Ủy ban châu Âu (EC) (tiến hành cuộc điều tra theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), sau khi nhận được khiếu nại từ tổ chức Tiêu dùng toàn châu Âu (BEUC) và 17 tổ chức thành viên. DSA yêu cầu các nền tảng trực tuyến lớn như Temu phải nỗ lực hơn trong việc ngăn chặn nội dung bất hợp pháp và có hại.
Với khẩu hiệu "mua sắm như một tỷ phú", dịch vụ này đã phát triển nhanh chóng trên thị trường Liên minh châu Âu (EU) kể từ khi ra mắt vào tháng 4 năm ngoái, bán mọi thứ từ mỹ phẩm đến quần áo cũng như đồ nội thất và công nghệ, được cung cấp trực tiếp tại Trung Quốc cho khoảng 100 triệu người dùng.
EC cho biết, họ có nhiều lo ngại rằng nền tảng do PDD Holdings sở hữu đã vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số DSA mới. Đạo luật này quản lý các công ty công nghệ từ Facebook đến X và Google. Trong số đó có lo ngại rằng trang web này không có đủ hệ thống mạnh mẽ để ngăn chặn sự tái xuất hiện của "những nhà giao dịch gian lận đã bị đình chỉ trước đó" với các sản phẩm đôi khi xuất hiện trở lại chỉ sau vài ngày bị xóa.
Ủy ban châu Âu đã mở một cuộc điều tra chính thức về nền tảng thương mại điện tử Temu. Ảnh minh họa |
Nhiều cơ quan chức năng trên khắp châu Âu đã nêu lên mối lo ngại về việc bán các sản phẩm giả, dược phẩm, mỹ phẩm và đồ chơi, đặc biệt là ở Đức, Đan Mạch và Ireland, nơi công ty có trụ sở chính tại EU. Ủy ban châu Âu đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp từ các cơ quan chức năng khác, nhưng có một sự nghi ngờ thực sự rằng chưa có đủ hành động, không hiệu quả, để thực sự ngăn chặn việc phát tán các sản phẩm bất hợp pháp. Họ nghi ngờ Temu đã không đưa ra "hệ thống kiểm soát hiệu quả" để "xem xét, giám sát và sàng lọc những gì xảy ra trên nền tảng của họ".
Ủy ban châu Âu cũng lo ngại về các chiến thuật bán hàng trên nền tảng với "thiết kế gây nghiện" liên quan đến "phần thưởng giống như trò chơi", với các hệ thống yếu kém để "giảm thiểu rủi ro phát sinh từ thiết kế gây nghiện như vậy". Nếu bị phát hiện vi phạm DSA, công ty có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn.
Margrethe Vestager - Phó Chủ tịch điều hành phụ trách danh mục đầu tư phù hợp với kỷ nguyên số của châu Âu tại Ủy ban châu Âu, cho biết: EU muốn đảm bảo rằng Temu tuân thủ DSA. Đặc biệt là đảm bảo rằng các sản phẩm được bán trên nền tảng của họ đáp ứng các tiêu chuẩn của EU và không gây hại cho người tiêu dùng.
Các quan chức EU cho biết Temu đã “phản hồi cực kỳ nhanh chóng” với cuộc điều tra của EU, trả lời “trong vòng vài phút” cho bất kỳ câu hỏi nào. Temu đã tăng trưởng nhanh chóng, ghi nhận 75 triệu người dùng tại EU vào tháng 4/2024, tăng lên 92 triệu vào tháng 9. Một nhóm người tiêu dùng toàn châu Âu đã khiếu nại Temu rằng họ đã vi phạm DSA khi không cung cấp cho khách hàng thông tin quan trọng về người bán trên nền tảng của mình. Nhóm này đã nộp đơn khiếu nại vào tháng 5/2024, với 17 thành viên EU bao gồm cả Pháp, Ý và Hà Lan cũng đã nộp đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng quốc gia có liên quan. Vào tháng 6 năm nay, Ủy ban châu Âu đã gửi yêu cầu chính thức tới Temu và "đối thủ" của họ, Shein, về nghĩa vụ chính thức của họ trong việc thiết kế giao diện trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và minh bạch nguồn gốc hàng hóa được bán.
Fernando Hortal Foronda - viên chức chính sách kỹ thuật số tại Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC), đơn vị đã đưa ra một trong những khiếu nại ban đầu, hoan nghênh cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu, cho biết: Có nhiều vấn đề mà các nhóm người tiêu dùng đã xác định với Temu, bao gồm nhiều sản phẩm nguy hiểm hoặc bất hợp pháp được bán hoặc thường xuyên sử dụng các kỹ thuật thiết kế để lừa người tiêu dùng. Quyết định này của Ủy ban châu Âu là một bước đi đầy hứa hẹn, nhưng chỉ là bước đầu tiên.
Tại Việt Nam, Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.
Theo quy định mới, đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng.
Thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm, như năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy
Người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận, hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó.
Theo VietQ