Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 01/11/2024

Người tiêu dùng thay đổi thói quen, định hình lại thị trường bán lẻ

TDVN 08:57 01/11/2024

Nhu cầu "tiêu dùng xanh" của người dân đang có xu hướng tăng. Nhiều doanh nghiệp đang phải thay đổi, cải tiến phương thức kinh doanh để có thể phát triển bền vững.

Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam - cho rằng, người tiêu dùng đang thay đổi xu hướng mua sắm tiêu dùng để hướng tới lối sống bền vững hơn, bao gồm giảm thiểu rác thải nhựa, chỉ mua đồ dùng thực sự cần thiết hay phân loại rác tái chế.

Các yếu tố quan trọng quyết định hành vi mua sắm của người tiêu dùng là: Giá thành hợp lí, bảo đảm an toàn và vệ sinh, tốt cho sức khỏe, thương hiệu tin cậy, sự bền vững và thân thiện môi trường… Từ đó các doanh nghiệp bán lẻ có thể áp dụng một số cách để khuyến khích tiêu dùng xanh.

Các phương án phổ biến có thể kể đến như sử dụng xe điện để vận chuyển hàng hóa, cung cấp sản phẩm hữu cơ, giảm lãng phí thực phẩm hay thưởng điểm khách hàng thân thiết khi mua sản phẩm bền vững.

A
Người tiêu dùng ngày càng ưa thích "tiêu dùng xanh", giảm thiếu rác thải nhựa. (Ảnh: Hạ Mây)

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tiêu dùng thông minh, bền vững, cũng như những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm.

Những năm qua, nhiều mô hình tiêu dùng xanh được cộng đồng hưởng ứng như: Gói rau, củ, quả bằng lá chuối; dùng bình nước bằng thủy tinh, ống hút bằng tre hoặc giấy; sử dụng ly giấy thay ly nhựa, túi vải thay túi nilon...

Giám đốc miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam cho rằng, nhu cầu của người tiêu dùng là một trong ba động lực thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong các doanh nghiệp.

Với các doanh nghiệp sản xuất, chuyên gia khuyến nghị cần thực hiện hoạt động đánh giá từ chuyên gia nội bộ hoặc bên thứ ba về kế hoạch hành động giảm phát thải và hiệu quả thực thi. Thay thế và giảm thiểu nhựa trong bao bì. Đầu tư, cam kết sử dụng năng lượng bền vững, thân thiện với môi trường.

Cùng với đó là đầu tư, phát triển công nghệ thu thập dữ liệu về mức độ phát thải. Ứng dụng công nghệ cảm biến, AI, tự động hóa để cải thiện chuỗi cung ứng nhằm giảm lãng phí nước, năng lượng và nguyên liệu...

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - cho rằng, xu hướng xanh và phát triển bền vững đang ngày càng được nhắc đến nhiều hơn.

Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa là mâu thuẫn giữa hai mục tiêu: Lợi nhuận và tăng trưởng xanh. Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa đều thiếu vốn cho đầu tư phát triển sản phẩm xanh.

Theo Báo Lao Động

Link gốc : https://laodong.vn/kinh-doanh/nguoi-tieu-dung-thay-doi-thoi-quen-dinh-hinh-lai-thi-truong-ban-le-1210398.ldo

Bạn đang đọc bài viết Người tiêu dùng thay đổi thói quen, định hình lại thị trường bán lẻ tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường
Mặc dù còn khoảng 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng nhiều người dân các tỉnh phía Nam đã bắt đầu tìm mua vé máy bay, vé tàu, xe khách để về quê ở miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên...