Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Cảnh báo: Không được dùng sơn móng tay nhập lậu vì có nguy cơ gây ung thư da

tdvn 15:09 22/04/2021

Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục bắt giữ những vụ buôn bán sơn móng tay nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu. Nguy hiểm tiềm ẩn từ những sản phẩm này khiến người tiêu dùng hoang mang.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 7.000 sản phẩm hàng hóa nghi nhập lậu, giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.

Cụ thể, tại kho hàng do bà Nguyễn Thị Xuân làm chủ, có địa chỉ tại Trung tâm thương mại Móng Cái Plaza, phường Trần Phú, TP Móng Cái, Quảng Ninh, lực lượng QLTT phát hiện 2.994 chiếc mặt dây lưng nghi giả mạo nhãn hiệu Vesace và 1.670 chiếc mặt dây lưng nghi giả mạo nhãn hiệu Gucci, tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính 180 triệu đồng.

Tiếp đó, tại kho hàng của bà Hoàng Thị Thủy cũng có địa chỉ tại Trung tâm thương mại Móng Cái Plaza, lực lượng QLTT phát hiện 612 lọ sơn móng tay nghi giả mạo nhãn hiệu Burberry và 1.911 sản phẩm làm móng, nghi là hàng hóa nhập lậu, ước tính tổng giá trị khoảng 160 triệu đồng.


Ngay sau khi xác minh, Đội QLTT số 1 đang phối hợp với các đơn vị chủ thể quyền và các đơn vị chức năng làm rõ các hành vi vi phạm.

Liên quan đến vấn đề sơn móng tay giả, giới chuyên gia đã từng nhiều lần lên tiếng cảnh báo về những sản phẩm này.

Cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ từng đưa ra cảnh báo, ba hóa chất toluene, dibutyl phthalate và formaldehyde trong một số sản phẩm sơn móng có nguy cơ gây sẩy thai, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe như tăng nguy cơ bệnh tiểu đường...

Chất hóa học DBP (viết tắt của dibutyl phthalate) để giúp sơn ít bị nứt khi sử dụng. Chất này được liệt vào danh sách những chất hóa học gây tác động tới nội tiết tố của cơ thể và nhiều cơ quan trong cơ thể.

Tuy chưa có nghiên cứu nào về tác động của chất này lên người, nhưng nghiên cứu trên động vật cho thấy DBP gây ảnh hưởng xấu đến động vật, điển hình như tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản, gây ung thư gan và rối loạn nội tiết tố. Hiện tại, các nước Châu Âu và Úc đã nghiêm cấm việc sử dụng DBP. Người sử dụng cần đọc kỹ thành phần của sơn móng tay để tránh mua nhầm loại sơn có DBP.

Cùng với đó, một chất khác là thành phần trong nhiều lọ sơn móng tay cũng nguy hiểm không kém. Toluene được biết đến như một chất hóa học giúp cho bề mặt móng tay trở nên mượt hơn. Toluene có mùi khá nồng, dễ dàng nhận ra khi bạn mở lọ sơn móng. Theo các nhà khoa học, chất này có chứa độc tố và có thể tổn hại đến thần kinh, ảnh hưởng tới hệ hô hấp, thính giác và nhẹ nhất là có thể gây buồn nôn. Đặc biệt, nếu phụ nữ có thai thường xuyên hít phải chất này thì sẽ gây tổn hại đến thai nhi. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy Toluene tác động mạnh tới hệ miễn dịch và gây ung thư máu.

Tại Châu Âu, Toluene bị cấm sử dụng trong các sản phẩm liên quan tới chăm sóc sức khỏe con người. Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, những loại sơn móng tay có chứa Toluene vẫn còn được sử dụng khá phổ biến.

Một loại chất hóa học cũng được cho là khá phổ biến trong nhiều lọ sơn móng tay là Formaldehyde. Chất này giúp cho sơn được cứng và ít bong tróc. Tuy nhiên, nếu hít phải Formaldehyde sẽ dễ dẫn tới buồn nôn, chóng mặt, khó thở. Một số nước trên thế giới như Thụy Điển và Nhật Bản hoàn toàn nghiêm cấm việc sử dụng chất hóa học này đối với những sản phẩm liên quan tới sức khỏe.

Theo sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/canh-bao-nguy-co-ung-thu-tu-son-mong-tay-nhap-lau-d95055.html

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo: Không được dùng sơn móng tay nhập lậu vì có nguy cơ gây ung thư da tại chuyên mục Sản phẩm dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sản phẩm dịch vụ