Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Thị trường vàng sáng 12/4: Tiếp đà tăng

P.L 10:43 15/04/2023

Sáng nay, vàng tiếp đà tăng của phiên trước đó trong bối cảnh thị trường chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ sẽ được công bố vào cuối ngày.

Tính đến 8h sáng nay (12/4) theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 5,5 USD (+0,27%) so với mở cửa lên 2.009,2 USD/oz, giao dịch đang dao động trong khoảng 1.995,4 - 2.010,8 USD/oz.

Trong khi đó, giá vàng hợp đồng tương lai tháng 6/2023 tăng 2,5 USD (+0,12%) lên mức 2.021,5 USD/oz.

Chốt phiên hôm qua (giờ Mỹ), giá vàng giao ngay tăng 0,7%, trong khi giá vàng tương lai tăng 0,8%.

Giá vàng đã giảm vào đầu tuần này sau báo cáo việc làm tháng Ba của Mỹ được công bố cuối tuần trước. Tuy nhiên, nó đã tăng trở lại một phần là do bạc xanh suy yếu, nhưng nguyên nhân chủ yếu được cho là thị trường đang nghiêng về dự đoán chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sắp được công bố sẽ tích cực hơn, cho thấy lạm phát so với cùng kỳ năm trước hạ nhiệt nhiều hơn.

Chỉ số CPI hạ nhiệt mạnh là cơ sở để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể chuyển hướng từ chính sách tiền tệ thắt chặt sang tạm dừng tăng lãi suất sau cuộc họp tháng Năm, khi lạm phát có xu hướng giảm dần. Hiện tại, nhiều người dự đoán rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng Năm.

Dự đoán hiện tại cho rằng lạm phát của Mỹ sẽ hạ từ 6% xuống 5,2% so với cùng kỳ trong tháng Ba. Tuy nhiên, các dự đoán cũng kỳ vọng rằng lạm phát cơ bản sẽ tăng thêm 0,1 điểm phần trăm từ 5,5% lên 5,6%. Fed sẽ chú ý nhiều hơn đến con số lạm phát lõi - không bao gồm chi phí năng lượng và thực phẩm.

Bên cạnh con số lạm phát, tâm lý lạc quan của thị trường đối với vàng tiếp tục tăng lên khi các ngân hàng trung ương tiếp tục có kế hoạch mua vào. Gần đây, các ngân hàng trung ương đã đa dạng hóa danh mục dự trữ bằng cách tăng cường mua vàng thỏi.

Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị tiếp tục gia tăng ở nhiều nơi là những yếu tố có lợi cho kim loại quý màu vàng.

Vì vậy, có thể nói báo cáo lạm phát được công bố vào cuối ngày là cực kỳ quan trọng nhưng chỉ là một thành phần tạo nên tâm lý thị trường tăng giá hiện tại đối với vàng. Nếu con số được đưa ra đúng như dự đoán thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định sắp tới của Fed về việc bắt đầu giai đoạn tạm dừng tăng lãi suất sớm hơn, điều này sẽ mang lại nhiều tâm lý lạc quan hơn cho vàng.

“Ở thời điểm này, thị trường không đặc biệt quan tâm đến việc liệu Fed có tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng Năm hay không. Thị trường đang xem xét khả năng lãi suất liệu có thể xuống mức thấp hơn khi chúng ta tiến dần đến nửa cuối năm 2023”, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities, Bart Melek nói.

Mặc dù nhiều chuyên gia phân tích kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên mức cao kỷ lục, nhưng về dài hạn, Giám đốc điều hành tại Metals Focus, Philip Newman cho rằng vàng khó có thể giữ mức 2.000 USD/oz nếu Fed không đưa ra thông điệp rõ ràng về việc xoay chiều chính sách.

Vị này nói rằng vàng đã tăng mạnh sau cuộc khủng hoảng ngân hàng và giá tiếp tục giao dịch tốt trên 2.000 USD/oz, nhưng xu hướng đó khó có thể kéo dài đến nửa cuối năm nay.

"Vàng vượt lên trên 2.000 USD/oz được thúc đẩy bởi cách thị trường nhìn nhận chính sách lãi suất của Fed. Ngoài ra, với khủng hoảng liên quan đến một số ngân hàng vừa qua, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng mua vào như nơi trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư nhỏ. Những người này cùng nhau đẩy vàng lên trên 2.000 USD/oz", Newman nói.

Theo Newman, nếu kỳ vọng của thị trường giảm bớt về việc Fed đã sẵn sàng bắt đầu hạ lãi suất, vàng có thể nhanh chóng giảm xuống.

"Chúng tôi nghi ngờ rằng vàng sẽ giữ ở mức này trong một thời gian. Fed chưa nói rằng họ đã sẵn sàng để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Ngay bây giờ, chúng tôi nhận thấy có sự khác biệt giữa những gì thị trường đang mong đợi và những gì Fed sẽ thực sự làm", Newman nêu quan điểm và thêm rằng: “Bước sang nửa cuối năm, thị trường sẽ hướng nhiều hơn đến lập trường của Fed”.

“Fed có thể tăng lãi suất một lần nữa và sau đó giữ lãi suất cao đủ lâu để chúng tôi chứng kiến việc bán tháo mạnh xuất hiện trên thị trường vàng, đẩy giá xuống thấp hơn”, Newman đưa ra lý do tại sao ông tin rằng vàng sẽ không được giao dịch trên 2.000 USD/oz trong thời gian dài nữa.

Ở thông tin khác, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua đã bán ra 0,29 tấn vàng, giảm lượng vàng nắm giữ xuống 932,93 tấn.

Tại thị trường trong nước, sáng nay, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại TP. Hồ Chí Minh ở mức 66,40 - 67,00 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước nhưng đã giảm 50 nghìn đồng/lượng ở giá mua vào và bán ra so với sáng hôm qua.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 66,40 - 67,02 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước nhưng đã giảm 50 nghìn đồng/lượng ở giá mua vào và bán ra so với sáng hôm qua.

Giá vàng DOJI tại Hà Nội và TP. HCM đang niêm yết ở mức 66,40 - 67,00 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/thi-truong-vang-sang-124-tiep-da-tang-138168.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường vàng sáng 12/4: Tiếp đà tăng tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh