khi bị nhiễm vào cơ thể sẽ làm rối loạn cấu trúc của đại phân tử protein và ADN, từ đó tạo nên chất gây ung thư cơ bản.

Căn bệnh ung thư được báo cáo nhiều nhất có liên quan đến Ethylen Oxide thông qua tiếp xúc nghề nghiệp là ung thư bạch huyết và ung thư bạch cầu. Trong khi đó, ung thư dạ dày và ung thư vú cũng có thể liên quan đến việc tiếp xúc với Ethylen Oxide.

Mặc dù ung thư và các chất độc hại gây ung thư đã được nghiên cứu từ rất lâu, nhưng đa phần chỉ chú trọng một mặt của vấn đề đó là yếu tố lâm sàng, mà quên đi khía cạnh "độc học môi trường".

Trong khi đó, thực tế cho thấy con người luôn phải hít thở không khí độc hại gồm khói thuốc lá, clo, hơi thủy ngân, bụi kim loại, nước uống nhiễm hóa chất hữu cơ, dầu mỡ, uống rượu bia. Đồng thời, con người cũng tiếp xúc thường xuyên với các sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm cũng như chất thải từ các ngành công nghiệp tạo ra.

Theo FSAI, ghi chép cho thấy đã có hơn 500 báo cáo tại châu Âu về việc ô nhiễm chất Ethylene Oxide trong thực phẩm tính từ đầu năm 2020.

Những báo cáo chủ yếu đề cập đến việc lạm dụng các hóa chất trong cuộc sống ngày càng nhiều, trong đó phải kể đến như: chất bảo quản trong thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ cỏ, thuốc diệt sâu bọ, diệt nấm…).

Trả lời báo giới, ông Ngô Xuân Nam, phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trong thông tư 50/2016 của Bộ Y tế về quy định mức tối đa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm không quy định dư lượng của chất ethylene oxide. Việc không quy định không có nghĩa là được phép sử dụng. Còn trong lĩnh vực bảo vệ thực vật, ethylene oxide là chất cấm, không được phép sử dụng ở Việt Nam để phòng trừ sâu bệnh.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/thu-tuong-yeu-cau-bao-cao-vu-mi-hao-hao-chua-chat-cam--37011.html

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ mì Hảo Hảo chứa chất cấm trước 7/9 tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự