Hà Nội, Thứ Ba Ngày 03/06/2025

Gen Z và Gen Alpha đang định hình hành vi tiêu dùng trên sàn TMĐT

TDVN 18:57 01/06/2025

Gen Z và Gen Alpha sẽ là nhóm đối tượng chủ lực định hình thị trường thực phẩm - đồ uống, mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định ăn uống của họ.

Dự báo doanh số năm 2025 đạt 26.400 tỷ đồng

Theo báo cáo Thị trường Thực phẩm - Đồ uống trên sàn bán lẻ của Metric.vn, doanh số ngành Thực phẩm & Đồ uống trên sàn TMĐT đã tăng từ 6.000 tỷ đồng (2022) lên 10.900 tỷ đồng (2023), tương ứng mức tăng trưởng 81.67%, và tiếp tục đạt 19.300 tỷ đồng (2024), tăng 76,7% so với năm trước. Nếu xu hướng này tiếp diễn với tốc độ tăng trưởng chậm dần, dự báo năm 2025 doanh số có thể đạt khoảng 26.400 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 37%.

Theo đó, Metric đưa ra lý do cho mức dự báo này gồm tăng trưởng vẫn duy trì nhưng có dấu hiệu chậm lại, thể hiện qua mức tăng từ 81,7% (2023) giảm còn 76,7% (2024); Sự bão hòa dần của thị trường, khi lượng người tiêu dùng mới không còn tăng đột biến như giai đoạn trước; Xu hướng cao cấp hóa và đa dạng hóa kênh bán, có thể thúc đẩy giá trị đơn hàng trung bình nhưng không còn tăng trưởng bùng nổ như trước.

Năm 2024, Metric cũng cho biết có 3 nhóm sản phẩm thực phẩm nổi bật gồm: Táo đỏ, Nông sản Tây Bắc và Sữa thực vật.

Cụ thể, với 6.000 shop, doanh số của táo đỏ đạt 606 tỷ đồng với sản lượng 4,8 triệu sản phẩm, mức tăng trưởng là 457%.

Gen Z và Gen Alpha đang định hình hành vi tiêu dùng trên sàn TMĐT- Ảnh 1.

Sự thịnh hành của nông sản Tây Bắc, với doanh thu và sản lượng tăng trưởng gấp đôi.

Trong khi đó, sự thịnh hành của nông sản Tây Bắc, với doanh thu và sản lượng tăng trưởng gấp đôi (TikTok tăng trưởng 150%), một phần được lý giải bởi sự hợp tác chiến lược giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với TikTok Việt Nam. Sự chú trọng vào nền tảng này để quảng bá sản phẩm OCOP đã mang lại hiệu quả thiết thực, mở rộng thị trường và thúc đẩy doanh số cho nông sản vùng miền.

Thị trường sữa thực vật tăng trưởng mạnh 103% doanh số, đạt 345,2 tỷ đồng. Trong đó, Shopee vẫn dẫn đầu với 73% thị phần và tăng trưởng 111%. Tiktok Shop bứt phá mạnh mẽ, tăng trưởng gần 500% và chiếm 15% thị phần. Ngược lại, Lazada và đặc biệt là Tiki đang mất dần thị phần, với Tiki giảm doanh số tới 39%.

Đáng chú ý trong nhóm đồ uống, đồ uống healthy đang dẫn đầu xu hướng thị trường. Doanh số đạt 1.770 tỷ đồng và sản lượng là 18 triệu sản phẩm, với mức tăng trưởng lần lượt là 86% và 73% so với năm 2023.

Gen Z và Gen Alpha đang định hình hành vi tiêu dùng trên sàn TMĐT- Ảnh 2.
Tốc độ tăng trưởng 86% của đồ uống healthy vượt xa mức 61% của tổng ngành đồ uống không cồn và sữa (Nguồn: Metric.vn).

Tốc độ tăng trưởng 86% của đồ uống healthy vượt xa mức 61% của tổng ngành đồ uống không cồn và sữa. Điều này khẳng định tiềm năng và vị thế ngày càng lớn của phân khúc này và dự kiến sẽ tăng về tỉ trọng trong tương lai.

Doanh số nhóm đồ uống healthy tăng trưởng liên tục qua các quý năm 2024, từ 311 tỷ đồng (Quý I) lên 553 tỷ đồng (Quý II), với mức tăng trưởng chung 29%. Shopee và TikTok Shop đang dẫn đầu về doanh số trên các sàn TMĐT, lần lượt đạt 872 tỷ đồng và 686 tỷ đồng. Đặc biệt, Shopee đã tăng trưởng 104% về doanh số, cho thấy tiềm năng lớn của thị trường đồ uống healthy trên nền tảng này, trong khi TikTok Shop còn bùng nổ hơn với mức tăng trưởng 146%.

Tiktok ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định ăn uống

Tại báo cáo này, Metric cũng đưa ra dự báo thị trường F&B Việt Nam năm 2025 tăng trưởng ổn định nhưng chậm hơn, với người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm giá trị tốt và tăng áp lực về giá. Xu hướng sức khỏe, bền vững, và cá nhân hóa trải nghiệm sẽ tiếp tục định hình hành vi tiêu dùng, đặc biệt từ thế hệ Gen Z và Gen Alpha.

Hai thế hệ này sẽ là nhóm đối tượng chủ lực định hình thị trường. Họ ưu tiên giá cả hợp lý, chất lượng cao, các sản phẩm có hương vị đa dạng từ các nền văn hóa, yếu tố sức khỏe, tính bền vững và sự tiện lợi. Mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định ăn uống của họ.

Gen Z và Gen Alpha đang định hình hành vi tiêu dùng trên sàn TMĐT- Ảnh 3.
Mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến quyết định ăn uống của Gen Z và Gen Alpha.

Các thế hệ trẻ như Gen Z và Gen Alpha sẽ yêu cầu cao về trải nghiệm cá nhân hóa, từ thành phần món ăn đến nội dung quảng cáo. Công nghệ, bao gồm TMĐT, AI và phân tích dữ liệu lớn, sẽ đóng vai trò then chốt trong vận hành và tiếp thị.

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe thông qua việc lựa chọn thực phẩm tự nhiên, ít chế biến và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, tính bền vững với các mô hình "Zero Waste" và tận dụng nguyên liệu tối đa sẽ trở thành yếu tố quan trọng.

Với lối sống bận rộn, người tiêu dùng, đặc biệt ở các đô thị lớn, ngày càng ưa chuộng các sản phẩm tiện lợi, nhanh chóng và dễ sử dụng như thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm ăn liền và đồ uống đóng chai.

Từ đó, Metric cũng đưa ra khuyến nghị nghiên cứu và phát triển (R&D) các sản phẩm tập trung vào chất lượng, tiện lợi và sức khỏe. Ưu tiên cải tiến hương vị và phát triển các sản phẩm tiện lợi, đáp ứng nhu cầu ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn. Nghiên cứu công thức giảm đường, giảm muối, ít chất béo hoặc giàu dinh dưỡng để tạo ra các lựa chọn healthy.

Đồng thời phát triển mô hình kinh doanh E-commerce đa kênh, xem xét các mô hình "dark kitchen" (bếp ảo) hoặc "cloud kitchen" chuyên phục vụ đơn hàng trực tuyến để tối ưu chi phí và tăng hiệu quả.

Đẩy mạnh phát triển các chuỗi cửa hàng với khả năng phục vụ linh hoạt cả tại chỗ và giao hàng trực tuyến, tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Kinh doanh đa kênh và triển khai nhiều chương trình loyalty. Xây dựng các chương trình bán hàng theo gói, subscription (đăng ký hàng tháng), hoặc dịch vụ tư vấn cá nhân hóa để gia tăng giá trị trên mỗi khách hàng.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/gen-z-va-gen-alpha-dang-dinh-hinh-hanh-vi-tieu-dung-tren-san-tmdt-204250601174320406.htm

Bạn đang đọc bài viết Gen Z và Gen Alpha đang định hình hành vi tiêu dùng trên sàn TMĐT tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh